• 11/12/2019

Bán lẻ đa kênh là chiến lược marketing mang lại cho khách hàng lựa chọn về các cách thức khác nhau để mua sản phẩm.

Một chiến lược đa kênh đúng nghĩa bao gồm việc mua từ cửa hàng, mua từ website, đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng qua thư, truyền hình tương tác, đặt hàng catalo, và các trang mua sắm so sánh.

Mục tiêu của chiến lược bán lẻ đa kênh là tối đa doanh thu và lòng trung thành bằng cách cung cấp cho khách hàng lựa chọn và sự tiện lợi.

Trải nghiệm từ bán lẻ đa kênh

Một chiến lược bán lẻ đa kênh thành công mang lại trải nghiệm khách hàng ổn định, trên bất kì kênh nào họ sử dụng.

Trải nghiệm khách hàng khi mua một sản phẩm ảnh hưởng tới nhận thức về thương hiệu.

Bạn phải chắc rằng mọi nhân viên gặp trực tiếp khách hàng trong trung tâm liên hệ, cửa hàng bán lẻ, bộ phận xử lý đơn hàng và phát triển website hiểu và tương thích với tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của công ty.

Các chính sách chẳng hạn như trả lại hàng, phí giao hàng cũng nên ổn định trên khắp các kênh.

Tính tích hợp của bán lẻ đa kênh

Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ các chiến lược đa kênh để nhận diện các sở thích của khách hàng và tối đa doanh thu vòng đời.

Rủi ro trong chiến lược đa kênh là thông tin và hồ sơ khách hàng có thể trở nên phân mảnh khi họ sử dụng một số kênh.

Đừng bỏ lỡ:  Bạn có cần phần mềm quản lý không?

Trong chiến lược tích hợp, việc mua dữ liệu được tổng hợp vào một cơ sở dữ liệu đơn nhất nên bạn sẽ có một cái nhìn 360 độ về khách hàng.

Nghiên cứu

Một website thông tin là yếu tố chủ chốt trong một chiến lược bán lẻ đa kênh.

Một tỷ lệ lớn những người mua tiến hành nghiên cứu trước khi mua trên internet, mặc dù họ có thể sử dụng những kênh khác để mua hàng.

Định nghĩa bán lẻ đa kênh vì vậy bao gồm từng giai đoạn của quá trình mua hàng.

Giá

Khi bạn vận hành 1 chiến lược đa kênh, bạn có lựa chọn tính thêm phí vào cùng mức giá cho 1 sản phẩm khắp tất cả các kênh, hoặc cung cấp cho khách hàng những mức giá khá nhau, tùy thuộc vào lựa chọn kênh của họ.

Việc cung cấp cho khách hàng mức giá trên website thấp hơn giá tại cửa hàng là thực tiễn thường thấy và phản ánh chi phí đầu vào thấp hơn khi vận hành website.

Khách hàng của bạn cũng có lựa chọn giữa giá online thấp hơn và dịch vụ có tính cá nhân trong cửa hàng.

Tiếp cận

Một chiến lược đa kênh cho bạn khả năng mở rộng doanh nghiệp của bạn trên quy mô quốc gia hoặc toàn cầu mà không cần đầu tư cửa hàng.

Một website thương mại điện tử có thể được thiết kế để vận hành dưới nhiều tiền tệ và nội dung cục bộ để thu hút khách hàng ở nhiều nước.

Bạn có thể tiến hành trên nhiều múi giờ mà không bị giới hạn giờ đóng hay mở cửa.