• 20/06/2015

Rất nhiều lần, bạn sẽ được nghe câu: “Never Say No” – “Đừng bao giờ nói không với khách hàng”. Thực tế có bao nhiều lần bạn phải nói KHÔNG rồi?

Never Say No

Ảnh trên là một mẫu quảng cáo tôi chia sẻ trên trang Facebook. Tôi nhận được phản hồi từ một người quen với câu hỏi đơn giản… nhưng không hề dễ để trả lời:

Bột giặt Sisa có xịn hơn Omo và các loại bột giặt khác không?

  • Tôi không thể trả lời CÓ, vì thật sự tôi không biết chất lượng của Sisa và Omo. Nếu thoải mái sảng khoái trả lời “Ngon hơn nhiều”, lỡ bạn tôi mua về dùng và thất vọng thì sao? Từ nay cậu ta sẽ không còn tin vào những gì tôi nói, cũng như giới thiệu với bạn bè những sản phẩm mà tôi bán.
  • Tôi không thể trả lời KHÔNG, vì như thế tôi hạ thấp giá trị sản phẩm của Khách hàng của tôi (Đơn vị phân phối Bột giặc Sisa). Thế ai sau này sẽ nhờ tôi bán hàng dùm cho họ nữa. Hay nói cách khác, ai sẽ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của tôi cung cấp.
  • Tôi không thể im lặng, vì điều đó đồng nghĩa với việc tôi không thể trả lời, hay nói chính xác hơn là đồng nghĩa với một TỘI ÁC nếu như bạn là một người hoạt động trong lĩnh vực PR & Marketing.

Và giải pháp của tôi, như bạn đã thấy ở hình chụp trên. Kết quả là tôi làm cho anh chàng Tùng Nguyễn cảm thấy muốn sử dụng sản phẩm này. Hay nói cách khác, tôi đã làm tròn được nhiệm vụ PR & Marketing.

Câu trả lời của tôi thật ra bắt đầu bằng một câu hỏi:

  • “Không biết có tốt hơn hay không ?” <– khi tôi bỏ đi dấu “?”, thì bạn sẽ có cảm giác đó là một câu trả lời –> “Không biết có tốt hơn hay không,”. Nếu dừng lại ở đây, chắc chắn là “Tội ác” đã diễn ra, nên tôi đi tiếp bằng CHÍNH thông điệp của khách hàng muốn gắn vào sản phẩm.
  • “NHƯNG thân thiện với môi trường hơn” <– câu trả lời không liên quan gì đến câu hỏi, nhưng nó sẽ làm cho người đọc có CẢM GIÁC, Sisa là loại bột giặt TỐT.
Đừng bỏ lỡ:  [Infographic] 3 Bước giúp bạn tối ưu hóa landing page

Tôi tự tin đặt ra tình huống như thế này, nếu bạn chưa bao giờ xử dụng Sisa, nếu bạn chưa bao giờ nghe đến Omo. Bạn sẽ quyết định sử dụng Sisa sau khi đọc mẫu quảng cáo này cùng đoạn hội thoại bên dưới.

Bạn có muốn rèn luyện kỹ năng như thế này không? Hãy xem “NÓI KHÔNG” là tội ác. Tôi đã làm được và tôi tin rằng bạn cũng sẽ làm được.