• 11/09/2019

Những năm gần đây thực sự là giai đoạn làm ăn thảm hại với những nhà kinh doanh bán lẻ vừa và nhỏ.

Không ít chuỗi cửa hàng lớn nhỏ tại Mỹ đã gặp nhiều khó khăn, hoạt động lúng túng và mất kiểm soát, kể cả những cửa hàng quy mô lớn. Chỉ có 1 số chuỗi cửa hàng vẫn bám sát được hướng phát triển đã vạch ra của mình.

Vấn đề là làm thế nào mà những chuỗi cửa hàng này, trong đó có nhiều cửa hàng nổi tiếng ở Mỹ vẫn phát triển lớn mạnh, bất chấp tình trạng kinh tế có phần bất ổn của quốc gia ?

Bí quyết kinh doanh bán lẻ của họ là gì?

#1. Đa dạng hoá

Đứng đầu danh sách này là Ascena Retail Group.

Đa dạng hóa
Đa dạng hóa

Trước đây, tên tuổi này được biết đến với cái tên Dress Barn và chỉ tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng nữ trung niên.

Song mới đây, hãng đã thu nhận thêm 2 thương hiệu giành cho trẻ em từ 8 – 12 tuổi, Mautrices và Justice, để đa dạng hóa các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Nhờ vậy, hãng đã có thể kêu gọi thêm vốn để phát triển nhắm vào nhiều phân khúc ngóc ngách trong thị trường may mặc, bao gồm việc tạo các sản phẩm xâm nhập được vào các khoản chi tiêu lẻ của các thanh thiếu niên.

#2. Kết hợp giữa mua rẻ hơn và nhận nhiều hơn

Hãng Fresh & Easy Neighborhood Market đã có thể tăng doanh số lên đến 38% khi lựa chọn cách này, tiến hành xem trọng việc phân phối thực phẩm hữu cơ tươi sống cho khách hàng với giá bán thấp hơn.

Giá rẻ hơn
Giá rẻ hơn

Lựa chọn cách này, tiến hành xem trọng việc phân phối thực phẩm hữu cơ tươi sống cho khách hàng với giá bán thấp hơn.

Việc này lại nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện tốt với nguồn vốn dồi dào, nhờ công ty mẹ British Conglomerate Tesco từ lâu cũng đã sử dụng phương cách này và phát triển hiệu quả.

#3. Đáp ứng 1 phân khúc đang phát triển

Tấn công phân khúc đang phát triển
Tấn công phân khúc đang phát triển

Hãng Bodega Latina, với chuỗi siêu thị El Super đã định vị phân khúc thị phần rất tốt bằng việc đáp ứng nhu cầu khi dân số cộng đồng người Tây Ban Nha tăng trưởng ở Mỹ.

Doanh số của hãng đã tăng trưởng đến 32%, nhờ vào động thái đưa chuỗi siêu thị El Super thâm nhập vào thị trường Nevada và dám đầu tư mở thêm 4 siêu thị mới ở bang California trong những năm vừa qua.

#4. Trở nên “bá đạo” nhất

Trở nên bá đạo
Trở nên bá đạo

Bài học này thuộc về hãng Apple, tên tuổi đã tiếp tục phát triển những trái táo theo yêu cầu cùng với nhóm thiết kế huyền thoại và tích cực bán chúng trong chuỗi các cửa hàng có thiết kế đúng “chất” riêng.

Sức mạnh bá đạo của họ đã được tăng lên cùng với nỗ lực không ngừng mở rộng chuỗi bán lẻ, đạt đến hơn 300 cửa hàng.

Với kết quả mức doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông đạt đến 20 ngàn đô la Mỹ, các cửa hàng Apple đã trở thành nỗi khát khao của rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ.

#5. Giá rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi

Rẻ nữa, rẻ mãi
Rẻ nữa, rẻ mãi

Bằng phương cách này, Overstock.com, công ty chuyên cung cấp hàng hoá giảm giá tại Mỹ đã đạt mức tăng trưởng doanh số của năm lên đến 24%.

Website bán hàng của doanh nghiệp này đã trở nên nổi tiếng đến mức công ty quyết định xây dựng lại thương hiệu bằng tên miền ngắn gọn hơn O.co, nhằm vào mục tiêu phải mở rộng hơn nữa ra thị trường bán lẻ quốc tế.