• 19/04/2020

Làm doanh nghiệp phân phối sản phẩm là đi vào lĩnh vực lớn. Ở Mỹ có tới hơn 300 ngàn nhà phân phối tạo ra doanh số triệu tỷ đô.

Mặc dù có số lượng người tham gia nhiều như vậy, nhung bản chất phân rẽ và cạnh tranh của ngành cho phép nhiều người chơi mới gặt hái nhiều lợi nhuận và thành công.

Bằng việc lên kế hoạch chu đáo và một tinh thần doanh chủ, bạn có thể đi trên bước đường sở hữu doanh nghiệp phân phối thành công.

Chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp phân phối

Lên kế hoạch làm doanh nghiệp phân phối
Lên kế hoạch làm doanh nghiệp phân phối

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phân phối

Nhà phân phối có thể chia thành 2 hạng mục dựa theo việc họ phục vụ ai.

  • Đầu tiên, nhà phân phối mua từ nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất và bán sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng (người dùng cuối).
  • Thứ 2, nhà phân phối bán buôn mua hàng từ nhà sản xuất và bán lại sản phẩm cho nhà bán lẻ hay nhà phân phối khác.

Cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn tùy vào mục tiêu và kinh nghiệm của bạn.

Quyết định bạn muốn phân phối cái gì

Bạn có thể tập trung vào 1 sản phẩm cụ thể hoặc cung cấp đa dạng các mặt hàng.

Quyết định của bạn có thể tùy vào đam mê hoặc vào sản phẩm khó tìm theo kinh nghiệm cá nhân của bạn.

Mặc dù nhiều công ty lớn phục vụ cho nhiều nhà phân phối lớn, những nhà phân phối này không sẵn sàng hoặc không thể phục vụ doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc quá đặc thù.

Một ý tưởng hay, nhất là trong thị trường đông đúc như phân phối nước giải khát, có thể là cung cấp sản phẩm ngách cho những nhà bán lẻ chuyên biệt này.

Vẽ ra tầm nhìn đầy đủ của doanh nghiệp phân phối mới

Một kế hoạch kinh doanh cho phép bạn có hướng xây dựng nên một doanh nghiệp thành công.

Kế hoạch này bao gồm loại nhà phân phối mà bạn sẽ trở thành, sản phẩm bạn lên kế hoạch cung cấp (ít nhất là ban đầu), tên công ty, danh sách khách hàng mục tiêu, phương pháp giao giao hàng, chiến lược chung.

Chiến lược có thể đơn giản như tập trung vào dịch vụ nhanh và hiệu quả, hoặc phức tạp hơn, chẳng hạn cụ thể hóa cách cung cấp sản phẩm đặc thù không có ở nhà phân phối khác.

Viết kế hoạch kinh doanh có thể là phần phức tạp nhất khi mở doanh nghiệp nhỏ.

Ước tính chi phí ban đầu

Ngoài kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần ý tưởng về số tiền mình cần để khởi động và vận hành doanh nghiệp.

Ước tính chi phí kinh doanh ban đầu
Ước tính chi phí kinh doanh ban đầu

Là một nhà phân phối, chi phí lớn nhất là tồn kho.

Điều này nghĩa là chi phí khởi nghiệp sẽ khác nhau tùy vào bạn đang lên kế hoạch bán gì.

Bạn cũng sẽ cần thuê mặt bằng, thiết bị văn phòng và một số thiết bị nhà kho (như xe nâng nếu có sản phẩm nằng hoặc kệ nếu có sản phẩm nhé).

Ví dụ về chi phí có thể khác nhau, 2 doanh nghiệp thành công trong những thị trường khác nhau khởi nghiệp với 700 đô và 1,5 triệu đô.

Đầu tiên, một công ty, bắt đầu với số tiền nhỏ vì doanh nghiệp vận hành tại nha, có chi phí kho thấp và không có thiết bị nào cần quản lý.

Thứ 2, một nhà bán lẻ rượu, có sản phẩm đắt tiền cần mua, phải thuê kho chứa lơn, và có chi phí vận hành cao như kiểm soát nhà kho cao, và đầu tư vào thiết bị vận chuyển sản phẩm quanh kho và vận chuyển tới khách hàng.

Sự phát triển của phân phối qua mạng còn tạo ra những phương án mới cho doanh nghiệp phân phối.

Một trong những cái này, drop-shipping, cho phép nhà phân phối hạn chế những vấn đề kiểm soát tồn kho và giao hàng bằng cách không cần sở hữu vật lý sản phẩm.

Không kiểm soát tồn kho nghĩa là đầu tư ban đầu của bạn có thể thấp hơn. Tuy nhiên, thị trường đông đúc này có thể khó kiếm ra tiền.

Tìm cách bán sản phẩm

Điều này tùy thuộc nhiều vào việc khách hàng của bạn là ai và loại sản phẩm nào mà bạn bán.

Tìm cách bán sản phẩm trong doanh nghiệp phân phối
Tìm cách bán sản phẩm trong doanh nghiệp phân phối

Trong trường hợp bất kỳ, mục tiêu của bạn nên là để khách hàng tiềm năng biết về doanh nghiệp của mình và bạn có thể cung cấp gì.

Điều này có thể mang bất kỳ ý nghĩa nào từ quảng cáo tới họp cá nhân với chủ cửa hàng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Như một phần trong bán hàng, đưa các thứ vào kế hoạch marketing để bạn có thể quảng bá doanh nghiệp của mình. Điều này có thể bao gồm chi phí in brochure, tạo catalo chi tiết cho sản phẩm dịch vụ và chạy quảng cáo lên báo hoặc tập chí.

Khi là doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể mong đợi làm nhiều hoạt động marketing trong năm đâu tiên tới khi bạn có nền tảng khách hàng đủ lớn và thiết lập được danh tiếng.

Xác định cách gọi vốn cho doanh nghiệp

Với chi phí khởi nghiệp nhỏ, bạn có thể nhập hàng và duy trì hoạt đông doanh nghiệp với số tiền hiện có. Tuy nhiên, nhiều chi phí khởi nghiệp đắt đỏ có thể cần bạn phải đi vay vốn.

Bắt tay xây dựng doanh nghiệp phân phối

Thành lập công ty về mặt pháp lý

Nếu bạn dự tính vận hành như một công ty cổ phần, công ty TNHH hay bất kỳ loại hình công ty nào, bạn phải thành lập công ty về mặt pháp lý trước khi bạn có thể bắt tay vào kinh doanh.

Hãy kiểm tra các quy định nhà nước về kinh doanh và xem liệu bạn có cần làm một thỏa thuận hoạt động hoặc loại giấy tờ thành lập nào khác không.

Nếu có đối tác kinh doanh thì nói họ ký tên vào những giấy tờ cần thiết.

Lợi thế của việc thành lập công ty là tài chính của cá nhân bạn tách biệt với tài chính công ty. Điều này làm giảm rủi ro cho bạn trong những lúc công ty bị kiện hoặc phá sản.

Hợp thức hóa doanh nghiệp bằng cách lấy các quyền và chứng nhận. Bạn sẽ phải đăng ký thông tin doanh nghiệp.

Tìm vị trí cho doanh nghiệp

Diện tích bạn cần để lưu kho hàng hóa được xác định bởi kích thước sản phẩm và phương pháp giao hàng (bạn không cần diện tích trữ hàng đối với drop-shipping).

Bạn nên khởi đầu nhỏ khi doanh nghiệp xây dựng danh tiếng.

Khi doanh nghệp phát triển, bạn có thể chuyển sang những nơi lớn hơn, kham luôn nhu cầu lưu kho của bạn, chẳng hạn như kho phân phối.

Một doanh nghiệp phân phối thành công có thể được xây dựng và vận hành tại nhà. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào quy mô vật lý của kho hàng.

Liên hệ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn của sản phẩm

Bạn cần tìm nguồn để nhập sản phẩm.

Để tìm vị trí nhà sản xuất và nhà bán buôn, thử liên hệ với hiệp hội hoặc hội nhóm nhà bán buôn, phân phối hoặc sử dụng các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhập hàng

Khi bạn tìm được nguồn hàng cho sản phẩm, giờ là lúc để đặt đơn hàng đầu tiên.

Trừ khi bạn đang sử dụng mô hình drop-shipping, tuy nhiên bạn cần mua nhiều hơn mức bạn nghĩ mình có thể bán.

Luôn nhớ là không chỉ ngân sách hay hạn chế không gian mà là bao nhiêu sản phẩm bạn sẽ bán vào lúc đầu.

Điều này đặc biệt đúng đối với sản phẩm có vòng đời trên kệ ngắn. Khi đặt hàng, luôn nhớ:

  • Đừng mua quá nhiều tồn kho, nhất là lúc đầu
  • Thử ước lượng nhu cầu của khách hàng trước khi đầu tư vào tồn kho
  • Nếu bạn có thể giảm được chi phí ban đầu (trữ hàng ở nhà hoặc ở địa điểm giá rẻ), hãy làm như vậy.
  • Mua tồn kho đến điểm mà bạn có thể bán hàng hóa trước bạn phải trả tiền cho nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.

Tạo website cho doanh nghiệp

Website cho doanh nghiệp phân phối
Website cho doanh nghiệp phân phối

Ngoài thông tin liên hệ đơn giản, website này nên mô tả giá và các khuyến mãi của sản phẩm. Điều này rát quan trọng nếu bán bán trực tiếp tới người tiêu dùng.

Bạn cũng có thể đầu tư vào SEO, hướng khách hàng tiềm năng vào thẳng website của mình bằng cách đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Thiết kế catalo sản phẩm

Làm catalo sản phẩm
Làm catalo sản phẩm

Bạn có thể gửi chúng cho khách hàng tiềm năng đẻ họ có thể thấy những gì bạn cũng cấp.

Một lựa chọn khác là làm nổi một số mặt hàng, và sau đó dẫn dắt khách hàng tiềm năng tới website thể hiện đầy đủ hàng hóa.

Tiếp thị sản phẩm tới khách hàng tiềm năng

Gửi catalo sản phẩm tới khách hàng tiềm năng trong khu vực của bạn.

Bạn cũng có thể gọi điện hoặc chảy quảng cáo lên những nơi phù hợp với sản phẩm của mình. Với may mắn và một vài nhân viên kinh doanh trong tay, đơn hàng sẽ tới với bạn sớm!

Nguồn: Wikihow