Cách tính Markup và Margin trong lĩnh vực bán lẻ
Đây là những gì tôi học được về cách tính markup (lợi nhuận mong muốn) và margin (biên lợi nhuận) cho doanh nghiệp / cửa hàng bán lẻ
Khi bạn vận hành một doanh nghiệp, một trong những thước đo tài chính quan trọng bạn phải làm quen là Biên lợi nhuận bán lẻ.
Biên lợi nhuận bán lẻ còn được gọi là biên lợi nhuận gộp và đo lường mối quan hệ giữa chi phí bạn trả và giá bạn bán cho khách hàng.
Nội dung chính
Biện lợi nhuận là chênh lệch giữa giá bạn trả cho 1 mặt hàng và giá mà bạn bán mặt hàng đó cho khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn trả cho nhà bán lẻ 150.000 đồng cho mỗi cái áo len và bạn bán nó cho khách hàng với giá 390.000 đ, biên lợi nhuận của bạn là 240.000 đ.
Bạn có thể tính biên lợi nhuận cho tất cả đơn hàng bán của mình bằng cách tổng chi phí hàng hóa khỏi tổng doanh thu bán hàng. Ví dụ, nếu bạn có 900.000 đồn giá vốn hàng bán, và doanh thu đến 1,6 triệu, bạn có biên lợi nhuận là 700.000
Phần trăm biên lợi nhuận bán lẻ đo lường biên lợi nhuận dưới dạng % trên giá bán bán lẻ.
Thước đo này cung cấp cho bạn bối cảnh đối với biên lợi nhuận.
Ví dụ, nếu bạn có 50.000 biên lợi nhuận của 2 sản phẩm khác nhau, nhưng một cái chi phí tới 150.000, một cái chỉ có 10.000, sản phẩm thứ 2 sẽ có % biên lợi nhuận cao hơn.
Để tính phần trăm biên lợi nhuận bán lẻ, chia biên lợi nhuận bán lẻ cho giá bán và nhân 100. Ví dụ, nếu bạn có biên lợi nhuận một mặt hàng là 10.000 và bán với giá 50.000, thì phần trăm biên lợi nhuận là 20%.
Biết biên lợi nhuận bán lẻ giúp bạn xác định mặt hàng nào bạn nên bán và cách bạn đặt giá cho các mặt hàng trong cửa hàng.
Biên lợi nhuận càng lớn, lợi nhuận bạn kiếm được từ mỗi đơn hàng càng cao.
Tuy nhiên, nếu bạn đưa mức giá quá cao để tăng biên lợi nhuận, những đối thủ khác có thể đưa mức giá thấp hơn và lấy khách hàng của bạn.
Khi quyết định mặt hàng nào cần bán, nếu bạn phải chọn giữ hai mặt hàng giống nhau, biên lợi nhuận cao hơn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Biên lợi nhuận không cung cấp bức tranh hoàn chỉnh về lợi nhuận bạn có từ bán hàng, bởi nó không tính tới các chi phí bán hàng khác.
Ví dụ, bạn không tính chi phí bán hàng hay thuế và lợi nhuận khi tính biên lợi nhuận. Ngoài ra, bạn có thể bán một số mặt hàng biên lợi nhuận thấp để thu hút khách hàng vào cửa hàng.
Ví dụ, bạn có một trạm xăng, bạn có thể đưa ra mức giá xăng thấp hơn để thu hút mọi người vào trạm xăng và mua những mặt hàng tiện lợi ở mức biên lợi nhuận cao hơn.
Đây là những gì tôi học được về cách tính markup (lợi nhuận mong muốn) và margin (biên lợi nhuận) cho doanh nghiệp / cửa hàng bán lẻ