4 Cách xây dựng danh sách email khách hàng hiệu quả
Xây dựng danh sách email của khách hàng là điều cần thiết và quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi nghĩ tới chuyện kinh doanh online.
Ở bài trước, tôi đã giới thiệu cho bạn cách viết sales letter cho website, hôm nay vẫn là sales letter nhưng để viết email chào hàng .
Như bạn đã biết, gửi email marketing để quảng cáo cho sản phẩm không phải là chuyện mới mẻ gì với người kinh doanh, tuy nhiên để viết được thư chào hàng qua email không phải điều dễ dàng.
3 thắc mắc thường gặp nhất khi chuẩn bị sales letter cho email marketing, không chỉ bạn mà rất nhiều người bán hàng khác luôn có trong đầu là:
Phải làm sao để trả lời những câu hỏi ấy chính là nội dung tôi sẽ đề cập ngay dưới đây để giúp bạn thành công hơn trong việc tiếp cận khách hàng.
Trước khi bắt đầu tạo bức thư, bạn nhớ lại 3 câu hỏi tôi đề cập ở bài trước
Kỹ năng viết sales letter trên email marketing rất đa dạng: bạn giới thiệu về sản phẩm mới, bạn đưa tin về giảm giá, bạn nhắc nhở người dùng về giỏ hàng đã chọn nhưng chưa mua của họ.
Để chắc rằng khách hàng của bạn Chú ý – Muốn mở ra đọc – Muốn truy cập trang web từ email – Muốn mua hàng, bạn hãy làm theo các gợi ý dưới đây.
Dưới đây là các chi tiết bạn cần cho mỗi gợi ý
Nội dung chính
Tôi biết rằng bạn có một danh sách khách hàng dài dằng dặc cần được gửi email ngay trong ngày để tối ưu hóa quá trình làm việc, thu hút thêm nhiều người mua.
Nhưng tạm thời quên đi danh sách đó đi và nghĩ rằng bạn chỉ đang gửi thư cho một khách hàng duy nhất.
Hãy coi người ấy như người thân thiết với bạn để viết một bức thư như thể bạn biết họ từ lâu lắm rồi. Lá thư này sẽ xóa tan khoảng cách, chỉ còn lại cảm giác gần gũi giữa hai người quen biết.
Tổng thống Obama là một ví dụ cho thành công khi dùng cách này để gửi tới người dân bầu cử. Ông đã đạt được phiếu bầu cao nhờ vào chính bức thư “chào hàng” đặc biệt của mình.
Nếu bạn cũng muốn đạt được thành công như vị lãnh đạo này, hãy chú ý khi viết:
Tiêu đề: Hãy dùng cách viết thân mật để mở đầu cho email.
Ví dụ: “Trông bạn có vẻ mệt mỏi, có phải bạn đang thiếu ngủ không?”
Bạn không những tạo được sự chú ý của khách hàng mà còn tránh “gửi” lá thư của bạn vào hòm spam.
Tôi cam đoan rằng những email có tiêu đề như thế này luôn khiến khách hàng tò mò muốn mở ra đọc. Bạn đã vượt qua được trở ngại đầu tiên là tạo sự chú ý.
Chào hỏi: Đừng ngần ngại gọi thẳng tên khách hàng để sự gần gũi bạn tạo ra từ tiêu đề được xuyên suốt. Tôi tin rằng khách hàng sẽ không giận đâu, trái lại họ còn thấy thoải mái khi đọc email.
Ví dụ: “Trông bạn có vẻ mệt mỏi, có phải bạn đang thiếu ngủ không? Tôi nghe nói bạn đang gặp rắc rối trong việc quản lí cửa hàng online của mình”
Kết thúc: Hãy đưa ra lời hứa hẹn giữa hai bên, chào hỏi thân mật.
Ví dụ: “Hãy giữ liên lạc thường xuyên bằng cách … nhé bạn”.
Thay vì chọn chủ ngữ là “công ty chúng tôi” tại sao bạn lại không dùng “tôi” xưng “bạn” để nói chuyện với khách hàng nhỉ. Điều này sẽ giúp xóa đi khoảng cách giữa người bán và người mua, thay vào đó là cuộc trò chuyện của hai người bạn.
Ví dụ:
Có vẻ như bạn đang tốn khá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm cửa hàng bán quần áo uy tín để mua sắm cho mùa đông lạnh này.
Hình như bạn cũng quá bận rộn để tới tận nơi chọn lựa. Trời càng lúc càng lạnh hơn như thế này, chắc hẳn khiến bạn thêm phần đau đầu.
Tôi muốn giới thiệu với bạn cửa hàng Chăn Con Công chuyên bán quần áo 2nd hand đẹp giá hạt dẻ mà tôi đại diện. Các sản phẩm mới được cập nhật liên tục. Bạn có thể chọn những mẫu mã phù hợp nhất và được giao hàng tận nơi.
Bạn có thể tới địa chỉ Ba Đình, Hà Nội để mua hoặc đặt hàng trực tiếp trên website. Chúng tôi đang có chương trình giảm giá 50% trước Tết nguyên đán dành cho khách hàng ấn núi THEO DÕI.
Tất nhiên là hình ảnh đẹp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng rồi, đặc biệt là khi các sản phẩm của bạn phục vụ nhu cầu cao như quần áo, giầy dép.
Tuy nhiên, bạn đừng nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh, bởi:
Người đọc sẽ cảm thấy rối mắt, không hiểu được mục đích gửi email marketing của bạn là gì. Ví dụ:
Nội dung bạn cần truyền tải tới khách hàng không có đủ chỗ để hiển thị, hoặc quá bé để nhìn thấy. Điều này sẽ khiến lá thư của bạn nhìn rất xấu.
Quan trọng hơn, email thường có chức năng chặn hiển thị hình ảnh nếu mở bằng điện thoại. Nếu email của bạn có quá nhiều ảnh mà bị chặn thì ấn tượng của người đọc sẽ rất tệ.
Bạn đừng tham lam viết quá nhiều thông tin vào trong sales letter của mình nhé.
Có thể bạn nghĩ khách hàng sẽ tiếp cận được nhiều loại sản phẩm nhưng thực ra sẽ khiến họ loạn hết lên.
Việc nhớ và ấn tượng bởi sản phẩm sẽ bị xóa nhòa thay vào đó là “mớ” thông tin không cần thiết.
Hãy tạo 1 hoặc 2 nút Call to Action để khuyến khích khách hàng theo dõi trang web, đặt mua hàng, hay mong muốn nhận thư thông báo hàng tuần hàng tháng.
Nút bấm này có thể được coi là mục tiêu bạn hướng tới khi gửi sales letter cho khách hàng, vì vậy đừng bỏ lỡ.
Tương tự, nút THEO DÕI và BỎ THEO DÕI cũng nên được đính kèm vào sales letter để:
Đừng quên chèn (insert) trang web cùng các trang mạng xã hội của bạn kèm theo email nhé. Bạn sẽ vuột mất cơ hội có thêm khách hàng theo dõi, mua hàng đấy.
Xây dựng danh sách email của khách hàng là điều cần thiết và quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi nghĩ tới chuyện kinh doanh online.
Qua kỳ 1 và kỳ 2, bạn đã biết khá nhiều phần mềm quản lí email hiệu quả. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu thêm cho bạn 5 phần mềm nữa giúp bạn có thêm sự chọn lựa hợp lí.
Ở kỳ 1 tôi đã giới thiệu cho bạn 4 phần mềm quản lí email hiệu quả, hãy tiếp tục với kỳ 2 ngay nhé.
Tôi sẽ giới thiệu tới bạn danh sách các phần mềm email marketing hỗ trợ gửi và quản lí email, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cũng như nâng cao hiệu quả công việc.
Tôi nghĩ rằng quản lí một lượng lớn danh sách email của khách hàng không phải là điều đơn giản, nhất là khi bạn có quá nhiều việc khác phải lo nghĩ.