• 27/06/2020

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn là lĩnh vực phổ biến và phát triển nhanh.

Những doanh nghiệp này thường hình thành sinh trong các thị xã, thành phố lớn hoặc những khu vực khác có mật độ dân cư lớn sẵn sàng trả tiền cho nhà hàng để giao đồ ăn tới cho họ.

Mô hình kinh doanh căn bản đối với loại doanh nghiệp này là tiếp cận nhà hàng địa phương và đề nghị giao đồ ăn cho họ đổi lại khoản hoa hồng nhỏ.

Hãy xây dựng một lực lượng tài xế và thiết lập website hoặc ứng dụng cho các khách hàng có thể đặt hàng.

Nội dung chính

Lên chiến lược và đăng ký kinh doanh

Dịch vụ giao đồ ăn tận nhà
Dịch vụ giao đồ ăn tận nhà

Cơ cấu doanh nghiệp thành công ty TNHH để bảo vệ tài chính của bạn

Có nhiều các khác nhau để cơ cấu một doanh nghiêp nhỏ, nhưng công ty TNHH là một trong những cách phổ biến vì nó cho phép bạn tách biện tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp.

Hầu hết các công ty TNHH đều là “quản lý bởi thành viên”, nghĩa là tất cả chủ sở hữu công ty TNHH đều có quyền ngang nhau trong quản lý công ty.

Nếu bạn không cấu trúc doanh nghiệp như một công ty TNHH, ngân hàng hoặc bên cho nợ có thể đụng tới tài chính cá nhân của bạn và các khoản tiết kiệm nếu doanh nghiệp đi tới phá sản.

Tìm nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp nếu cần

Khi bạn bắt đầu doanh nghiệp của mình, bạn có thể cần tài chính để mua các phương tiện giao nhận, thuê văn phòng và trả bảo hiểm.

Nếu đúng vậy thì có thể cân nhắc vay vốn ngân hàng. Hoặc xem liệu có thể tìm nhà đầu tư tiềm năng quan tâm tới việc sở hữu cổ phần trong tương lai.

Mặt khác, nếu bạn có vài nghìn đô tiết kiệm và lên kế hoạch khởi đầu với 2-3 tài xế (cùng phương tiện của mình) và tự bạn, có lẽ bạn không cần bất kỳ tài chính nào.

Chọn một cái tên bắt tai, tác động lên tâm trí khách hàng

Bạn chri có 1 cơ hội để đặt tên cho doanh nghiệp, đảm bảo là chọn cái tên mô tả được công ty của mình. Cái tên tự nó nên cho người ta biết về điểm bán hàng độc đáo của bạn. Một cái tên thông minh cũng là cách tốt để nổi bật mình với đối thủ.

Ví dụ, nếu bạn muốn cảnh báo khách hàng tiềm năng về bữa ăn giá hợp lý của mình, hãy dùng từ như “hợp lý”, “ngân sách” trong tên công ty.

Đừng bỏ lỡ:  Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe

Đăng ký kinh doanh

Trước khi bạn bắt đầu tiến hành kinh doanh, bạn cần đăng ký kinh doanh. Nhất là bạn cần đăng ký tên doanh nghiệp.

Bạn cần đăng ký mã số thuế.

Đăng ký tên doanh nghiệp hạn chế người ta sử dụng nó. Việc đăng ký cũng đảm bảo bạn sẽ nhận các lợi ích thuế hợp pháp như bảo vệ cá nhân.

Mua bảo hiểm cá nhân hoặc bất kỳ bảo hiểm nào được yêu cầu

Gần như mọi công ty bảo hiểm lớn đều cung cấp bảo hiểm cho doanh nghiệp. Hãy nói với người đại diện từ công ty về lựa chọn của bạn và hỏi họ mức độ bảo hiểm mà bạn cần để tuân thủ theo quy định.

Tính toán ngân sách vận hành cho doanh nghiệp giao nhận của bạn

Cộng hết tất cả các khoản chi tiềm năng của doanh nghiệp, gồm thuê văn phòng, lương tài xế, bảo hiểm, chi phí xăng xe. Cùng với đó là tính thu thập tiềm năng của doanh nghiệp.

Tính toán bao nhiêu tiền bạn có thể chi hàng tháng mà không quá lỗ. Bạn có thể làm chi ngân sách bằng cách tách các khoản chi cần thiết khỏi chii tiêu có cũng được không có cũng chẳng sau và tìm cách chi ít lại.

Cũng như với bất kỳ doanh nghiệp, bạn sẽ không bắt đầu có lợi nhuận ngay. Có khi phải mất đôi ba năm.

Nói rộng hơn, chi phí cho doanh nghiệp giao nhận thức ăn của bạn có thể từ 3 tới 25 nghìn đô. Trong hầu hết trường hợp, tiền nãy sẽ cần rời khỏi túi của bạn.

Cũng tính lương nhân viên vào ngân sách. Mặc dù bạn có thể bắt đầu tài xế trả ở mức lương nhỏ, nhưng các chuyên viên quảng cáo, thiết kế đồ họa cũng cần lương nữa. Thử làm vài nghiên cứu để tính các khoản lương hợp lý.

Hợp tác và sắp xếp giao hàng

Food Delivery - giao đồ ăn
Food Delivery – giao đồ ăn

Điều chỉnh theo thị trường cụ thể và đối tượng khách hàng bạn muốn làm việc cùng

Xem xét dữ liệu khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ ảnh hưởng tới loại nhà hàng bạn tiếp cận để bạn chuyện giao đồ ăn cho họ.

Nếu bạn chưa quyết đinh, hãy lái xe vòng quanh khu mình sống và ghi lại những loại nhà hàng và thực khách nhà hàng mà bạn thấy. Nhất là khi ban mới bắt đầu, việc tấn công vào thị trường đồ ăn đang có sẵn là hoàn toàn hợp lý.

Điều nãy còn giúp bạn gifm ngách cho doanh nghiệp của mình, thay vì cố gắng phục vụ thị trường rộng lớn. Ví dụ, hãy hỏi mình: Bạn có mua bán đồ ăn giá rẻ cho học sinh không? Hay bạn sẽ vận chuyển các bữa ăn tới cư dân trong thị trấn? Hay là bạn muốn, chuyển bữa trưa với giá hợp lý cho dân văn phòng?

Vẽ ra khu vực giao nhận bạn muốn phục vụ

Dù bạn sống ở thành phố lớn hay đang làm giao nhận ở khu vực nông thông, bạn sẽ cần quyết định khu vực giao nhận hợp lý.

Khách hàng sẽ mong đợi công ty của bạn chuyển đồ ăn ngay lập tức ( thường là 15-30 phút) nên bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập bán kính 15 phút quanh nơi bạn đóng đô. Tầm 2-3 khu vực dân cư và mở rộng từ đó.

Tập trung vào 1 hoặc 2 khu vực cụ thể trong thị trấn là cách tốt nhất để xây dựng ngách thị trường cho doanh nghiệp.

Thậm chí nếu người trên khắp thị trấn chưa từng nghe tới công ty bạn, những ngươi ở khu dân cư lân cận mà bạn phục vụ gần đó sẽ quen dần với dịch vụ vận chuyển của bạn.

Bạn cũng có thể quyết định khu vực giao nhận dựa trên địa điểm những người bạn muốn giao tới. Ví dụ, nếu bạn giao bữa trưa nhanh tới những người bận rộn, hãy tìm cách tập trung vào những trung tâm có nhiều doanh nghiêp hoặc tập đoàn lớn.

Đừng bỏ lỡ:  8 Cách kiếm tiền bằng sự nghiệp kinh doanh tại nhà

Hoặc nếu bạn muốn giao đồ ăn vào nửa đêm tới học sinh, thì đặt cơ sở giao nhận của bạn gần nhà học sinh và những căn hộ chung cư mà có nhiều học sinh – sinh viên sinh sống.

Gặp gỡ các quản lý nhà hàng, thỏa luận hợp tác giao nhận 

Hãy khởi đàu nhỏ bằng cách chọn 2-3 nhà hàng địa phương mà bạn nghĩ thu hút khách hàng mục tiêu. Lý tưởng thì nhà hàng nên đặt giữa khu vực giao nhận, Hãy gọi và yêu cầu gặp quản lý.

Khi gặp mặt, giải thích rằng bạn đang bắt đầu doanh nghiệp giao nhận đồ ăn đến khách hàng hấp dẫn và rằng bạn muốn làm giao nhận cho họ.

Hãy giải thích với người quản lý bạn sẽ không giật tiền khỏi tay họ, thay vào đó, bạn thiết lập quan hệ hợp tác giúp họ tăng lợi nhuận.

Ví dụ, nếu bạn tập trung vào một đối tượng khách hàng ngày càng lớn, hãy bắt đầu bằng cách nhận giao hàng cho 3-4 nhà hàng địa phương.

Làm rõ với nhà hàng rằng công ty bạn có cùng giá trị kinh doanh với họ. Ví dụ, giải thích rằng công ty của bạn quan tâm tới thực phẩm có ích cho sức khỏe.

Cũng yêu cầu mỗi người quản lý một bản thực đơn nhà hàng để đăng lên website.

Đưa ra hoa hồng hợp lý nhận được mỗi giao dịch 

Doanh nghiệp giao nhạn đồ ăn kiếm tiền bằng cách nhận hoa hồng từ các đơn hàng mà họ giao. Nhưng nhà hàng vẫn cần kiếm tiền từ đồ ăn họ bán. Khi bạn ngồi xuống với người quản lý nhà hàng, hãy đưa mức hoa hồng giúp bạn duy trì khả năng tồn tại của doanh nghiệp nhưng vẫn giúp nhà hàng có lợi nhuận.

Thử tính các tỷ lệ phần trăm hoa hồng khác nhau dựa trên tổng doanh số bạn kỳ vọng kiếm ra trong 1 tháng.

Nhà hàng tự nó sẽ trả hoa hồng cho doanh nghiệp giao nhận đồ ăn của bạn. Ví dụ, bạn có thể tính 15% hoa hồng cho phép bạn lẫn nhà hàng có lợi nhuận.

Mặt khác, hoa hồng 20% có thể ăn quá dày vào lợi nhuận của nhà hàng và 10% hoa hồng sẽ khó mà cân đối ngân sách cho công ty của bạn.

Chọn mức phí giao hàng cố định đối với khách hàng cho tất cả các đơn hàng

Phí giao hàng cố định, được khách hàng trả, sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có lợi nhuận và có thể dùng để trả tiền cho tài xế. Hãy chọn mức phí đủ thấp để không khiến khách hàng tụt hứng vào lần đầu tiên sử dụng dịch vụ.

Cũng nên thiết lập mức vận chuyển tối thiểu. Ví dụ, bạn yêu cầu khách hàng trả ít nhất 30K cho mỗi lần giao đồ ăn.

Chỉ định một địa điểm phục vụ như nơi tập trung của doanh nghiệp giao nhận

Doanh nghiệp của bạn cần có trụ sở, từ đó bạn có thể phân công tài xế và thu tiền khi họ trở lại sau mỗi lần giao hàng. Mọi việc đều ổn nếu địa điểm này ban đầu đặt ở gara nhà hoặc đằng sau chung cư.

Nhưng khi công ty phát triển, thử tìm một không gian văn phòng giá phải chăng thuê xem sao. Việc này cho phép bạn mở rộng và phát triển doanh nghiệp của mình.

Ghi rõ địa điểm chính lên danh thiếp và website của bạn để khách hàng biết bạn có trụ sở ở đâu.

Khi doanh nghiệp phát tirener, bạn có thể thành lập văn phòng cho nhân sự không trực tiếp liên quan tới mảng giao nhận như thiết kế web hoặc chuyên viên quảng cáo.

Thuê tài xế giao hàng

Tài xế giao hàng sẽ là xương sống của donah nghiệp giao nhận nên bạn cần thuê một vài người trước khi bắt đầu giao đồ ăn.

Khi bạn phỏng vấn một số tài xế tiềm năng, đảm bảo là họ có phương tiện và bằng lái. Hỏi họ về sự linh hoạt, và đảm bảo họ hiểu phần lớn thời gian làm việc sẽ rời vào đầu trong những ngày thường hay ngày cuối tuần.

Đừng bỏ lỡ:  Tăng hiệu quả bán hàng bằng dữ liệu từ phần mềm CRM

Nên kiểm tra luôn việc tài xế từng có tiền án tiền sự gì hay không cho chắc.

Nếu bạn là sinh viên hay sống gần trường đại học, thử đăng quảng cáo kêu gọi trở giúp từ tờ báo sinh viên hoặc địa phương.

Nếu bạn muốn thuê thêm tài xế, cỡ 20-30 người, hãy đăng tuyển online trên forum để thu hút nhiều ứng viên.

Đăng quảng cáo việc làm và thuê người cho các vị trí quan trọng khác

Doanh nghiệp giao nhận của bạn cần kế toán xử lý các vấn đề tài chính và chuyên viên thiết kế đồ họa để làm logo hoặc các thiết kế hình ảnh cho website.

Khi nền tảng tài xế của bạn tăng lên, bạn có thể cần người giam sát các tài xế, quản lý lịch trình của họ và ai đó xử lý các vấn đề PR với nhà hàng. Thử đăng tin tuyển dụng lên Linkedin để tìm các ứng viên chất lượng.

Nếu bạn bắt đầu doanh nghiệp với quy mô nhỏ, vận hành tại nha, bạn có thể làm hết công việc của tất cả các vị trí vào lúc đầu. Nhưng rồi sớm thì muộn, bạn sẽ thuê nhân viên khác khi doanh nghiệp của bạn lớn mạnh và có lợi nhuận.

Giao đồ ăn và quảng cáo doanh nghiệp của bạn

Kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn
Kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn

Xây dựng website để người dùng chọn nhà hàng và mua đồ ăn

Khi doanh nghiệp mới bắt đầu, website nên đơn giản. Nó giới thiệu các lựa chọn nhà hàng khác nhau có đồ ăn mà doanh nghiệp của bạn nhận giao.

Sau khi người dùng chọn một phương án, website sẽ hiện thêm lựa chọn giao hàng, mỗi cái được đánh giá. Sau đó, người dùng chọn địa chỉ giao hàng và thông tin thanh toán. Hãy thiết kế website để nó thu hút và thân thiện với người dùng.

Nếu bạn không biết code thì cũng đừng quá lo. Có nhiều website giúp bạn xây dựng web một cách miễn phí. Hãy thử qua các lựa chọn như Wix, WordPress.

Tạo ứng dụng hoạt động tương tự website của bạn

Nhiều người dùng – nhất là những người trẻ – thích đặt đồ ăn qua app, thay vì vào trình duyệt web. Việc này ok nếu ban đầu bạn kinh doanh chưa qua app, nhưng hãy lên kế hoạch làm thêm app trong vòng 6 tháng sau.

Giống như web, app nên cho phép khách hàng chọn nhà hàng và đồ ăn, nhập địa chỉ giao hàng và thanh toán.

Store ứng dụng của Apple và Android là phổ biến nhất, vậy nên hãy làm app trên những nền tảng này. Hãy để người dùng tải app free trước. Khi doanh nghiệp của ban bắt đầu có lợi nhuận và nổi tiếng, bạn có thể thu phí ứng dụng nếu thích.

Thiết lập quy trình lấy và giao hàng cho các đơn hàng đặt

Quy trình dòng công việc nên lưu loát và được thiết lập trước khi bạn nhận đơn hàng. Khi khách hàng đặt đơn hàng online, ai đó từ chỗ bạn sẽ gọi cho nhà hàng và đặt món. Rồi thì tài xế sẽ qua lấy và chuyển nó tới khách hàng.

Nếu nhà hàng bạn đang hợp tác có hệ thống máy tính đủ phức tạp, bạn cũng có thể liên kết hệ thống của họ với ứng dụng và website một cách trực tiếp. Việc này tiếp kiệm cho bạn và nhân viên khỏi phải nhập lại đơn hàng của khách lên điện thoại.

Tiếp thị doanh nghiệp của bạn qua mạng xã hội

Mạng xã hội là cách tốt và miễn phí để lan truyền về doanh nghiệp giao nhận của bạn. Hãy thử Facbeook, Instagram và Twitter.

Tiếp cận, like, follow và kết bạn với những người bạn biết trên cả 3 nền tảng. Sau đó, đăng bài! Bạn có thể đăng hình ảnh về tài xế, ảnh về bữa ăn ngon lành và màn hình chụp website của mình.

Mời khách hàng để lại đánh giá tích cực về doanh nghiệp của bạn dưới khu vực comment của Facebook và Instagram để xây dựng niềm tin vào doanh nghiệp của bạn.

Bạn cũng có thể quảng cáo doanh nghiệp của mình trên báo địa phương, hoặc tạo ra quảng cáo radio.

Quảng cáo bằng tờ rơi hoặc gửi thư bưu điện

Quảng cáo online rất tuyệt, nhưng bạn nên làm luôn quảng cáo offline. Hãy in tờ rơi hoặc gửi qua hòm thư của khu vực dân cư mà bạn muốn làm giao nhận đồ ăn.

Thử in và dán logo của bạn trên các thùng giao hàng và menu.

Cân nhắc in sticker có tên và logo công ty, đặt 1,2 cái vào mỗi lần giao hàng.

Đăng quảng cáo ở nhà hàng mà bạn hợp tác

Miễn là bạn đã hợp tác với 2-3 nhà hàng, hãy tận dụng cửa hàng của họ để quảng cáo cho bạn. Hoặc hỏi cửa hàng xem họ có sơn cửa không để hiện logo và tên công ty của bạn lên đó.

Bạn có thể hỏi xem cửa hàng có sẵn lòng kèm theo tờ rơi của bạn mỗi khi họ bán hàng hay không.

Dĩ nhiên, đảm bảo sự cho phép của người quản lý cửa hàng trước khi đặt bất kì quảng cáo nào nha.

Đặt quảng cáo trong các báo hoặc bản tin cộng đồng địa phương

Bạn sẽ muốn đưa quảng cáo của công ty mình trước càng nhiều người càng tốt. Bản tin cộng đồng hoặc tờ báo địa phương là nơi có thể tận dụng.

Thường quảng cáo trên đó rẻ hơn. Ngoài ra quảng cáo của bạn được tập trung vào những khu vực cụ thể mà bạn muốn nhận giao hàng.

Ví dụ, bạn thường giao bữa ăn sáng và ăn trưa tới những khu vực công ty lớn. Hãy tiếp cận với ban quản lý và hỏi xem bản tin của họ có cho đặt quảng cáo hay không.

Nguồn: Wikihow