• 01/08/2020

Trở thành nhà bán buôn là cách kiếm tiền tuyệt vời. Dù bạn muốn bổ sung nguồn thu nhập hiện tại của mình bằng việc kiếm thêm ít tiền, hoặc muốn trở thành nhà bán buôn toàn thời gian, có nhiều loại hình kinh doanh bạn có thể tham gia.

Bạn sẽ cần các kỹ năng bán hàng và kinh doanh tốt để có những giao kèo tốt từ nhà cung cấp và mức giá tốt từ người mua

Quyết định kinh doanh bán buôn của bạn

Quyết định bạn muốn bán gì

Tên của trò chơi trở thành nhà bán buôn là mua hàng hóa số lượng lớn ở mức chi phí đơn vị thấp, và bán chúng ở số lượng nhỏ hơn ở mức giá cao hơn (đã tính toán để đủ lời).

Quyết định kinh doanh theo mô hình bán buôn
Quyết định kinh doanh theo mô hình bán buôn

Vì vậy để thành công bạn cần mua những thứ mà còn nguyên giá trị và cho phép bạn bán chúng để kiếm lời.

Hãy làm một số nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để coi loại sản phẩm nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể, thì sử dụng nó như một lợi thế.

Phần lớn điều làm nên nhà bán buôn tuyệt vời đó là khả năng của một con buôn. Nếu bạn tin vào sản phẩm mình bán, thì bạn có khả năng thuyết phục người bán.

Cân nhắc loại hình bán buôn bạn sẽ vận hành

Có một số loại hình kinh doanh bán buôn, vậy nên trước khi đi quá xa, bạn cần rõ ràng về bản chất của doanh nghiệp bạn muốn vận hành.

Loại phổ biến nhất là..

  • Bán buôn tổng hợp: Một công ty bán hàng hóa số lượng lớn từ một hoặc nhiều nhà cung cấp và bán chúng ở số lượng nhỏ hơn với chi phí mỗi đơn vị cao hơn thường chính là loại này.

Những loại khác sẽ bao gồm.

  • Bán buôn chuyên dụng, có thể có một số nhà cung cấp và người mua, nhưng sẽ chuyên biệt trong một ngành hoặc dòng sản phẩm cụ thể.
  • Bán buôn sản phẩm cụ thể, chỉ mua và bán một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như giày.
  • Bán buôn giảm giá, cung cấp hàng hóa được chiết khấu, thường vì chúng là hàng dựng, hàng trả lại…
  • Bán buôn drop ship, là các doanh nghiệp mua và bán hàng hóa như các nhà bán buôn khác, nhưng không thực sự nắm hàng hóa trong tay. Thay vào đó, họ điều hàng hóa thẳng từ nhà cung cấp sang người mua.
  • Bán buôn online, là những doanh nghiệp dựa chủ yếu vào online và không có cửa hàng thực sự. Đây có thể là cách vận hành kinh doanh rẻ hơn, giới hạn lượng hàng lưu kho bạn có thể xử lý.
Đừng bỏ lỡ:  9 Sai lầm hủy hoại việc kinh doanh bán lẻ

Đánh giá tình hình tài chính

Khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và phát triển bức tranh rõ hơn về loại doanh nghiệp bán buôn bạn muốn phát triển, bạn cần đánh giá tình hình tài chính của mình.

Loại tiếp cận vốn bạn có sẽ ảnh hưởng lên loại doanh nghiệp bạn có thể thành lập và duy trì.

Bạn nên nhận thức rằng kinh doanh bán buôn có thể mất 2-5 năm trước khi nó bắt đầu chuyển thành lợi nhuận đáng kể.

Nếu bạn có nguồn lực giới hạn vào ban đầu, hãy cân nhắc bắt đầu với bán buôn online nhỏ và xây dựng kiến thức, kinh nghiệm cũng như phục hồi dòng tiền.

Khi bạn có tính thanh khoản cao hơn, bạn có thể bắt đầu mở rộng hoạt động vận hành.

Đừng cố mở rộng vượt xa khả năng tài chính của bạn. Vướng phải nợ nần lúc mới mở doanh nghiệp làm tăng rủi ro và cần được tránh.

Lập kế hoạch kinh doanh

Một yếu tố thiết yếu trong mọi doanh nghiệp thành công là kế hoạch kinh doanh được cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn cần phải có trước khi hình thành kế hoạch chiến lược.

Bạn sẽ cần xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và cách bạn dự định vận hành.

Kế hoạch của bạn nên bao gồm phân tích thị trường hiện tại cũng như tầm nhìn đầy đủ về cách bạn sẽ phát triển doanh nghiệp.

Bạn cần bao gồm thông tin các sản phẩm mình muốn mua và bán cũng như chiến lược để làm điều đó.

Bao gồm một tóm tắt các con số tài chính và cách thức, thời điểm bạn sẽ chuyển thành lợi nhuận.

Bạn có thể nhìn tìm và xem một vài ví dụ về kế hoạch kinh doanh bán buôn trên mạng để biết cách làm theo.

Đừng bỏ lỡ:  Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe

Thành lập doanh nghiệp bán buôn

Tăng sự hiện diện online

Khi bạn lên kế hoạch và nghiên cứu doanh nghiệp và tiếp thị, đó là lúc để phát triển sự hiện diện. Hãy mua một tên miền và xây dựng 1 website thu hút người mua và nhà cung cấp tiềm năng.

Thiết lập doanh nghiệp bán buôn
Thiết lập doanh nghiệp bán buôn

Đừng quên phát triển sự hiện diện trên mạng xã hội cũng như liên kết tới các yếu tốt khác nhau trên nền tảng online.

Hiểu nhà cung cấp

Nếu bạn muốn bắt đầu bán, bạn cần đảm bảo các giao dịch với nhà cung cấp đáng tin cậy.

Đây là một khía cạnh tuyệt đối quan trọng đối với doanh nghiệp, và cách bạn tiếp cận nó tùy vào loại doanh nghiệp bán buôn bạn đang phát triển.

Hãy đảm bảo là bạn hiểu những loại những loại nhà cung cấp khác nhau.

4 nhóm nhà cung cấp là nhà sản xuất, người sản xuất độc lập, nguồn nhập và nhà phân phối.

Nhà phân phối thường là nhà bán buôn khác mua từ nhiều nguồn và bán kiếm lời.

Dành thời gian nghiên cứu các nhà cung cấp và hiểu cách họ vận hành, họ sẵn sàng cung cấp cho ai và ở những số lượng nào.

Đánh giá nhà cung cấp

Khi bạn có bức tranh rõ ràng về những nhà cung cấp đang ngoài kia, bạn cần thử coi nhà cung cấp nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Bạn cần nghĩ không chỉ về giá, bạn nên xem xét thêm sự tin cậy và tốc độ giao hàng, cung như chất lượng của chính hàng hóa.

Những cái này khó có thể xác định trước, nên hãy tìm lời khen từ những công ty khác hoặc tìm một danh sách những công ty được tín nhiệm.

Yếu tố khác cần cân nhắc bao gồm địa điểm công ty. Nếu họ là nhà sản xuất ở nước ngoài, bạn cần thêm một khoảng nữa vào chi phí tiềm năng do vận chuyển cũng như thời gian hàng tới.

Có chỗ chứa hàng nếu cần

Tùy vào loại hình bán buôn bạn đang vận hành, bạn có thể cần kho hàng để xử lý đơn và tồn kho. Nếu bạn khởi đầu nhỏ, bạn có thể vận hành một doanh nghiệp bán buôn từ tầng trệt hoặc gara.

Một cách để hạ thấp chi phí đầu tư ban đầu là vận hành tại nhà và cắt giảm chi phí thuê.

Gia tăng lợi nhuận bán buôn

Cải tiến marketing

Khi bạn đang có trớn, bạn nên cân nhắc những bước nào bạn có thể thực hiện để thúc đẩy lợi nhuận của mình và kiếm nhiều tiền hơn từ doanh nghiệp bán buôn.

Tăng lợi nhuận từ kinh doanh bán buôn
Tăng lợi nhuận từ kinh doanh bán buôn

Điều đầu tiên cần nghĩ là cách bạn có thể tăng doanh thu bằng cách cải thiện marketing.

Đừng bỏ lỡ:  Quản lý kho là gì? 8 Kỹ thuật quản lý kho hiệu quả

Đây không chỉ là việc tăng sự hiện diện của bạn và quảng bá doanh nghiệp qua mạng xã hội, mặc dù bạn nên làm những điều này. Bạn nên nghĩ cách cải thiện lời đề nghị của mình với khách hàng và truyền đạt nó rõ hơn.

Cân nhắc tập trung vào 1 sản phẩm 1 lúc và phát triển các chương trình quảng bá cụ thể cho những dòng sản phẩm cụ thể.

Nếu bạn bán hành cho doanh nghiệp khác, hãy tham gia vào mạng lưới B2B. Có một số diễn đàn bạn có thể đăng ký và tăng sự hiện diện của mình trong các cộng đồng kinh doanh.

Điều chỉnh chiến lược giá

Thay đổi chiến lược giá có thể tác động đáng kể lên biên lợi nhuận của bạn. Bạn có thể khuyến khích những đơn hàng lớn hơn từ khách hàng bằng cách đưa ra các gói phí.

Điều này đặc biệt phù hợp nếu bạn bán cho nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp thay vì khách hàng cá nhân.

Hãy dành thời gian tìm ra phương pháp ra giá cho doanh nghiệp.

Một chiến lược giá theo gói có thể như vầy:

  • Nếu người mua mua 100 đơn vị sản phẩm A, thì chi phí là 10 đô 1 đơn vị.
  • Nếu người mua mua 50 đơn vị sản phẩm A, thì chí phí là 12 đô 1 đơn vị.
  • Nếu người mua 10 đơn vị sản phẩm A, chi phí là 15 đô 1 đơn vị.

Cân nhắc làm drop shipping

Một cách để tăng lợi nhuận là giảm chi phí kinh doanh.

Một cách phổ biến để vận hành doanh nghiệp bán buôn là drop shipping. Nếu bạn làm, bạn có thể hạ thấp chi phí tối đa.

Bạn nhận đơn hàng và chuyển nó cho nhà cung cấp để giao sản phẩm. Đây có thể là một cách để thâm nhập thị trường mà vốn ban đầu thấp.

Mặc dù chi phí của bạn sẽ thấp, nhưng biên lợi nhuân trên mỗi sản phẩm cũng vậy. Hãy làm nhiều nghiên cứu và liên hệ nhà cung cấp về giá để xác định khoản lợi nhuận bạn có thể tạo ra.

Thay đổi nhà cung cấp

Nếu bạn thấy bạn có thể thương lượng tốt hơn với các nhà cung cấp, bạn có thể cân nhắc giới hạn số nhà cung cấp bạn có thể giao dịch.

Có mối quan hệ gần gũi với số ít nhà cung cấp cũng cải thiện hiệu quả, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian.

Cân nhắc độ tin cậy của nhà cung cấp, chi phí chung (không chỉ là giá bán theo đơn vị), và sự sẵn sàng phát triển quan hệ mạnh với bạn.

Ngoài ra, hãy cân nhắc liệu nhà cung cấp này có đang phát triển dòng sản phẩm và những thực tiễn kinh doanh tốt nhất không. Liệu họ có chậm hay lỗi thời, họ có thất bại trong việc thích nghi và phát triển trong ngành của mình.

Nguồn: Wikihow