• 05/11/2019

Mở cửa hàng bách hóa mini có thể khoản đầu tư sinh lãi, nhất là khi bạn sống trong 1 thành phố với ít cạnh tranh.

Khi người ta tìm mua những thực phẩm hay nguyên liệu đặc thù, mà khó tìm được ở cửa hàng góc phố hoặc siêu thị gần nhà, thường họ sẽ vào những cửa hàng bách hóa mini – những nơi chuyên bán lẻ thực phẩm và các mặt hàng tương đối ít phổ biến hoặc không có ở những cửa hàng lớn hơn.

Để khởi sự kinh doanh cửa hàng bách hóa mini, bạn cần giải quyết các thủ tục pháp lý, tìm địa điểm kinh doanh, đầu tư trang thiết bị, chọn nhà cung ứng và quảng cáo cho cửa hàng của mình.

Hãy nói lần lượt các vấn đề này!

Tìm hiểu thị trường cửa hàng bách hóa

Thị trường cửa hàng bách hóa rất cạnh tranh và bị chi phối bởi những tên tuổi lớn. Do đó, bạn cần nhận diện thị trường ngách chưa được phục vụ tốt, đặc biệt là trong khu vực của mình, mà một cửa hàng bách hóa mini có thể phục vụ.

Cửa hàng bách hóa mini
Cửa hàng bách hóa mini

Ví dụ: Cal-Mart, một cửa hàng gia định ở San Francisco, cung cấp sản phẩm tươi sống và bánh mì sandwich làm theo đơn đặt hàng. Những ý tưởng khác chẳng hạn như:

  • Thực phẩm theo vùng miền, quốc gia
  • Thực phẩm hữu cơ
  • Đồ chay
  • Thực phẩm không Gluten
  • Thực phẩm đông lạnh
  • Thực phẩm làm sẵn

Lập doanh nghiệp

Chọn thực thể pháp lý cho doanh nghiệp của bạn là một yếu tố quan trọng để xác định bạn muốn phát triển thế nào trong tương lai. Một số thực thể bạn có thể cân nhắc là:

  • Sở hữu cá nhân: Đây là loại hình kinh doanh được sở hữu và vận hành bởi 1 cá nhân. Rất dễ thiết lập nhưng cho bạn rất ít sự tiếp cận về nguồn vốn và bảo hiểm trách nhiệm.
  • Hợp tác: Loại hình này bao gồm hơn 2 chủ sở hữu. Giống với sở hữu cá nhân về mặt thiết lập, nhưng các đối tác phải đồng thuận với nhau về tỷ lệ sở hữu của mỗi thành viên. Giống như trên, hình thức này cũng không có khả năng bảo hiểm trách nhiệm.
  • Hợp tác trách nhiệm hữu hạn: Loại hình này thường bao gồm một đối tác vận hành kinh doanh thường trực và 1 hoặc nhiều đối tác hữu hạn đầu tư tiền. Một số hoặc tất cả những đối tác này có trách nhiệm hữu hạn, tùy vào địa điểm của công ty.

Bạn cũng cần có kế hoạch kinh doanh để bảo đảm nguồn vốn. Ngoài vay ngân hàng, hãy xem xét mượn tiền từ gia đình, bạn bè, đối tác, chương trình chính phủ.

Thủ tục pháp lý kinh doanh
Thủ tục pháp lý kinh doanh

Các yêu cầu pháp lý để bắt đầu một cửa hàng bách hóa mini. Luật khác nhau mỗi nơi, nhưng tối thiểu bạn sẽ cần:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Chính sách bảo hiểm
  • Ở hầu hết các khu vực, cửa hàng bách hóa được giám sát bởi cơ quan an toàn vệ sinh và sở phòng cháy chữa cháy trước khi mở cửa.

Tìm địa điểm mở cửa hàng bách hóa mini

Tìm địa điểm kinh doanh cửa hàng bách hóa
Tìm địa điểm kinh doanh cửa hàng bách hóa

Mua hoặc thuê mặt bằng nhỏ cho cửa hàng bách háo mini của bạn. Hãy tìm địa điểm tại hoặc gần trung tâm mua sắm, nhà hàng, tiệm bánh, kẹo, nhà sách hoặc quán cafe – nhất là những nơi liên quan tới ngách thị trường mà bạn làm.

Sắm sửa trang thiết bị cửa hàng

Trang thiết bị cửa hàng bách hóa
Trang thiết bị cửa hàng bách hóa

Loại thiết bị bạn cần cho cửa hàng bách hóa tùy vào kết hoạch bán hàng của bạn là gì. Tối thiểu, bạn cần các mặt hàng sau:

  • Máy tính tiền cho thanh toán thẻ tín dụng
  • Tủ lạnh, tủ đông bảo quản thực phẩm
  • Kệ trưng bày hàng hóa
  • Giỏ hàng cho khách dùng

Tìm nhà cung ứng

Bạn cần tìm một mạng lưới nhà phần phối mạnh và đáng tin cậy lấy hàng cho cửa hàng của mình.

Bạn có thể làm việc với nhà bán buôn. Ngoài ra, có thể xem xét mua ở các địa lý, nhưng bạn phải đến lấy và chở hàng về, mặc dù cũng tiết kiệm được vài đồng.

Quảng cáo cho cửa hàng của mình

Quảng cáo cho cửa hàng bách hóa mini mới mở bắt đầu ở kệ hàng.

Quảng cáo cho cửa hàng bách hóa mini
Quảng cáo cho cửa hàng bách hóa mini

Nghĩa là, vị trí trưng bày sản phẩm là rất quan trọng. Dù bạn có theo phương truyền thống khi trưng bày hàng FMCG hay không (tức là những mặt hàng phổ biến được đặt trên kệ cuối cùng hoặc phương pháp để hàng hóa ở ngang tầm mắt), thì điều quan trọng nhất là tính ổn định.

Các mặt hàng nên được đặt một cách hợp lý ở cửa hàng, chẳng hạn bóng đèn không nên để ở khu vực trái cây.

Sử dụng các phương thức marketing truyền thông như thư bán hàng trực tiếp, nhưng đừng bỏ qua giá trị của việc quảng cáo online tới người mua hàng trong khu vực của bạn.

Bất cứ khi nào bạn quảng cáo, hãy tung ra mã giảm giá hoặc thông tin về mặt hàng mới nhất hoặc mặt hàng đang có chiết khấu.

Các thông tin sản phẩm có tính đổi mới và sáng tạo sẽ tạo khác biệt cho cửa hàng của bạn. Chẳng hạn:

  • Miễn phí 1 phần kem kem
  • Cafe sạch
  • Nước trái cây tươi

Tham khảo: Small Business