• 30/09/2019

Có thể nói Web-based POS (Phần mềm POS trên nền tảng web) là một công cụ cực kỳ tiềm năng trong tương lai bởi khả năng vận hành trên nền Web giúp cho người sử dụng tiếp cận dễ dàng hơn, linh động hơn. 

Thực tế đã chứng minh sự thành công của nó ở các thị trường phát triển trong những năm gần đây.

Thế nhưng ở Việt Nam, câu chuyện về khả năng phát triển của web-based POS vẫn là một dấu hỏi.

Trong bối cảnh các phần mềm cài đặt truyền thống ngày càng ăn sâu vào suy nghĩ người dùng, thì không chỉ với POS mà bất kỳ một ứng dụng web-based nào cũng sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường.

Đa số chúng ta vẫn chưa quen với khái niệm mới mẻ này, nên việc đặt niềm tin vào đó cần nhiều thời gian hơn so với thông thường. Quá trình này gặp phải nhiều thách thức như:

  •  Khách hàng không quen để người khác quản lý dữ liệu của mình
  •  Hạ tầng internet tại Việt Nam không khiến Khách hàng yên tâm khi sử dụng
  •  Bảo mật dữ liệu là vấn đề nóng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ

Còn một nguyên nhân khác S3 muốn đề cập ở đây là sự ngộ nhận nơi người dùng về khả năng của 1 web-based POS.

Sự ngộ nhận này có thể dẫn tới những phát sinh trong quá trình sử dụng làm giảm niềm tin nơi người dùng.

1. Web-based POS không giải quyết mọi vấn đề trong quản lý bán hàng

Bởi vì nó không phải là một phần mềm quản lý tổng thể thông thường.

Nó không quản lý tất cả các khía cạnh trong bán hàng (theo dõi luồng tiền, khấu hao tài sản, v.v…) mà chỉ tập trung giải quyết các vấn đề mà phần đông người dùng thường xuyên gặp phải như:

  • Theo dõi tình hình tồn kho hiện tại
  • Điều chuyển hàng hoá giữa các kho để tránh tình trạng thừa hàng hay thiếu hàng
  • Cung cấp báo cáo / thống kê về tình hình bán hàng, v.v….

Đây là những vấn đề mà các phần mềm hiện nay chưa giải quyết được.

Giải quyết vấn đề
Web-based POS không giải quyết toàn bộ vấn đề trong quản lý bán hàng

Web-based POS không phải phép cộng đơn giản giữa một phần mềm quản lý thông thường với khả năng hoạt động online.

Rất thường, nó chỉ là công cụ giúp theo dõi và ghi nhận những gì đang diễn ra tại thời điểm này, còn các vấn đề liên quan đến kế toán, khấu hao tài sản, v.v… không thuộc phạm vi của web-based POS.

Tại các thị trường phát triển, nhiều ứng dụng web-based có thể “cộng sinh” với nhau để giải quyết từng công đoạn trong cả 1 quy trình.

Ví dụ, đơn vị làm web-based POS có thể “móc” với 1 đơn vị làm web-based CRM hoặc “web-based Kế toán”. Ở Việt Nam hiện chưa phát triển đến giai đoạn “công sinh” này trong lĩnh vực web-based.

2. Trang bị tính năng mới trên Web-based POS

Việc trang bị tính năng mới không thể thực hiện ngay khi Khách hàng có yêu cầu dù tính năng đó rát nhầu hay được cho là “sẽ có thêm nhiều Khách hàng hơn”.

Yêu cầu tính năng

Có 3 lý do để giải thích (hoặc biện hộ) cho điều này:

  • Phát triển 1 tính năng phải dựa trên nhu cầu của số đông người dùng và sự bức thiết của tính năng đó đối với vấn đề mà người dùng gặp phải. Đây là đặc thù của lĩnh vực web-based bởi đây là công cụ phục vụ cho số đông vì vậy việc cân đối giữa nhu cầu của hàng trăm, ngàn người dùng và khả năng của đơn vị cung cấp thực sự rất khó khăn và cần nhiều thời gian.
  • Yêu cầu đối với một web-based POS là phải đảm bảo chạy mượt mà trên nền web, nên việc bổ sung tính năng cần rất nhiều cân nhắc vì sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ truy cập và sử dụng.
  • Đối với người dùng, một tính năng (ví dụ báo cáo lãi gộp) trông bề ngoài thì rất đơn giản nhưng ở phương diện kỹ thuật, đó lại là một vấn đề khác. Một thay đổi trên phần mềm sẽ dẫn tới những thay đổi khác, có khi không hình dung được những hậu quả sẽ xảy ra.

Chính vì vậy, 1 nhà cung cấp dịch vụ có lương tâm thường sẽ ít khi thực hiện ngay bất kỳ yêu cầu nào mà chưa đánh giá tính hợp lý.

3. Web-based sẽ giải quyết ngay vấn đề của tôi

Lý do đa phần các dịch vụ web-based luôn sử dụng miễn phí từ 14 đến 30 ngày đầu tiên là để người dùng có thời gian kiểm tra và đánh giá sự phù hợp với mô hình của mình.

Giải quyết vấn đề ngay lập tức

Tuy nhiên, 90% số người dùng dùng thường tỏ ra nôn nóng khi mới bắt đầu sử dụng.

Họ sẽ hỏi ngay Tại sao không có tính năng A, Tại sao không có báo cáo B, v.v… mà ít khi bắt đầu từ những thao tác hoặc hướng dẫn cơ bản nhất.

Nếu bạn để ý, những gì họ hỏi chỉ là theo quán tính có sẵn từ phần mềm gần đây họ sử dụng. Và khi bạn trả lời mình không hoặc chưa có tính năng họ cần, họ sẽ ra đi không lời từ biệt.

Diễn biến như trên là hoàn toàn bình thường, bởi bất kỳ người dùng nào đều muốn nhìn thấy lợi ích rõ ràng của dịch vụ mình sắp sử dụng.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của nhà cung cấp là giúp người dùng thấy được lợi ích đó càng sớm càng tốt.

Mặt khác, chính người dùng cũng cần phải kiên nhẫn và thực sự tập trung khi quyết định dùng thử dịch vụ web-based POS nào đấy. Bởi bạn có thể bỏ qua cơ hội sử dụng một phần mềm tốt.