• 13/06/2019

Có một thực tế là các nhà đầu tư startup của quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) đang có xu hướng cắt giảm đầu tư vào những công ty Startup nếu không thể tới văn phòng gặp mặt và đánh giá trực tiếp các công ty này.

Đây cũng có thể là khó khăn của Coca Cola (Coke) khi phải kết nối và tương tác với 12 công ty trong danh mục đầu tư đặt tại 10 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai năm, chúng tôi đã tạo ra doanh thu tăng gấp 3 lần trong việc đầu tư này mặc cho những bất lợi về khoảng cách địa lý.

Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, có ba lý do để dẫn đến kết quả này:

  1. Chúng tôi thường xuyên làm việc với bên nhận đầu tư.
  2. Chúng tôi cùng tạo nên một Startup xoay quanh một vấn đề lớn trong ngành, sau đó trở thành khách hàng cũng như nhà đầu tư đầu tiên từ những ngày đầu.
  3. Chúng tôi sử dụng các công cụ kết nối quản lý dữ liệu và các cuộc gọi 1:1 để trao đổi thông tin hàng tuần hoặc hai tuần một lần để giữ liên lạc giữa các bên.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung giải thích cách quản lý mà chúng tôi áp dụng để tăng tương tác với bên nhận đầu tư, cũng như sử dụng hiệu quả các thông tin được cung cấp giúp chúng tôi có thể bắt kịp tốc độ với họ.

Cũng về chủ đề này, Jason Calacanis đã từng tuyên bố:

“Nếu đối tác Startup của bạn không gửi bạn những bản báo cáo hàng tháng, nó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó sẽ sớm dừng lại.”

Điều này không phải luôn luôn đúng trong mọi trường hợp, tuy nhiên hầu hết các nhà đầu tư đều tán đồng với quan điểm này.

Chúng tôi thích lắng nghe những tin tức tốt, và thậm chí có thể xử lý cả những tin tức xấu. Còn những gì chúng tôi không thích đó chính là bất ngờ.

Giữ im lặng về thông tin khi làm việc hoặc gửi những bản báo cáo không đầy đủ, rõ ràng là một dấu hiệu lớn cho sự trục trặc, bất ổn.

Những gì nhà đầu tư startup cần cập nhật mỗi tháng

Chúng tôi biết rằng những bên nhận đầu tư rất bận rộn. Do đó, chúng tôi chỉ yêu cầu họ cung cấp những thông tin mà bên nhận đầu tư bắt buộc phải nắm rõ ở bất cứ thời điểm nào.

Chúng tôi yêu cầu dữ liệu được tải lên một cổng thông tin trực tuyến, từ đó, chúng tôi có thể trích xuất và phân tích để xác định các xu hướng của thị trường và thiết lập các biểu đồ theo tháng.

Trên hệ thống này, chúng tôi chia phần thông tin có thể lưu trữ thành 3 phần:

S3_blog31-2_op1_v10

1. Chỉ số tăng trưởng

Trong phần này, chúng tôi tập trung vào:

a. Các thỏa thuận thương mại và tình hình vượt qua khó khăn

Đừng bỏ lỡ:  Email marketing sáng giá với một bức thư chào hàng thân thiện

Chúng tôi muốn biết những thỏa thuận có hiệu lực họ thỏa thuận cùng Coke cũng như với các đối tác bên ngoài để đảm bảo các bên có thể kiểm tra các giả định quan trọng và đưa ra kế hoạch phù hợp.

Chúng tôi cũng muốn biết tỷ lệ chuyển đổi từ những khách hàng thử nghiệm thành khách hàng chính thức của công ty.

b. Thảo luận tiến độ các thử nghiệm tiềm năng với Coke

Các nhà quản lí của Coke có xu hướng tìm kiếm những khía cạnh khác nhau trước khi đưa ra một quyết định kinh doanh.

Chính vì vậy, những lần thảo luận này giúp chúng tôi chia sẻ những thông tin hữu ích, những kinh nghiệm thiết thực để áp dụng một cách hiệu quả và chính xác nhất.

c. 3 vấn đề ưu tiên tăng trưởng hàng đầu trong Quý

Điều này như một lời nhắc nhở cho đối tác luôn giữ tập trung vào các vấn đề ưu tiên hàng đầu, tránh bị phân tâm bởi những yếu tố bên lề.

d. Rủi ro hoặc các mối đe dọa cho doanh nghiệp

Chúng tôi muốn nhận biết những điều này để có thể đưa ra phương án hỗ trợ giúp giảm thiểu rủi ro.

e. Những thay đổi quan trọng so với tháng trước

Chúng tôi không muốn các bên phải bó hẹp suy nghĩ và chỉ giữ công việc cho riêng mình, vì nếu không sẽ hạn chế khả năng giúp đỡ của chúng tôi.

2. Các chỉ số tài chính

Trong phần này, chúng tôi tập trung vào:

a. Tổng chi hàng tháng

Lượng tiền mặt công ty đã sử dụng trong một tháng.

b. Doanh thu gộp và doanh thu thuần

Điều này đặc biệt quan trọng trong mô hình kinh doanh thương mại điện tử hoặc loại hình kinh doanh mà các startup thu được một phần từ mỗi giao dịch (thường dựa trên mức hoa hồng 10% đến 14%).

c. Số lượng nhân viên

Chúng tôi muốn chắc chắn rằng dòng tiền đầu tư vào nhân viên không chỉ phù hợp với kết quả mà chúng tôi mong đợi mà còn phù hợp với các giai đoạn và quỹ đạo tăng trưởng của công ty họ.

d. Tiền gửi ngân hàng

Đừng bỏ lỡ:  [Infographic] 10 Cách xoa dịu than phiền của Khách hàng trên Mạng xã hội

Giúp đảm bảo các bên có đủ nguồn vốn trang trải và biết khi nào thì họ cần gọi vốn bên ngoài. Thông thường số tiền vốn ban đầu sẽ đủ cho công ty vận hành trong 6 tháng.

3. Các chỉ số hiệu suất riêng (KPI)

Điều này tùy thuộc vào tình hình của công ty và tiềm năng trong mô hình kinh doanh tương ứng của họ.

Chúng tôi làm việc với nhà nhận đầu tư và thống nhất mức 3-4 ưu tiên hàng đầu. Hãy cùng chúng tôi quan sát một ví dụ điển hình là Công ty S3 (Công ty Cổ phần Những Giải Pháp Đơn Giản) có trụ sở tại Việt Nam.

Một số thông tin vắn tắt về S3: Đó là một công ty cung cấp giải pháp nền tảng hỗ trợ các nhà bán lẻ và bán buôn trong khu vực Đông Nam Á quản lý tốt hơn hàng hóa trong kho và quá trình phân phối của họ.

S3 giúp Coke hiểu thấu về hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ mà trước giờ chưa được Coca-Cola tại địa phương quan tâm đúng mức.

Chúng tôi nhất trí với S3 ba chỉ số quan trọng cần phải tập trung phát triển, bao gồm:

  • Số lượng đơn đặt hàng được xử lý.
  • Giá trị của đơn đặt hàng (tính bằng USD).
  • Số lượng nhà bán lẻ sử dụng S3.

Dưới đây, tôi sẽ kèm theo hai đồ thị cho hai trong số các chỉ tiêu trên kể từ khi họ bắt đầu vào tháng 11 năm 2015.

Khá rõ ràng rằng họ đang trải qua loại tăng trưởng nhanh như hình cây gậy khúc côn cầu, với những con số quan trọng như lượng tiền luân chuyển và tổng số các đơn đặt hàng đều có xu hướng tăng lên – trừ tháng hai do có kì nghỉ Tết Nguyên Đán tại Việt Nam.

Điều ấn tượng khác hơn cả những kết quả này của S3, đó chính là họ cam kết sẽ có những bản báo cáo hàng tháng khá hoàn chỉnh. Họ cung cấp các báo cáo rất chi tiết cùng với lời giải thích hợp lí cho những vấn đề chưa tốt.

Họ cũng luôn là một trong những người đầu tiên gửi đầy đủ thông tin.

Chúng tôi có hỏi CEO của S3 về việc này và anh ấy cho rằng nộp báo cáo tháng là cơ hội tốt để S3 có thể tự đánh giá, lên kế hoạch và ghi lại những điều cần phát triển.

Đừng bỏ lỡ:  Mở tiệm bánh muốn ăn nên làm ra cần chú ý gì?

Ngoài ra, không chắc đây có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không, nhưng khi chúng tôi phân tích các công ty thành công nhất của mình thì thấy rằng đó là những công ty tỉ mỉ với bản báo cáo của mình và nhìn thấy được nhiều tiềm năng trong bản báo cáo ấy.

Chính vì vậy, chúng tôi cảm thấy khá tự tin rằng S3 sẽ là một thành công lớn.

Từ quan điểm của một nhà đầu tư, chúng tôi cảm thấy gắn bó hơn với các công ty được đầu tư khi họ chia sẻ thông tin như thể nó là của cả hai.

Điều này tạo điều kiện cho chúng tôi có cái nhìn hoàn thiện hơn về công việc kinh doanh để tham gia vào các quyết định quan trọng và chia sẻ kinh nghiệm.

Hơn nữa, những thông tin từ các bản báo cáo hàng tháng được xem như là một tài liệu tham khảo cho những cuộc gọi trao đổi 1:1 hàng tuần hoặc hai tuần một lần của chúng tôi.

Còn ai hưởng lợi từ những thông tin này

Một số nhà nhận đầu tư nói với chúng tôi rằng họ chia sẻ một phiên bản khác cũng về những thông tin cập nhật đó với những người khác ngoài các nhà đầu tư của họ – và điều này đã trở thành một chất xúc tác giúp họ có thể tìm được những mối quan hệ đối tác hoặc đầu tư tiềm năng.

Chúng tôi đồng ý rằng đây là một ý tưởng tốt giúp nhà nhận đầu tư tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau.

Việc cập nhật thông tin hoạt động của công ty một cách thường xuyên cho phép nhà nhận đầu tư cung cấp những thông tin thực tế về việc kinh doanh của mình một cách chắn chắn và trở nên đắt giá trong mắt nhiều nhà đầu tư.

Tóm lại, chúng ta thấy rằng những bản báo cáo cập nhật tình hình hàng tháng với nhà đầu tư là một nguồn thông tin tuyệt vời giúp liên lạc giữa nhà đầu tư và bên nhận đầu tư.

Chúng tôi cũng nhìn thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa thành công và những nhà nhận đầu tư luôn cập nhật thông tin một cách nghiêm túc.

Ngoài ra, các thông tin cập nhật hàng tháng có thể giúp các nhà nhận đầu tư vào các khía cạnh khác trong việc kinh doanh, chẳng hạn như trong tuyển dụng và huy động vốn.

Nói cách khác, đây là một kinh nghiệm của chúng tôi và bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng nếu bạn đã làm nó.

Nguồn: Coca Cola Company