• 20/06/2015

Khi Marketing & PR “trực tuyến” dần chứng tỏ sự lợi hại, các khái niệm vốn khó dự đoán, thống kê ngày càng rõ ràng hơn.

 

Conversion là gì? Dịch từ tiếng Anh thì Conversion hiểu là sự chuyển đổi từ cái gì đó sang cái gì đó khác. Đối với dân làm Marketing & PR (sau đây viết tắt là M & PR) trong thời đại ngày nay (và cả thời đại ngày xưa) thì Conversion hiểu nhanh là sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.

Định luật bảo toàn năng lượng phát biểu rằng:

Năng lượng không thể tự nhiên sinh ra hoặc mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác

Thế hệ Facebook-er chắc nhiều người nằm lòng câu:

Tiền không tự nhiên sinh ra hoặc mất đi. nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác

Dân làm M & PR thì có một khẩu quyết:

Khách hàng không thể tự nhiên đến hoặc tự nhiên đi, họ chỉ trả tiền cho người này hoặc cho người khác.

Có nghĩa là nếu khách hàng tiềm năng không sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn – nói nhanh gọn là trả tiền cho bạn – họ sẽ trả tiền cho người khác… hoặc nói dài dòng là sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.

Gần như không bao giờ có chuyện 100% khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng trả tiền cho bạn, một phần nào đó thôi. Cho nên khi nói đến Conversion, người ta đều kèm theo từ Rate (tỉ lệ). Trong 100 khách hàng tiềm năng, sẽ có bao nhiêu vị vui vẻ rút hầu bao cho bạn? Một câu hỏi lớn cho những người làm kinh doanh.
Đến đây chắc bạn đọc đã rõ Conversion trong M & PR là gì, nói rộng trong kinh doanh thì:

“Business conversion is the conversion from value to money” – S3co.vn
Chúng tôi không dịch sát nghĩa câu này, xin được chuyển ý như sau:

“Conversion trong kinh doanh nghĩa là sự chuyển đổi từ giá trị do công ty làm ra sang một giá trị khác, thông dụng hơn” – S3co.vn

Binh pháp Tôn Tử có câu:

“Tri bỉ tri kỷ, bách chiến bất đãi; bất tri bỉ nhi tri kỷ, nhất thắng nhất phụ; bất tri bỉ, bất tri kỷ, mỗi chiến tất bại”

Dịch:

“Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại.”

Conversion Rate cho bạn 2 thông tin quan trọng. Giả sử như Conversion Rate của bạn là 20%, thì cứ 100 người tìm đến công ty của bạn, chỉ có 20 người là trả tiền cho cái gì đó mà bạn cung cấp. Điều này cũng có nghĩa:

S3Co Logo Bullet - Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý kho trực tuyến. Online Web based POS Sản phẩm và dịch vụ của bạn cung cấp, đáp ứng & thỏa mãn được 20% nhu cầu của thị trường (đó là biết ta)

S3Co Logo Bullet - Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý kho trực tuyến. Online Web based POS 80% nhu cầu của thị trường GẦN NHƯ ĐÃ rơi vào tay đối thủ cạnh tranh hiện tại, hoặc trong tương lai nếu như họ có “đồ ngon hơn” (đó là biết người)

Conversion rate bao nhiêu thì vừa ? Làm thế nào để tăng Conversion rate ? Đây là 2 câu hỏi chỉ có chính bạn mới trả lời được cho bạn, còn chúng tôi thì có thể cung cấp thông tin để bạn tìm câu trả lời nhanh hơn… trong bài viết kế tiếp.