• 23/07/2020

Bạn quyết định mở một cửa hàng đồ thể thao. Tuyệt vời, nhưng bắt đầu từ đâu đây?

Có một số yếu tố bạn cần đưa ra cân nhắc nếu muốn đưa việc kinh doanh của mình cất cánh, và tôi sẽ đưa bạn qua tất cả các bước cần thiết

Nghiên cứu và lên kế hoạch kinh doanh đồ thể thao

Lên kế hoạch kinh doanh đồ thể thao
Lên kế hoạch kinh doanh đồ thể thao

Nghiên cứu thị trường

Trước khi bạn có thể sở hữu một cửa hàng đồ thể thao, điều quan trọng cần biết là sự cạnh tranh của bạn ra sao và loại nhu cầu mà cửa hàng khác có thể đáp ứng được.

Hãy ghé qua những cửa hàng đồ thể thao khác trong khu vực mà bạn nghĩ bạn muốn mở cửa hàng và coi loại đồ thể thao hoặc phụ kiện nào họ làm rất tốt và không tốt.

Nếu có một loại đồ thể thao không được trưng bay thường xuyên mà bạn nghĩ luôn có một lượng khách hàng quan tâm tới, hãy cân nhắc cung cấp cho họ. Đó có thể là khởi điểm tốt cho bạn để nắm bắt thị trường.

Luôn cập nhật xu hướng mới và những đồ thể thao mới nổi, chẳng hạn như huấn luyện vòng tròn tại nhà hoặc đồ thể thao ngoài trời, những điều có thể mang những nhu cầu hoặc thiết bị mới vào thị trường.

Hãy nhận thức rằng nếu không có ai lo một mảng đồ thể thao hoặc thị trường nhất định, điều đó nghĩa là không có nền tảng khách hàng đủ tốt để hỗ trợ nó. Lý tưởng thì, bạn muốn ít nhất một cửa hàng trong cùng lĩnh vực, nhưng một cái mà bạn nghĩ bạn có thể vượt qua với dịch vụ, sản phẩm hoặc giá tốt hơn.

Nghiên cứu xung quanh

Ngoài những doanh nghiệp khác, hãy dành thời gian để tìm cảm giác về loại đồ thể thao, sở thích hoặc những hoạt động đang phổ biến và có tiềm năng trở nên phổ biến trong khu vực của bạn.

Nếu bạn sống gần công viên tự nhiên hoặc khu bảo tồn, các hoạt động ngoài trời như leo núi, chèo thuyền kayak có thể là những trò thể thao phổ biến với một thị trường màu mỡ.

Nếu khu vực bạn sống có nhiều làn đường dành cho xe đạp, có thể đang có nhu cầu và quan tâm đối với thiết bị cho xe đạp. Đó có thể là lúc để mở cửa hàng đồ thể thao chuyên dụng trong việc thuê, bán và sửa chữa xe đạp.

Đừng bỏ lỡ:  Năm 2018, doanh số FMCG kênh Online tăng 20% toàn cầu

Chọn ngách thị trường của bạn

Có một số tên tuổi lớn, các chuỗi đồ thể thao quốc gia ngoài kia đang cố cung cấp mọi thứ và đáp ứng cho mọi loại fan thể thao, từ bóng rổ cho tới cầu long, tới câu cá. Thay vì theo phương thức đó, hãy thử tập trung vào những môn thể thao đặc biệt, nhưng săn, câu cá và chơi gôn, để tạo sự tách biệt cho bạn và trở thành nhà bán lẻ chuyên gia.

Tập trung vào một ngách thị trường sẽ cho phép bạn nắm bắt mọi khía cạnh của một lĩnh vực thể thao cụ thể mà không phải tồn kho quá nhiều hay dàn trải nguồn lực.

Bạn có thể tập trung vào các môn thể thao bán chuyên hoặc cho người trẻ, ví dụ, cung cấp dãy sản phẩm rộng cho trẻ em. Bạn cũng có thể quyết định đi ngược lại và đáp ứng một thị trường chuyên nghiệp với thiết bị cao cấp.

Bạn cũng có thể chọn tập trung vào trang phục, quần áo thay vì thiết bị.

Phát triển một kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh là bản đồ đi tới thành công với công ty của bạn. Như thường được nhắc tới, nó là mô tả được viết ra về những gì bạn lên kế hoạch làm với doanh nghiệp của mình, và cách bạn dự định thực hiện nó.

Hãy bắt đầu với tuyên bố sứ mệnh hoặc tóm lược về doanh nghiệp, và những tính năng tốt nhất hoặc điểm mạnh độc đáo nhất của nó. Điều gì làm bạn khác biệt so với những cửa hàng khác?

Hãy nghĩ về những sản phẩm dịch vụ cụ thể bạn muốn cung cấp.

Đưa ra một vài con số tài chính cơ bản, gồm bao tiền bạn cần để mở cửa hàng (gồm tiền thuê, hàng hóa, thiết bị, lương nhân viên, bảo hiểm, tiện ích, giấy phép); bao nhiều tiền phải đầu tư, và bao nhiêu tiền cần mượn; và biên lợi nhuận bạn có thể kỳ vọng.

Phát triển một số ý tưởng về marketing và cách quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Hãy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong 3-5 năm nữa, và phát triển một số bước hoặc chiến lược cụ thể để đạt được những mục tiêu đó.

Bạn có thể đưa kế hoạch kinh doanh cho ngân hàng hoặc tổ chức cho vay để chấp nhận trước khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Có thể chi trước cho việc thuê cửa hàng, mua hàng hóa và trả lương nhân viên trước khi bạn có lợi nhuận.

Nghiên cứu các địa điểm và phương án cửa hàng

Điều này không chỉ quan trọng để quyết định nơi bạn muốn mở cửa hàng, mà còn là loại cửa hàng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Dĩ nhiên có các phương án như của hàng brick and mortar, nhưng còn có những phương án thay thế khác.

Đừng bỏ lỡ:  12 Thử nghiệm giúp đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh online (kỳ 3)

Cân nhắc mở cửa hàng gần những khu vực lớn, gần công viên hoặc nhưng nơi có hoạt động thể thao.

Lý tưởng mà nói thì bạn nên đặt trong những khu vực đông dân với mật độ đi lại tốt, như trung tâm mua sắm, mặc dù những chỗ như vậy thường có giá thuê cao.

Nếu bạn bán những mặt hàng lớn hoặc bán theo lô mà người ta cần vận chuyển bằng xe hơi, hãy tìm một khu vực có nơi đậu xe tiện nghi.

Nếu giá thuê và chi phí đầu tư ban đầu (như tiền thuê, tiện ích và bảo hiểm) vượt quá ngân sách của bạn, hãy cân nhắc những phương án khác như thuê ké một phần trong của hàng khác, một kiot nhỏ trong trung tâm mua sắm, hoặc mở một gian hàng online.

Những phương án thay thế này so với các cửa hàng truyền thông thì có chi phí ban đầu thấp hơn.

Mở cửa hàng kinh doanh đồ thể thao

Mở cửa hàng đồ thể thao
Mở cửa hàng đồ thể thao

Đăng ký kinh doanh

Sau khi nghiên cứu và lên kế hoạch, hãy chuyển ước mơ của bạn vào thực tế bằng cách đăng ký kinh doanh.

Bạn có thể cần thuê luật sư giúp mình làm các tài liệu pháp lý cần để đăng ký doanh nghiệp. Có thể hơi rắc rối tí, tùy vào những thủ tục được yêu cầu.

Đặt tên cho doanh nghiệp và đăng ký với chính quyền địa phương.

Trữ kho hàng hóa

Giờ bạn đã quyết định ngách thị trường của mình và địa điểm mở cửa hàng, bước tiếp theo là trữ hàng để bạn có thể bán và kiếm lợi nhuận.

Quyết định dòng hàng bạn muốn nhập về. Cảm nhận về những sản phẩm hoặc thương hiệu phổ biến hoặc đang được săn lùng bằng cách nói chuyện với những người đam mê thể thao, tham gia các sự kiện và đọc các tạp chí thể thao.

Tìm ra những công ty tổ chức và giao sản phẩm tới khu vưc của bạn. Bạn có thể tìm trên tạp chí hoặc các website hiệp hội.

Liên hệ với nhà cung cấp để xem liệu họ có cần đơn hàng tối thiểu không hay họ có bất kỳ khuyến mãi đặc biệt nào cho người bán lẻ.

Xem liệu bạn có thể đặt đơn hàng sỉ không, thường nó rẻ hơn việc đặt lẻ hoặc khối lượng nhỏ.

Thuê nhân viên 

Tùy việc cửa hàng bạn bận rộn ra sao, bạn có thể cần thuê một nhân viên giúp mình sửa soạn hàng hóa, hỗ trợ đặt hàng và dịch vụ bán hàng.

Nhan viên của bạn cần có đam mê và kiến thức thể thao. Khách hàng thường có xu hướng lắng nghe và tin tưởng người có đam mê thể thao trong một cửa hàng đồ thể thao.

Đừng bỏ lỡ:  Những vấn đề thường gặp khi bán hàng trên Facebook

Nếu ngân sách của bạn không dư dả cho việc thuê nhân viên, cân nhắc hợp tác với sinh viên và tuyển các vị trí thực tập, nơi bạn có thể cho họ thấy việc vận hành kinh doanh thực sự để đổi lại sự giúp đỡ của họ trong cửa hàng.

Phát triển cửa hàng đồ thể thao

Phát triển việc kinh doanh đồ thể thao
Phát triển việc kinh doanh đồ thể thao

Thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên web

Thậm chí nếu bạn có cửa hàng, việc có thêm website cũng quan trọng với sự thành công của doanh nghiệp.

Ban đầu, hãy bắt đầu với những điều căn bản như địa điểm, giờ làm việc và một số thông tin chung về sản phẩm của bạn.

Khi bạn phát triển, hãy cân nhắc mở một cửa hàng bên ngoài với đầy đủ hàng hóa để người ta có thể tới lựa và mua hàng.

Khi tạo một website thương mại, điều quan trọng là tạo ra một trải nghiệm mua sắm an toàn cho khách hàng. Đảm bảo website của bạn có các tính năng và thiết lập đảm bảo an toàn nhé.

Quảng cáo và quảng bá cửa hàng của bạn

Khi bạn mở cửa, bước tiếp theo là kéo người ta vào cửa hàng. Vì vậy bạn sẽ cần một chiến lược marketing và quảng cáo tốt.

Nếu bạn có sự linh hoạt ngân sách, hãy cân nhắc chi hoa hồng cho một công ty quảng cáo để đưa ra một logo bắt mắt và các tài liệu quảng cáo. Bạn có thể làm một cuộc thi thiết kế cho sinh viên học sinh và trao giải cho thiết kế chiến thắng.

Đăng quảng cáo trên một số báo địa phương. Hoặc trao banner ở các khu vực thể thao, nếu được phép.

Tìm hiểu xem nhà cung cấp sản phẩm có tài liệu marketing nào không để bạn có thể tận dụng quảng bá cho sản phẩm của mình.

Làm chương trình khuyến mãi cho những ai tham gia câu lạc bộ thể thao hoặc tổ chức thể thao. Tạo kết nối với lãnh đạo những câu lạc bộ này và đề nghị trở thành nơi đại diện chính để in ấn, đặc hàng và nhận thiết kế cách thiết bị theo yêu cầu.

Tài trợ cho các đội vận động viên trong trường học. Bạn có tiềm năng tiếp cận hết mọi cháu trong team, cũng như phụ huynh và các team khác mà họ có liên hệ.

Bán các mặt hàng độc lạ

Cơ hội thành công và phát triển doanh nghiệp tốt nhất của bạn là khác biệt với đối thủ cạnh tranh và làm điều gì đó tốt hơn họ có thể.

Hãy luôn là nơi cung cấp thiết bị mới, các mẫu mã cải tiến

Nếu bạn chuyên biệt trong trang phục thể thao, hãy tìm và bán những mặt hàng độc đáo khó tìm ở nơi khác.

Mở rộng và đa dạng hóa

Một công ty phát triển và lớn mạnh sẽ có thể mở rộng và phát triển thêm chi nhánh. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và đi lên, hãy tìm những cơ hội đa dạng hóa khác liên quan tới thể thao.

Cân nhắc tổ chức các sự kiện thể thao, các chuyến du đấu, hoặc sự kiện cho người đam mê.

Luôn đổi mới và nghĩ về những thị trường khác liên quan tới ngách của bạn, như thị trường dinh dưỡng cho người leo núi hoặc thực hành y khoa.

Nguồn: Wikihow