Thử nghiệm là cách duy nhất để tìm ra phương án hoạt động hiệu quả cho mô hình kinh doanh trực tuyến. Đó cũng là cách tốt nhất để gia tăng doanh số bán hàng theo cấp số nhân. Sau đây là 12 cách kiểm tra nên được áp dụng.
Nội dung chính
Cách 1: Chỉ cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang chủ
Điểm mấu chốt ở đây là sự tập trung.
Thay vì đăng một loạt sản phẩm nhưng giới thiệu sơ sài, bạn nên mô tả chi tiết, tỉ mỉ một sản phẩm hay những sản phẩm có liên quan với nhau. Bằng cách này, những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm sẽ được giải đáp kỹ càng.
Hãy viết một giới thiệu chi tiết cho sản phẩm chủ lực và đăng lên trang chủ trong vòng 1-2 tuần để thử nghiệm.
Tuy nhiên, những sản phẩm khác vẫn có thể được bán trên web khác hay làm theo chỉ dẫn được đề cập ở Cách 12.
Cách 2: Xác định lại vị trí của opt-in để thúc đẩy hoạt động opt-in và lập danh sách khách hàng thân thiết
Opt-in là công cụ tập hợp địa chỉ email khách hàng, từ đó cho phép bạn giữ liên lạc thường xuyên với họ để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, vị trí đặt opt-in có tác động rất lớn đến số lượng người đăng ký.
Nếu phần giới thiệu sản phẩm ngắn, opt-in nên để ở vị trí nổi bật, dễ gây chú ý nhất trên trang chủ như trên cùng bên trái hay ngay đầu trang.
Ngược lại, nếu phần giới thiệu dài đã gây ấn tượng với khách hàng bằng những thông tin hữu ích, kinh nghiệm hay lời chứng thực từ các khách hàng khác, hãy đặt opt-in ngay sau đó.
Ngoài ra, bạn có thể thử đặt opt-in ở mỗi trang trong những quảng cáo nổi (hover ads-xem Cách 3).
Cách 3: Tăng tầm ảnh hưởng của chương trình khuyến mãi với quảng cáo nổi.
Công nghệ tuyệt vời này đã được kiểm chứng tính hiệu quả, là một công cụ giúp tăng doanh số bán hàng vùn vụt.
Quảng cáo nổi luôn xuất hiện ngay trước mắt khách hàng với những thông tin quan trọng như lời đề nghị opt-in hay chương trình khuyến mãi có thời hạn.
Cách 4: Làm nổi bật các lợi ích khác nhau trong tiêu đề
Tiêu đề tác động rất lớn đến việc bán hàng. Nó phải gây sự chú ý của khách hàng, khiến họ đọc lời giới thiệu sản phẩm của bạn.
Một tiêu đề được xem là thành công khi nêu bật vấn đề khán giả gặp phải và nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ trong việc giải quyết chúng.
Cách 5: Giả lập một vấn đề và đưa ra phương hướng giải quyết.
Những dòng đầu tiên nên mô tả chi tiết vấn đề đã được đề cập vì khách hàng chỉ tin bạn có thể giải quyết khi họ cảm thấy bạn thực sự hiểu được khó khăn họ đang gặp phải. Sau đó, hãy nhấn mạnh một cách chính xác và cụ thể sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào.
Cách 6: Thêm sự tín nhiệm vào nội dung quảng cáo để tăng cường niềm tin của khách hàng.
Có hai cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để làm điều này.
Thứ nhất, thêm lời chứng thực của khách hàng trong phần giới thiệu sản phẩm.
Những lời này nên được trích dẫn từ chính e-mail hoặc thư khách hàng thể hiện sự hài lòng và cho biết vấn đề của họ đã được giải quyết triệt để như thế nào khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Điều này hiệu quả hơn nhiều so với một câu nói đơn giản: “Sản phẩm này thật tuyệt vời!”
Thứ hai, nâng cao uy tín của bạn bằng cách thêm vào giấy chứng nhận, kinh nghiệm cho thấy bạn hoàn toàn đủ khả năng giúp khách hàng giải quyết khó khăn của họ, thuyết phục khách hàng rằng bạn là người tốt nhất mà họ tin tưởng được.
Cách 7: Tập trung vào khách truy cập
Thay vì sử dụng những câu mang tính cá nhân, hãy viết về khách hàng bằng cách đổi “tôi”, “chúng tôi” thành “bạn” và “của bạn.”
Cách 8: Thuyết phục khách hàng họ cần phải mua sản phẩm ngay bây giờ!
Nội dung quảng cáo nên khiến khách hàng cảm thấy họ không thể chần chừ thêm phút giây nào nữa. Lời kêu gọi nên để cuối nội dung, bên cạnh nút bán hàng. Dưới đây là một số cách hiệu quả nhất để tạo ra cảm giác cấp bách cho khách hàng.
- Giảm giá có giới hạn về thời gian khiến khách hàng phải tranh thủ mua trước khi chương trình kết thúc.
- Tặng thưởng nếu khách mua trong khung giờ cố định.
- Chỉ cung cấp một số lượng hạn chế sản phẩm, dịch vụ.
- Số lượng phần thưởng bị giới hạn.
Cách 9: Loại bỏ tất cả thông tin liên quan đến mua bán ở những dòng đầu tiên
Mọi người thường lên mạng tìm kiếm thông tin miễn phí, vì vậy, bạn sẽ mất khách nếu đề cập đến bán hàng quá sớm.
Trước tiên, hãy gợi lên sự tò mò và quan tâm của khách khi nói về vấn đề của chính họ (như đã đề cập ở Cách 5) và làm thế nào bạn giải quyết nó. Một khi bạn đã thực hiện được điều đó, bạn có thể tiến hành kinh doanh.
Cách 10: Thêm hình ảnh để tăng sự ấn tượng cho sản phẩm
Hình ảnh làm cho sản phẩm trông thực tế hơn. Tuy nhiên, bạn phải làm nổi bật những lợi ích, giá trị của sản phẩm trước khi đăng tải hình ảnh.
Nên thử đặt hình ở nhiều vị trí như đầu trang, gần nút mua hay ở trang khác để xem cách nào gây ảnh hưởng lớn nhất.
Cách 11: Thay đổi định dạng và cách xuất hiện của nội dung quảng cáo để gây sự chú ý của những khách hàng đọc lướt
Rất ít người đủ kiên nhẫn đọc từ đầu đến cuối lời giới thiệu sản phẩm của bạn. Hầu hết sẽ đọc lướt và chỉ chú ý đến các từ và cụm từ nhất định.
Do vậy, những lợi ích chính của sản phẩm, dịch vụ nên được làm nổi bật. Bạn có thể thử những cách sau:
- In đậm, in nghiêng và quét màu nổi công dụng nổi bật của sản phẩm.
- Thay đổi độ dài của đoạn văn.
- Bổ sung thêm các tiêu đề phụ để nhấn mạnh thông điệp chính.
- Chỉ canh lề trái cho đoạn văn.
- Chú trọng vào tiêu đều phụ hay những đoạn văn quan trọng.
- Sử dụng kí tự đặc biệt để liệt kê các điểm chính
Cách 12: Tinh chỉnh các quá trình bán hàng để tối đa hóa doanh thu và thu hút khách hàng quay lại
Sử dụng email tự động để theo sát khách hàng và người truy cập rất quan trọng trong việc tạo ra doanh thu vì thường bạn sẽ phải liên hệ với rất nhiều người để tìm ra khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm.
Đối với người truy cập mới, hãy gửi email ngay khi họ vừa đăng ký để khuyến khích họ quay trở lại trang web và những email khác lặp lại lời đề nghị bán hàng của bạn. Bên cạnh đó, giữ liên lạc với khách hàng hiện tại cũng quan trọng không kém.
Thực tế cho thấy 30% khách hàng sẽ lại mua sản phẩm khi có cơ hội. Điều này giúp phát triển các mối quan hệ lâu dài mang lại lợi nhuận và cho bạn cơ hội cung cấp các sản phẩm phụ trợ có liên quan.
Lợi ích của việc thử nghiệm theo nhóm:
Hãy phân chia khách hàng thành hai nhóm riêng biệt với hai cách thử khác nhau cùng một lúc để biết chính xác những thay đổi nào đã ảnh hưởng đến kết quả.
Đây là một chiến lược thử nghiệm lý tưởng cho bất kỳ sự kinh doanh trực tuyến nào, đặc biệt là các trang web mới với lưu lượng truy cập chưa nhiều.
Bạn có thể dễ dàng thiết lập một số thử nghiệm cơ bản với các phần mềm sau:
- WebTrends 7: cung cấp một loạt các dịch vụ thử nghiệm chỉ với 1 lần thanh toán hay hàng tháng. WebTrends 7 cũng cho phép bạn thử nghiệm vài cách khác nhau cùng một lúc.
- Offermatica: giống như WebTrends 7, Offermatica cho phép bạn tiến hành các kiểm tra phân tách và thử nghiệm đa lượng biến. Giá thành được tính dựa vào khoản phí trên mỗi khách. Bạn có thể thử dịch vụ với bản demo miễn phí.
- ClickTracks: cho phép bạn theo dõi các phản hồi với bài kiểm tra và biết khách hàng đến từ đâu cũng như làm thế nào họ truy cập được trang web của bạn. Bạn có thể thử dịch vụ miễn phí, sau đó trả tiền một lần hoặc đóng lệ phí hàng tháng tùy theo nhu cầu cá nhân.
Tiên Lâm Theo Entrepreneur.com