• 26/12/2019

Xây dựng danh sách email của khách hàng là điều cần thiết và quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi nghĩ tới chuyện kinh doanh online.

Nhưng làm sao để “xin” được email của khách hàng lại không phải là chuyện đơn giản bởi họ chẳng biết bạn và họ cũng sợ spam email lắm.

4 Cách tạo danh sách email

Tôi ở đây để biến chuyện không đơn giản của bạn thành chuyện giản đơn. Tôi sẽ chia sẻ cho bạn…

4 Trải nghiệm mà tôi tâm đắc để tạo được một danh sách email

#1 – Quảng cáo thu hút khách hàng tiềm năng truy cập landing page

Bạn có biết rằng đây được cho là phương án nhanh nhất đưa lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng tới với cửa hàng online của bạn.

Họ chính là những người thích sản phẩm, dịch vụ của bạn và sẵn sàng trả tiền để mua hàng.

Lúc này, bạn hãy chắc chắn rằng mình có một landing page với thông tin hấp dẫn, khiến khách hàng tò mò và để lại email của họ cho những thông tin sau.

Bạn có thể chạy quảng cáo Facebook để tìm được những khách hàng phù hợp. Hãy chọn thật kĩ độ tuổi, giới tính, nơi sống sở thích phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của bạn.

Hãy cùng xem một ví dụ tới từ cửa hàng bán dao tại Mỹ nhé!

hinh_1
Trang web bán dao Survival Knife

Survival Knife Experts là một cửa hàng bán các loại dao dành cho những người ưa mạo hiểm, thích chinh phục khó khăn tại Mỹ. Dựa vào những đặc điểm ấy, chủ cửa hàng đã tạo một quảng cáo như thế này trên Facebook.

  • Giới tính: nam vì nam giới có xu hướng thích khám phá mạo hiểm nhiều hơn nữ giới
  • Độ tuổi: từ 18 tới 50
  • Nơi ở: các bang tại Mỹ (các bang có nhiều người thích đi mạo hiểm, các bang có nhiều nơi để khám phá mạo hiểm)
  • Sở thích: Những người thích phiêu lưu mạo hiểm

Chủ cửa hàng đã dùng hình thức PPC (Pay Per Click – trả tiền cho mỗi lần ấn chuột của khách hàng vào quảng cáo) với giá 0.08$ (khoảng 1.700 VND) khi có người truy cập vào website qua quảng cáo.

Đây chính là lúc landing page phát huy tác dụng “xin email khách hàng”.

Những giới thiệu hữu ích về dao, cách sử dụng bảo quản hiệu quả đã khiến người mua tò mò. Họ đã không ngại ngần đăng kí email để được nhận thêm thông tin.

Trong tuần đầu tiên, cửa hàng này đã có thêm 15% khách hàng đăng kí nhận email. Và sau 4 tuần, đã có hơn 1000 email theo dõi từ khách hàng.

Tôi nghĩ rằng bạn đã thấy được kết quả rất đáng mơ ước từ việc chạy quảng cáo Facebook và có một landing page đẹp.

Nếu bạn cũng muốn làm thử nhưng chưa biết chạy quảng cáo hoặc chưa biết tạo landing page cho website hoặc thậm chí là cả hai thì hãy để tôi giúp bạn.

Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn của tôi về quảng cáo Facebook và cách tạo landing page trên WordPress để bạn có thể ứng dụng ngay trên cửa hàng online của mình.

#2 – Tạo pop-up mã giảm giá để “đổi” email của khách hàng

Một trong những cách hay ho để thu hút sự chú ý của khách hàng là tạo những pop-up kèm theo mã giảm giá.

Phương án này không những thu hút khách hàng mới ghé thăm shop mà còn khiến cả những khách hàng đã theo dõi nhưng chưa đặt hàng cũng muốn mở ví để mua hàng.

Theo tôi được biết, đây là giải pháp khá tốt kích thích sở thích mua hàng của người tiêu dùng cũng như tạo dựng tốt mối quan hệ giữa bạn và khách hàng.

Ví dụ: Bạn sẽ được giảm giá 15% với đơn hàng trên 200.000 VND. Hãy đăng kí email của bạn để chúng tôi có thể gửi thông tin cần thiết.

Tôi sẽ tiếp tục dùng ví dụ về cửa hàng Survival Knife Experts để chứng minh cho bạn.

hinh_2
Tạo pop-up gây chú ý để lấy email của khách hàng

Chủ cửa hàng đã tận dụng trang pop-up “mọi lúc mọi nơi” từ trang chủ tới các trang thông tin bên trong để thu hút sự chú ý.

Trang pop-up này đưa ra phiếu giảm giá 5$ (khoảng 120.000 VND) cho đơn hàng đầu tiên trên 75$ (khoảng 1.600.000 VND).

Điều này đã giúp cho chủ cửa hàng nhận được kha khá đơn hàng từ khắp các bang tại Mỹ.

#3 – Đừng bỏ lỡ email của khách hàng bằng cách tạo “cuộc thi” trên Facebook

Tôi đã từng giới thiệu với bạn cách tạo mini game hiệu quả trên Facebook, tại sao bạn lại không ứng dụng ngay và luôn để có thể lấy được danh sách email của khách hàng nhỉ?

Khách hàng luôn hứng thú với game may mắn để nhận giải thưởng từ bạn vậy nên hãy tạo một game thật đơn giản, dễ chơi dễ trúng. Và đừng quên rằng bạn cần yêu cầu khách hàng đăng kí email nhé.

Có 2 cách mà tôi thấy là sẽ hiệu quả:

Tạo một cuộc thi hoặc game tri ân khách hàng

Bạn có thể áp dụng mini game như cửa hàng Mint Boutique, đưa ra các ưu đãi hết sức tuyệt vời. Sau đó hãy thêm một yêu cầu nhỏ như là: “comment email của bạn ở bên dưới”.

hinh_3
Tạo cuộc thi tri ân khách hàng

Cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng

Bạn có thể tạo hiệu ứng lan truyền giống như trang Facebook TouchEnglish.vn này bằng cách chia sẻ các kiến thức (sách, chia sẻ) cần thiết cho khách hàng.

TouchEnglish.vn đã nắm bắt rất tốt suy nghĩ của khách hàng – bố mẹ của trẻ nhỏ và muốn cho con phát triển tiếng Anh.

hinh_3_1
Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng

#4: Tạo hộp thư để đăng kí theo dõi qua email trên website của bạn

Đây là phương án xưa như trái đất nhưng chưa bao giờ kém cạnh các phương án khác về hiệu quả mà nó mang lại.

Đặc biệt là khi trang web của bạn có nhiều thông tin hữu ích thu hút khách hàng.

Ví dụ nhé, nếu như bạn kinh doanh quần áo thì hẳn khách hàng của bạn sẽ muốn biết khi nào có sản phẩm mới, khi nào có giảm giá. Vì vậy họ sẽ đăng kí email để theo dõi ngay.

À mà đấy, tôi suýt quên, bạn hãy chọn vị trí để email box thật hợp lí nhé, vị trí tốt nhất là ở bên phải trang web và bên dưới trang web. Hãy chọn một “địa điểm” đẹp để chắc chắn rằng khách hàng của bạn có thể theo dõi bất cứ lúc nào.

Trang web Survival Knife Experts làm khá tốt điều này khi tạo email box ở phía dưới của trang web.

hinh_4
Tạo khung đăng ký theo dõi qua email

Hi vọng với 4 tips trên đây, bạn sẽ có thể tạo cho mình một danh sách email hợp lí và hiệu quả !