Trăm điều cần làm khi mở quán cafe, nhưng chỉ cần nhớ những điều này là đủ
Mở quán cafe nhỏ, ấm áp, dễ thương là mơ ước thường thấy của nhiều người có mộng kinh doanh nhỏ, nhưng “dễ thương” thì cũng phải trả hóa đơn mỗi tháng.
Khi nghĩ tới chuyện sở hữu và điều hành một doanh nghiệp, hẳn bạn sẽ nghĩ tới việc thuê mặt bằng buôn bán, trao đổi với chính quyền hay thuê nhân viên.
Nhưng với xu hướng kinh doanh tại nhà, ngày càng nhiều người tìm được cách sử dụng công việc từ xa để theo đuổi giấc mơ doanh nhân với nhà là trụ sở chính.
Trong thế giới kết nối hôm nay, công nghệ giúp chúng ta linh hoạt trong cách thức và địa điểm chúng ta làm việc, những doanh nghiệp tại nhà có khá nhiều hình thức khác nhau.
Một số cần bạn chuyển một phần căn hộ thành kho chưa sản phẩm, số khác vận hành hoàn toàn trên mạng. Nhưng nhìn chung, bạn có thể bắt đầu những loại hình kinh doanh bằng bằng cách sử dụng không gian và phương tiện sẵn có.
Nội dung chính
Kinh doanh tại nhà là mối đầu tư mạo hiểu – dù là làm toàn thời gian hay như nghề tay trái – bạn có thể bắt đầu và điều hành bằng cách sử dụng nhà như nơi làm việc.
Một vài doanh nghiệp tại nhà, nhất là những nhà bán online, không mua và giữ nhiều sản phẩm trong kho, có thể chạy vi vu – mà không cần phải ra khỏi nhà.
Vì vậy, luôn có ưu và nhược điểm cần xem qua để quyết định hình thức này có phù hợp với bạn không nha.
Ưu điểm:
Khó khăn:
Mặc dù có nhiều cách để khởi nghiệp kinh doanh tịa nhà, 8 ý tưởng dưới đây là con đường dễ tiếp cận nhất để tạo ra một doanh nghiệp tại nhà cho chính bạn:
Hãy hình dung về những người làm việc trong phòng khách, nhưng một số nội thất của họ là những chiếc hộp. Nhiều doanh nghiệp đơn thuần tập trung vào việc nhập sản phẩm số lượng lớn và bán lẻ từng cái để kiếm lời.
Biết đâu bạn mới đi du lịch nước ngoài, và tình cờ thấy một số sản phẩm độc đáo không có ở nước mình. Hoặc bạn tập trung nhiều vào một ngách và biết những sản phẩm hoàn hảo phục vụ cho khách hàng của nó.
Tương tự, nếu những sản phẩm tương đối dễ mua và giao hàng, bạn có thể đang sở hữu trong tay ý tưởng kinh doanh tại nhà tuyệt vời. Chẳng hạn, kính chống tia cực xanh, là sản phẩm nhỏ và bền nền có thể lưu kho tại nhà.
Nhà bạn cũng có thể làm luôn thành showroom để bán quanh khu vực bạn ở, khi ý tưởng thành công, doanh số tăng vụt, thì có thể nghĩ tới mở rộng chỗ chứa hàng và thuê thêm nhân viên.
Nếu tự bạn làm được hoặc biết ai làm được sản phẩm, bạn có thể cân nhắc chuyển sở thích thành việc kinh doanh. Thậm chí nếu bạn phải tạo sản phẩm ở đâu đó, trong studio, bếp thương mại hay workshop – bạn có thể trữ và bán chúng tại nhà.
Với khả năng kiểm soát gần như mọi khía cạnh của sản phẩm mình bán, bnạ có thể tạo được tính hiệu quả về mặt chi phí, cải thiện chất lượng, hoặc tùy biến chúng theo yêu cầu từu một số khách hàng.
Bán những sản phẩm sáng tạo của mình là cách tuyệt vời để chia sẽ đam mê với người khác và kiếm tiền. Chỉ cần chú ý tới các quy định liên quan tới sản phẩm mà khách hàng cần uống hay thoa lên da.
Một vài sản phẩm bạn có thể bán:
Tự mình sản xuất sản phẩm không có gì quá khó. Khi bạn sẵn sàng mở rộng, bạn có thể thiết lậo một quy tình và thuê nhân viên mới phụ giúp việc sản xuất
Tới đây, chúng ta đã bàn tới ý tưởng kinh doanh đòi việc lưu kho hàng hóa tại nhà, nhưng có nhiều ý tưởng kinh doanh online cho phép bạn đẩy việc lưu kho và giao hàng sang bên khác.
Những doanh nhgiệp này sử dụng mô hình dropshipping, bên thứ 3 sẽ sản xuất, chứa hàng và giao hàng trên danh nghĩa của bạn, còn marketing và chăm sóc khách hàng sẽ là trách nhiệm chính của bạn.
Nhà cung ứng dropshipping có thể là đơn vị địa phương hoặc hải ngoài, nhưng bạn cần đảm bảo tìm được nhà cung ứng có thể tin cậy để mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời một cách liên tục sau khi bán được hàng.
Phải luôn rà soát kỹ lưỡng, còn không thì bạn sẽ tự hủy hoại tiếng tăm của mình.
Hiện có một số ứng dụng có thể giúp bạn kết nối với nhà cung cấp để vừa nhập sản phẩm về cửa hàng, vừa hoàn thành việc giao hàng.
Về cơ bản, dropshipping bao gồm việc trở thành nhà phân phối sản phẩm của bên thứ 3, bỏ chi phí làm marketing (tiền và thời gian) để được thưởng lại bằng biên lợi nhuận khi bán được hàng.
Điều này làm cho sản phẩm của bạn thành hàng hóa mà trong nhiều trường hợp cơ hội brand your customer experience bị giới hạn.
May là có 1 vài khác để bạn vẫn cạnh tranh được dù sản phẩm bạn đang bán trên thị trường không hề khan hiếm.
Tưởng tượng một người đàn bà trẻ làm việc bên laptop, màn hình là chiếc áo thun mà cô ấy đang mông má lại để gửi cho nhà in theo yêu cầu.
Giống với mô hình dropshipping, doanh nghiệp in theo yêu cầu không cần bạn lưu kho hay giao hàng. Loại hình này cho bạn sự linh hoạt để sửa đổi nhưng sản phẩm nhãn trắng (white label) bằng thiết kế sáng tạo của riêng bạn.
Có nhiều chủng loại sản phẩm bạn có thể bán như sách, áo thun, nón, ba lô, mền, gối, ly sứ, giày, áo hoody, ốp điện thoại, đồng hồ,…
Nhiều doanh nghiệp in theo yêu cầu tạp trung phục vụ một thị trường ngách. Người ta đam mê và tự hào chia sẻ cái gì? Còn bạn thì sao? Từ nuôi thú cưng tới ăn chay tới gamer, có nhiều cộng đồng mà bạn có thể tạo và bán sản phẩm cho họ.
Nếu bạn có kỹ năng thiết kế, thì có thể tạo ra thiết kế của riêng mình. Còn nếu không, bạn có thể phải thuê người.
Tưởng tượng 1 người phụ nữ dùng đồng hồ và một cặp xách để minh họa thời giờ là tiền bạc. Dịch vụ đơn giản hơn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh tại nhà, nhưng thách thức là việc phân bổ thời gian hạn chế của bạn.
Thời gian là tiền bạc, đúng hơn bao giờ hết khi bạn vận hàng một doanh nghiệp dịch vụ.
Các chuyên gia sáng tạo như designer hay marketer, có thể làm tự do hoặc tư vấn cho công ty khác, nhận nhiều khách hàng, thường làm việc remote từ nhà mình kết hợp với du lịch nghỉ ngơi.
Số khác có thể hoạt động theo các cuộc hẹn và đặt chỗ để cung cấp dịch vụ trực tiếp tới từng cá nhân.
Các ý tưởng kinh doanh dịch vụ tại nhà bao gồm:
Kinh doanh dịch vụ thường cần đến mối quan hệ và giới thiệu truyền miệng để tìm được khách hàng phù hợp, còn những khách hàng thỏa mãn sẽ sử dụng dịch vụ lâu dài.
Bạn không cần phải có quá nhiều khách hàng giống như kinh doanh sản phẩm. Tùy vào dịch vụ bạn cung cấp, một lượng nhỏ những khách hàng chất lượng có thể đã đủ để bạn có thể làm việc tại nhà cả ngày.
Như đã nói, một trong những khuyến điểm khi vận hành doanh nghiệp dịch vụ là bạn sẽ được trả theo thời gian, kỹ năng và nỗ lực của mình “một cách tàn nhẫn”.
Hãy “sản phẩm hóa” nó – tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số hoặc hữu hình, đóng gói chuyên môn cua rmình, và phụ họa thêm cho dịch vụ bạn cung cấp – sẽ tạo ra dòng donah thu bổ sung cho donah nghiệp.
Bạn có thể dựa theo nền tảng khách hàng hiện tai của mình hoặc tìm khách hàng mục tiêu mới trong cùng lĩnh vực
Một vài ý tưởng tạo sản phẩm cho doanh nghiệp dịch vụ:
Hầu hết những ý tưởng này là đóng gói thành sản phẩm kỹ thuật số, vì vậy không cần tồn kho.
Nếu bạn là người làm nội dung, hẳn đã có một lượng khá giả nhất định, hoặc luôn nghĩ về việc bắt đầu trang blog, kênh Youtube, Insta hoặc podcast, thì bạn có thể phát triển và kiếm tiền bằng những ý tưởng được trình bày phía trên.
Trên hết, bạn có thể làm tiếp thị liên kết (affiliate), bán sản phẩm hoặc dịch vu khác để lấy hoa hồng, hoặc trả tiền cho những bài viết được tài trở để thương hiệu tiếp cận được với đối tượng mục tiêu.
Xây dựng khán giả trung thành cần sự kiên trì, ổn định và tập trung.
Đây không phải cách kinh doanh tại nhà dễ nhất, đặc biệt là trong ngắn hạn , nhưng nếu bạn xây dựng được một cộng đồng quanh điều gì đó mà bạn thích, đó có thể mang lại cho bạn sự linh hoạt để có nhiều dòng doanh thu cùng lúc.
Nếu bạn quan tâm đơn thuận vào đầu tư sinh lợi, bạn có thể cân nhắc mua một doanh nghiệp ecommerce đã có sẵn.
Giá có thể khác nhau đáng kể tùy nhiều yếu tố, từ doanh thu tạo được, lợi nhuận tiềm nưang, tài sản sản hiện có (như danh sách email hoặc số lượng follow trên mxh), tồn kho,…
Một số người bán sẽ hướng dẫn và dạy bạn những gì cần thiết để vận hàng cửa hàng của họ.
Bạn có thể tìm danh sách những doanh nghiệp phù hợp với nhân sách, mức độ kinh nghiệm và nhu cầu của mình.
Có thể bán sẽ muốn mua một doanh nghịp đang sinh lời và sẵn sàng bỏ nhiều tiền để có nó. Hoặc một doanh nghiệp gây chú ý với bạn bởi tiềm năng tăng trưởng không giới hạn.
Xem kỹ danh sách và cân nhắc mọi thứ được đem ra thảo luận khi trao đổi mua bán. Doanh thu và những dữ liệu khác cần được xác thực.
Kinh doanh tại nhà đơn giản ngày nay là nơi mà công nghệ giúp giảm khoảng cách giữa bạn, nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng. Việc này tạo ra cơ hội bắt đầu nhỏ, tăng trưởng lẹ làng, và đầu tư đảm bảo – đặc biệt là giảm được chi phí thuê văn phòng.
Khi khởi đầu một doanh nghiệp bất kỳ, hãy nghĩ về mục tiêu, điều gì thúc đẩy bạn, và điều gì bạn làm bạn thích thú đê tạo ra doanh nghiệp tại nhà sinh lợi cho mình.
Tham khảo: Shopify
Mở quán cafe nhỏ, ấm áp, dễ thương là mơ ước thường thấy của nhiều người có mộng kinh doanh nhỏ, nhưng “dễ thương” thì cũng phải trả hóa đơn mỗi tháng.
Kinh doanh khách sạn là ước mơ của những ai muốn tương tác với con người và có cơ ngơi cho riêng mình.
Nhiều người nuôi mộng khởi nghiệp. Sự độc lập từ việc trở thành ông bà chủ quả thật rất hấp dẫn. Nhưng mà, trước khi bắt đầu, bạn cần 1 ý tưởng kinh doanh. Hãy cân nhắc những loại doanh nghiệp khác nhau bạn có thể thành lập, điểm mạnh và yếu của bạn, và…
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là một cuộc phiêu lưu mới và hấp dẫn đáng dấn thân. Bạn có thể phải dành thời gian để xây dựng một tổ chức, nhưng sau cùng nó thực sự xứng đáng. Đảm bảo rằng bạn tìm được một ngách thị trường mà mình đam mê, lên…
Đối với các nhà bán lẻ, đôi khi điều lo lắng nhất không phải là thiếu vắng các đơn hàng thường xuyên, mà lại là sự mất kiểm soát thông tin về các đơn hàng cần bổ sung thêm hàng tuần. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo các nguồn dữ liệu bổ sung…
Bạn quyết định mở một cửa hàng đồ thể thao. Tuyệt vời, nhưng bắt đầu từ đâu đây? Có một số yếu tố bạn cần đưa ra cân nhắc nếu muốn đưa việc kinh doanh của mình cất cánh, và tôi sẽ đưa bạn qua tất cả các bước cần thiết Nghiên cứu và lên…