• 16/01/2016

Tôi cảm thấy cần chia sẻ câu chuyện này đến bạn – những ai dự định bắt đầu bán hàng online.

Đã có lúc tôi từng nghĩ làm bán hàng online có lẽ cũng đơn giản chứ không khó mấy…

ban_thay_gi_khi_ban_hang_online

Lúc đầu cứ đi tìm nguồn hàng tốt (hy vọng thị trường quan tâm), rồi lập 1 trang fanpage Facebook hoặc website bán hàng thật bắt mắt, bắt đầu đăng bài giới thiệu sản phẩm, chạy quảng cáo tăng like, không sớm thì muộn cũng có khách đến mua.

NGON LÀNH!

Vậy mà khi tôi hỏi “chiến hữu” dưới đây về bán hàng online, té ra… tôi chỉ đang nghĩ tới khía cạnh đẹp đẽ của nó.

———————————————————–

Chào người anh em, không rõ người anh em đây đã bán online được bao lâu rồi?

Làm được 2 năm rồi bồ, thấy mấy đứa bán online đi chơi hoài mà lúc nào cũng có tiền xài nên cũng ham mở cái shop bán theo kiếm lời.

Không giấu gì người anh em, tui thực sự muốn bán online lắm, chẳng hay có thể chỉ giáo đôi điều?

Có gì đâu mà chỉ với giáo. Tui lấy hàng sỉ từ người quen, có hàng xịn của Trung Quốc, rồi hàng Mỹ, hàng Pháp, sang nhất là Hàn Quốc.

Làm 1 cái Facebook bán hàng, ráng ngày nào cũng vắt óc viết 1 cái status thật sốc này, bựa này, hoặc kiếm 1 cái lời khuyên nào đó từ Google rồi thêm cái hình sản phẩm mình chụp vào rồi đăng thôi.

Khách mua thì giao.

Thiệt hợp ý, quả là dễ dàng không nhiều áp lực.

tim_ra_mot-thu

Sao chứ? Cực gần chết chứ sướng gì.

Ngày nào tui cũng phải thức đến 2,3 giờ sáng ngồi soạn hàng, kiểm xem hàng mình còn không. Hình trên Facebook còn nhưng hàng không còn thì cũng chả biết nói sao với khách.

Rồi bữa nào Khách hàng cũng chat hỏi đồ đó cỡ bao nhiêu, màu sắc ra sao, mỹ phẩm xài cho da gì được, giá sao (lưu ý nhỏ là anh bạn của tôi bán mỹ phẩm & quần áo). Trong khi viết chú thích dài ở trên, ghi rõ ràng trong hình mà có ai đọc đâu.

Khổ nhất là mấy ngày mà “cá mập cắn cáp” không buôn bán được cái gì, khách có chat mua hàng cũng không tải nổi cái inbox.

Rồi còn những comment hỏi han (bình luận) trong bài chạy quảng cáo hay những bài ở xa timeline (dòng thời gian trên Facebook) là không thấy.

Một ngày đẹp trời lục lại những bài cũ để kiếm hình ảnh lại thấy quá trời comment đặt hàng bỏ sót mà có xử lý được đâu, lâu quá rồi mà.

Mất tình… ối nhầm…mất thời gian, mất tiền, mất khách nữa chứ.

Hummm, thiệt không thể tin nổi. Khó khăn chắc chỉ 1 thời gian thôi đúng không?

Hết khó này tới khó kia thôi.

Thời gian đầu mới làm ngày nào cũng căng thẳng lắm không biết quản lý như thế nào, bán ra sao, mấy lần cũng muốn bỏ nhưng tiếc.

Cực hơn năm thấy cũng đỡ hơn do quen việc cũng có thuê người bán phụ, lời ít hơn trước nhiều nhưng không có sao quản lý được.

Thời gian gần đây bán hàng cũng tạm được thôi khách quen cũng có.

Viết bài nhiều lúc không biết viết gì like, share thì lèo tèo, muốn quảng cáo thêm để hút khách nhưng mua like, post link độc thì sợ banned nick (bị xóa tài khoản vì phạm luật) lắm, chạy quảng cáo facebook thì tốn kém đâu chạy hoài được.

Cũng muốn làm 1 cái Website như “con nhà người ta” nhưng mà khổ đầu tiên là tiền đâu làm, tự làm thì chả biết cũng không có giờ mà ngồi học nữa.

Có hỏi mấy đứa nó nói làm cái Website ngon lành có SEO luôn mà mất tháng trời tốn cả gần 6-8 triệu, nghe thấy xong là nản luôn.

Nghe đến đây, lòng tự nhiên thấy bồn chồn khó tả. Lẽ nào giấc mơ “lên mây” của mình phải chết yểu.

Có lẽ nào… có lẽ nào… (khúc hát quen thuộc bỗng ngân vang trong đầu)

Tuy nhiên, không phải dạng vừa, tôi nhanh chóng đưa ra 1 số nhận định về trường hợp của anh bạn này.

  • Hơi NÓNG VỘI, không xem xét các trở ngại mà ai cũng có khi bán hàng online. Chỉ thấy những “góc cạnh” đẹp đẽ của nó rồi bắt đầu không ngại ngần. Để rồi bây giờ…
  • Không có lấy 1 KẾ HOẠCH trước khi bắt đầu. Ông bà hay nói “Không chuẩn bị đồng nghĩa chuẩn bị cho thất bại”. Rõ ràng là sau đó người bạn của tôi phải rơi vào tình trạng quá tải, trước đó có thể nhận thấy các kênh quảng cáo cũng hết sức manh mún, mang tính đối phó, ngắn hạn.
  • Không trang bị các CÔNG CỤ HỮU ÍCH để quản lý và theo dõi công việc. Đại khái như là theo dõi hàng hóa còn hay hết, theo dõi để không bỏ sót comment khách hàng, mà tự mình phải thức đêm thức hôm kiểm tra. Tất nhiên việc này cũng từ chỗ không có kế hoạch ngay từ ban đầu.
  • Và dĩ nhiên, cũng KHÔNG CÓ THỜI GIAN để nhìn lại mà cải tiến cách làm cho đỡ cực hơn vì như thiên hạ hay nói “đã bị cuốn theo dòng đời tấp nập” rồi.

Cho nên, không vội nản chí, tôi bắt đầu vạch ra hướng giải quyết các khó khăn như sau:

  • # Vẽ ra chi tiết toàn bộ quy trình bán hàng online của mình, sau đó đặt các “đốm đen khó khăn” (cách tôi gọi những trở ngại trong câu chuyện bên trên) của anh bạn tôi xem chúng nằm ở BƯỚC NÀO trong quy trình đó.
  • Bắt đầu nghiên cứu tìm giải pháp dọn dẹp những “đốm đen” này, mục tiêu là để tôi không mất quá nhiều thời gian thực hiện chúng hoặc có thể LOẠI luôn chúng ra khỏi quy trình.

Và tôi phát hiện ra, hầu hết những “đốm đen” này có thể giải quyết bằng các hệ thống tự động. Các hệ thống này phải:

  • Cho phép tôi và Khách hàng của mình biết được sản phẩm còn hay hết để không phải chat hỏi tôi liên tục.
  • Cho phép Khách hàng của tôi dù đang ở đâu, truy cập qua website, facebook, forum giới thiệu sản phẩm của tôi đều làm lệnh đặt hàng mà chắc chắn sẽ gửi về email cho tôi.
  • Hỗ trợ Khách hàng của tôi dù sử dụng điện thoại (smartphone), máy tính bảng hay laptop đều có thể đặt hàng nhanh chóng.
  • Giúp tôi tổng hợp nhanh tất cả những đơn hàng mà tôi nhận được trong ngày.
  • Cho tôi phép tôi chỉ cần điều chỉnh giá bán sản phẩm 1 lần là toàn bộ sản phẩm của tôi trên các kênh facebook, website hay forum sẽ đồng loạt đổi theo.
  • Và tự tôi có thể học cách xây dựng và sử dụng hoặc các hệ thống như vậy mà không cần đến sự trợ giúp hay can thiệp từ bất kỳ ai. Như vậy sẽ giúp tôi chủ động hơn trong mọi việc.

Tôi băn khoăn tìm kiếm những hệ thống rời rạc này… mãi cho đến khi tôi tìm thấy 1 THỨ làm được tất cả.

tim_thay_1=_thu