• 22/08/2015

Marketing? Online ? Marketing Online ?

Tôi khuyên bạn hãy quên nó đi! Tại sao? Đó chỉ đơn giản là cách gọi cho 1 giải pháp kinh doanh rất là chung chung!

Kinh doanh là cả một nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì sao có công thức áp dụng cho tất cả trường hợp? Hôm nay, tôi và bạn cùng nhau xem xét một trường hợp cụ thể.

THỰC PHẨM SẠCH – ĐỒ NGON STORE

Đây là mô hình kinh doanh online thuộc nhóm hàng thực phẩm. Hãy xem họ làm marketing như thế nào nhé.

1. Xét về sản phẩm

Thực phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu. Ngày nào bạn không ăn, không uống phải không? Đối với nhóm sản phẩm này thì sự cạnh tranh rất lớn. Vì là nhu cầu thiết yếu nên có nhiều người tham gia vào thị trường này.

Tuy nhiên, họ định vị sẽ bán THỨC ĂN NGON – THỰC PHẨM SẠCH; Cung cấp những món đặc sản vùng quê, homemade (làm tại nhà) tại Sài gòn. Chính yếu tố khác biệt trên đã giúp họ thành công!

Nhắc lại 1 lần nữa, kinh doanh hay làm marketing là phải tìm ra điểm khác biệt nổi bật giữa bạn và đối thủ tiếp đó xây dựng thông điệp truyền thông.

Yếu tố thị trường, tôi sẽ không nói đến các chỉ số khô khan mà bạn đang nghĩ tới đâu. Hãy tự hỏi bản thân, nghiền ngẫm câu chuyện về một anh chàng rời vùng quê nghèo khổ lập nghiệp đất Sài Thành…

Khi anh đã ổn định, có cuộc sống đầy đủ, bất chợt nỗi nhớ quê da diết sống dậy một cách mạnh mẽ. Anh thèm được ăn món Bánh Bột Lọc quê mình. Tìm đâu ra, giữa cái đất Sài Thành này… Bánh Bột Lọc đậm chất Huế đang ở đâu???

Đó là tôi chưa kể đến những trường hợp như người Sài Gòn thích khám phá những món lạ; hay xu hướng hiện nay thích món ăn, thức uống HomeMade.

Đừng bỏ lỡ:  Cách xây dựng đội ngũ kinh doanh vượt trội

Bài học: Họ có sản phẩm tốt, sản phẩm có nét riêng. Đây là những yếu tố nền tảng cho một mô hình kinh doanh. Còn bạn thì sao? Sản phẩm của bạn hiện nay như thế nào?

Bạn không cần có sản phẩm tốt nhất, nhưng quan trọng là phải tốt. Nếu bạn đang bán một sản phẩm kém chất lượng, xin hãy dừng ngay việc kinh doanh lại! CHÚNG TA KHÔNG BÁN HÀNG – HÃY BÁN SỰ KHÁC BIỆT.

2. Công cụ Marketing

Có sản phẩm, có điểm khác biệt, có thông điệp đã đến lúc những công cụ marketing phát huy sở trường của chúng. Tôi thấy rất nhiều cửa hàng, thậm chí là doanh nghiệp bỏ quên những công cụ marketing.

Họ thà thuê 1 em sinh viên ngồi online facebook spam linh tinh… (xin lỗi em!) hơn là chi tiền thuê hay mua lại những công cụ marketing cực kỳ hiệu quả và chi phí thì không đáng kể.

Trở lại câu chuyện Dongon.vn của chúng ta, với định vị là Thực Phẩm Sạch, Món Ngon họ đã mua ngay tên miền đơn giản, dễ nhớ và rất dễ nhận diện ra thông điệp đó là Dongon.vn

Công cụ đầu tiên họ sử dụng là Website

Tại sao bạn cần website? Thực chất Web chính là một nhân viên bán hàng chăm chỉ 24/7 và 365 ngày không biết mệt mỏi mà bạn trả công cho nó chưa tới 3 triệu VNĐ/năm…

Con số này càng ngày càng nhỏ hơn vì các dịch vụ web hiện nay cạnh tranh nhau khốc liệt lắm. Họ làm gì với công cụ này.

Hiện nay người dùng mobile (thiết bị di động) rất nhiều, nên Web anh làm phải đáp ứng hiển thị trên màn hình nhỏ (smartphone, tablet).

Hơn nữa, người làm kinh doanh hay mắc một cái lỗi lớn khi làm Web là nó phải đẹp, chuyên nghiệp, hoành tráng,… Thử hỏi có bao nhiêu người mua sản phẩm của bạn vì web bạn đẹp.

Đừng bỏ lỡ:  12 Cách để nhà quản lý bán hàng dẫn dắt nhân viên đến thành công

Thực ra, bạn chỉ cần trưng bày sản phẩm của mình ngắn gọn, súc tích; một hình ảnh rõ nét về sản phẩm, mô tả cơ bản, giá bán như vậy là đủ.

Chat trực tuyến

Nếu trước đây bạn dùng yahoo chat, skype… thì thật bất tiện khi khách hàng của bạn không phải là người dùng của dịch vụ yahoo hay skype.

Bạn nên dùng dịch vụ LIVE CHAT, hãy nhìn vào góc bên phải của màn hình bạn sẽ thấy có cái box chat.

Khách vào xem sản phẩm, họ thích hỏi hơn là ngồi đọc 1 bài viết dài…như cái bài tôi đang viết cho bạn. Có muốn chat với tôi không nào! Bạn sẽ hiểu vì sao nên dùng công cụ này.

Tóm lại, web đơn giản là 1 đường link – cái mà bạn sẽ gửi đến nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Đứng ngoài đường phát tờ rơi, gửi thư chào hàng đến các công ty, đưa phiếu giảm giá… Tất cả chỉ cần 1 đường link.

Công cụ tiếp theo đó là Facebook. Không! Chính xác là Fanpage

Hãy tạo một kênh truyền thông trên mạng xã hội facebook để kéo nhóm khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng. Lợi thế của quảng cáo trên mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng là bạn chọn lọc được đối tượng.

Nếu đối tượng của bạn là những người thích ăn uống, hãy đưa hình ảnh của bạn đến với nhóm này. Đây chính là lợi thế quảng cáo của facebook – chọn đối tượng. Hãy ghé thăm fanpage Dongon.vn để khám phá nhé.

Tiếp nào! Phải làm gì với Fanpage để có khách hàng cho Dongon.vn? Nguyên tắc số 1 khi làm fanpage kinh doanh là chỉ nói về sản phẩm. Nguyên tắc số 2, là xem lại nguyên tắc số 1.

Đúng vậy, chúng ta chỉ đưa những bài viết nói về sản phẩm, rồi chạy quảng cáo chọn đối tượng. Đặt hàng.

Đừng bỏ lỡ:  Học cách tạo động lực cho Đội ngũ kinh doanh từ Gordon Ramsay

Một công cụ bán hàng trực tuyến thú vị. Nhìn vào hình trên, bạn có thấy nút đặt hàng không? Xem tiếp hình bên dưới, sau khi click vào Đặt hàng

Khi khách hàng đến fanpage của bạn, tìm hiểu về sản phẩm, họ muốn mua. Thì có thể đặt hàng ngay trên fanpage luôn. Tiện lợi không nào?

Đây mới là một giải pháp nhỏ trong mô hình kinh doanh khép kín và Dongon.vn đã ứng dụng.

3. Công cụ quản lý

Khách hàng ngày càng nhiều, số lượng chủng loại sản phẩm của bạn lên vài trăm đến cả ngàn. Phát sinh vấn đề đau đầu khi một ngày, một mình bạn phải xử lý cả trăm đơn hàng.

Đừng vội bực mình, hay thầm trách bản thân sao làm marketing giỏi quá, đến mức có nhiều đơn hàng như thế này. Excel, Access không thể đáp ứng được nhu cầu này của bạn.

Đây chính là lúc bạn cần đến một phần mềm quảnhttps://s3co.vn/register/ lý đơn hàng, tồn kho, khách hàng, … và nhiều hơn nữa.

Người sáng lập Dongon.vn đã ứng dụng công nghệ này vào công việc kinh doanh của mình. Dường như tôi đang nói đến mô hình doanh nghiệp 1 người.

CHÍNH XÁC!!! Không chỉ là doanh nghiệp 1 người vận hành, mà tôi đang nói đến doanh nghiệp 1 người làm việc của 10 người cực kỳ hiệu quả!

Dongon.Vn là trường hợp thực tế mà hôm nay tôi chia sẻ với bạn trong bài viết này. Nhờ ứng dụng công nghệ vào kinh doanh mà một người có thể làm công việc của 10 người.

Còn bạn thì sao? Là chủ cửa hàng, là cá nhân kinh doanh, là chủ doanh nghiệp… bạn có muốn xây dựng một mô hình kinh doanh phát triển bền vững? Bạn có muốn nâng cao hiệu suất kinh doanh lên gấp 10 lần? Bạn có muốn biết làm sao 1 người có thể làm công việc của 10 người?

Nguồn: steven-voz.com