• 21/09/2019

Khởi sự kinh doanh ngày nay không quá khó khăn, với một số vốn vừa đủ và một ý tưởng kinh doanh khả thi, bất kỳ ai với ước mơ trở thành doanh nhân, thay đổi cuộc sống đều có thể bắt đầu.

Tuy nhiên một lĩnh vực kinh doanh mang tính truyền thống vẫn đang tồn tại và phát triển mạnh trong bất kì giai đoạn nào của nền kinh tế, đó là làm nhà phân phối, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu trong đời sống hàng ngày – FMCG.

Với một số vốn nhỏ trong tay, bạn có thể bắt đầu với 1 cửa hàng tạp hoá nhỏ, lấy công làm lời, lấy lời nhỏ đầu tư nhập hàng và buôn bán tốt hơn, rồi trở thành nhà phân phối cho một hoặc vài chủng loại hàng hoá nào đó.

Đây có thể không phải là ý tưởng khởi nghiệp không mấy thu hút với bộ phận giới trẻ năng động ngày nay, nhưng là xuất phát không tồi cho những ai chỉ đơn thuần hai chữ “kiếm tiền”.

Vậy để trở thành nhà phân phối (cụ thể là FMCG), bạn cần chuẩn bị gì?

Dưới đây là một số chỉ dẫn hữu ích giúp bạn định hình nên những yếu tố, công việc cần thiết cho doanh nghiệp của bạn.

1. Vốn

Vốn
Vốn

Như đã nói bên trên, với số vốn nhỏ, bạn có thể bắt đầu bằng một cửa hàng tạp hoá, rồi đầu tư lợi nhuận kiếm được để nhập hàng và tiếp tục gia tăng lợi nhuận.

Đừng bỏ lỡ:  Những ngộ nhận về Web-based POS

Thường mất khoảng 3-5 năm (với điều kiện liên tục lấy lãi đầu tư), bạn sẽ có đủ số tiền, cũng như ‘khả năng’ để trở thành một nhà phân phối.

Ngoài ra, để quá trình trở thành NPP nhanh hơn, bạn có thể nghĩ đến phương án hợp tác, thường là anh em bạn bè hoặc vay mượn từ người thân bạn bè, ngân hàng.

Vốn là yếu tố quan trọng, vì chức năng của một nhà phân phối chính là phân phối.

Mà để làm được vậy phải có kho bãi đủ lớn để trữ và bảo quản hàng hoá, phải có xe tải lớn, nhỏ để vận chuyển hàng hoá đến nơi tiêu thụ, chi trả cho nhân viên hoặc làm các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.

2. Phát triển tư duy và kỹ năng quản lý

Kỹ năng và tư duy quản lý
Kỹ năng và tư duy quản lý

Quản lý ở đây không chỉ giới hạn ở quản lý luồng hàng hoá, dòng tiền mà còn là quản lý nhân viên, tối ưu các chi phí nhằm tối đa lợi nhuận.

Nếu trước đây quá trình quản lý tương đối khó khăn do dựa chủ yếu trên giấy tờ hoặc bảng tính, còn tiếp cận các công nghệ cao cấp hơn thì thường do các công ty FMCG quy mô lớn mới có điều kiện ứng dụng thì giờ việc quản lý tại chính nhà phân phối đã dễ dàng hơn rất nhiều nhờ sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp phần mềm đang cố gắng giải quyết bài toán phân phối.

Tuy nhiên điều quan trọng vẫn là phải hiểu vì sao nên sử dụng công nghệ, phần mềm nhằm làm cho công việc quản lý hiệu quả, thay vì bị những thứ này bào mòn tâm trí.

Đừng bỏ lỡ:  Bài học từ những cửa hàng bán lẻ nổi tiếng nhất nước Mỹ

Kỹ năng và tư duy quản lý cũng được phát triển theo thời gian, nếu bạn là người có tầm nhìn, quá trình này cũng không mấy khó khăn (những cũng không hề dễ)

Về mặt công nghệ, phần mềm, hiện đang có các ứng dụng chính như sau:

  • Quản lý kho, bán hàng tại điểm bán
  • Hệ thống đặt hàng từ xa cho nhân viên kinh doanh (của công ty FMCG hoặc của NPP)
  • Hệ thống nhận đơn đặt hàng từ khách hàng, nhà bán lẻ

3. Xây dựng đội sales tinh nhuệ

Xây dựng team sales thiện chiến
Xây dựng team sales thiện chiến

Một vài chủ nhà phân phối vốn có kinh doanh bán hàng nền việc truyền nghề, huấn luyện đội ngũ sales thiện chiến không mấy khó khăn.

Tuy nhiên để có đầu ra cho hàng hoá, cũng như để tăng khả năng thương lượng chiết khấu với các công ty FMCG, việc xây dựng đội ngũ bán hàng thiện chiến cũng là yếu tố quyết định rất lớn đến thành công của NPP.