• 21/12/2019

Là một chủ cửa hàng bán lẻ, bạn biết việc bảo đảm không gian buôn bán được an toàn là rất quan trọng cho cả khách hàng đến mua và nhân viên làm việc tại đó.

Có nhiều lý do khiến cho nơi làm việc trở nên thiếu an toàn, bao gồm sự thiếu chú ý đến chi tiết hoặc kiểm tra sàn không thường xuyên, có thể dẫn tới những tai nạn hoặc bệnh tật.

Mặc dù luôn có những lời khuyến nghị nhằm đảm bảo an toàn không gian làm việc, cửa hàng của bạn chỉ an toàn khi bạn luôn để tâm vào nó.

Có nhiều yếu tố khác nhau cần luôn ghi nhớ khi đánh giá sự an toàn cho cửa hàng của bạn

Những thứ có nguy cơ gây cháy

Những thứ dễ gây cháy có thể nằm ở nhiều nơi trong cửa hàng bán lẻ.

Những yếu tố như rò dây điện hoặc máy tính, rò ga ở khu trưng bày, các chất hóa hỏng hoặc những vật liệu dễ nổ nằm gần nguồn nhiệt là những nguy cơ cháy chủ yếu có thể gây hại cho nhân viên và khách hàng.

Nhằm bảo đảm việc xử lý khi bất kỳ sự cố cháy nổ nào phát sinh, hãy luôn trang bị bình chữa cháy trong cửa hàng và đảm bảo mọi nhân viên đều được huấn luyện cách sử dụng.

Luôn có lịch trình kiểm tra thiết bị chữa cháy để xác nhận tình trạng sử dụng của nó.

Các yếu tố con người

Các yếu tố con người là khoa học tạo ra sự phù hợp giữa các yêu cầu ở nơi làm việc với năng lực của nhân viên.

Đừng bỏ lỡ:  Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng

Việc thiếu sự phù hợp có thể dẫn tới tại nạn hoặc bệnh tật ở nhân viên. Ví dụ, nếu bạn thuê một người mảnh khảnh để khuân vác hàng nặng hàng giờ liền, bạn có thể gây tại nạn cho người nhân viên đó.

Những trường hợp rủi ro do yếu tố con người khác bao còn bao gồm những công việc đòi hỏi sự nâng vác thường xuyên hoặc nặng nề, những cử động nguy hiểm hoặc tình huống mà nhiệt độ phòng rất lạnh một thời gian dài.

Chất lượng không khí

Cửa hàng bán lẻ thường được đặt bên trong các tòa nhà khác như trung tâm mua sắm, mà không có cửa sổ để mở trong trường hợp cửa hàng cần thoát khí.

Không có sự lưu thông thích hợp, không khí trong cửa hàng có thể bị nấm mốc, vi trùng hoặc ẩm mốc từ những sản phẩm được sử dụng.

Nhằm giữ cho an toàn chất lượng không khí ở cửa hàng, hãy lắp đặt 1 hệ thống cơ khi giúp lưu thông giữa không khí bên ngoài, thanh lọc nó rồi đẩy vào cửa hàng, ở phía ngoài lẫn bên trong.

Nếu hệ thống cơ khí đã có sẵn, kiểm tra xem nó có hoạt động bình thường không và thuê chuyên gia sửa nếu lỡ may hỏng hóc.

Nguy cơ nhiễm trùng

Thẩm tra cửa hàng thường xuyên để đảm bảo không có hiểm hoạt nào tiềm ẩn. Những hiểm họa này có thể gồm sàn nhà trơn trợt, có góc nhọn có thể làm cho khách hàng hoặc nhân viên bị trượt, rơi và những cái hộp đặt sai chỗ hoặc những mặt hàng trên sàn có thể làm cho ai đó trượt té.

Bảo đảm những góc nhọn được xử lý tức thì, bỏ những thứ linh tinh khỏi sàn.

Đừng bỏ lỡ:  Bài toán quản lý đồng bộ cho kinh doanh bán lẻ!

Nếu bạn không có mặt ở cửa hàng mỗi ngày, hãy huấn luyện người quản lý luôn tìm cách giữ cho cửa hàng luôn an toàn.

Thảm họa tự nhiên

Nơi cửa hàng bán lẻ tọa lạc có thể xác định những phương án đảm bảo an toàn bạn có thể cần trong trường hợp thảm họa tự nhiên xảy ra.

Ví dụ, nếu bạn trong khu vực có xảy ra động đất, bạn có thể cần cảnh báo đặc biệt bằng cách không chất hàng cao hơn đầu khách hàng, vì nó có thể rơi xuống.

Nếu cơn bão xảy ra, hãy chuẩn bị kế hoạch cho phép bạn cảnh báo khách hàng ngay lập tức cho bất kì ai cũng thấy hoặc cảnh giác.

Nếu có thể, xây dựng sẵn 1 căn hầm dưới đất để bạn, nhân viên và khách hàng có thể tránh được cơn bão.

Giữ cho những kiện hàng gồm nước, thực phẩm dễ hỏng trong trường hợp nhân viên và khách hàng không thể rời cửa hàng sau khi thảm họa tự nhiên kết thúc.

Tội phạm

Bạn có từng chứng kiến cướp cửa hàng hoặc những loại tôi phạm khác trong cửa hàng, hoặc những tội ác tương tự xảy ra ở cửa hàng gần nhà, sự an toàn của khách hàng và nhân viên có thể bị đe dọa nếu tội ác xảy ra ở khu vực của bạn.

Hãy chuẩn bị để ngăn chặn tội ác từ trứng nước bằng các biện pháp như thiết lập hệ thống cảnh báo an ninh, lắp đặt camera trong những khu vực khác nhau trong cửa hàng và thuê nhân viên bảo vệ để theo dõi cửa hàng suốt thời gian mở cửa.

Ánh sáng

Ánh sáng yếu có thể tạo ra không gian bạn muốn trong cửa hàng, nhưng nó có thể dẫn tới nhiều tai nạn hay tội phạm hơn.

Đừng bỏ lỡ:  Tạp hoá có nên xài phần mềm quản lý không? Khi nào thì nên?

Ánh sáng yếu có thể làm những tay cướp cửa hàng dễ ra tay hơn mà không nhìn thấy rõ mặt. Khách hàng hay nhân viên có thể không thấy những vật thể trên sàn và vì vậy có thể trượt ngã. Hãy lLuôn giữ ánh sáng đầy đủ phía bên ngoài và bên trong cửa hàng.

Huấn luyện nhân viên

Nhiều trường hớp cấp cứu trong cửa hàng có thể đòi hỏi việc huấn luyện nhân viên cách sơ cứu.

Chẳng hạn, nếu nhân viên tự làm mình bị thương, anh ta có thể cần học cách làm sạch và băng bó để tránh nhiễm trùng.

Ngược lại, nếu một khách hàng bị mắc nghẹn khi ăn kẹo, nhân viên có thể cứu họ nếu biết các đẩy bụng và thải viên kẹo ra khỏi cổ họng.

Thuê một chuyên gia sơ cứu để huấn luyện nhân viên những kỹ thuật sơ cứu cơ bản, và luôn có đủ vật tư sơ cứu trong trường hợp cấp bách.