• 03/06/2020

Mở tiệm rửa xe nghe thì vui, thú vị và có lời cho những người có sự thông minh và kiên trì trong kinh doanh.

Với địa điểm phù hợp, marketing tốt và dịch vụ chất lượng, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng cần rửa xe nhanh, hiệu quả và ở một mức giá tốt.

Tuy nhiên, mở một tiệm rửa xe đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, hoạch định tốt, và sự chú ý vào tiểu tiết để giúp doanh nghiệp có lời.

Lên kế hoạch mở tiệm rửa xe

Kế hoạch mở tiệm rửa xe
Kế hoạch mở tiệm rửa xe

Hãy ghé thử vài tiệm rửa xe để cảm nhận cách một tiệm như vậy hoạt động

Cho dù bạn từng làm việc trong một tiệm rửa xe, bạn cũng cần được cập nhật xu hướng và công nghệ mới nhất để có hiểu biết tốt về ngành này.

Hãy ghé qua những tiệm rửa xe khác và xem bạn muốn mở loại hình nào nhất, chẳng hạn, tự phục vụ, tự động, rửa tiết kiệm nước, rửa đầy đủ các chi tiết…

Ví dụ, người ta rửa xe nhiều hơn khi nền kinh tế đi lên và khi doanh số bán xe tăng lên. Khi người ta có nhiều tiền để chi, họ sẵn sàng chi cho việc rửa xe. Việc nắm được các thống kê doanh số xe hơi trong khu vực của bạn có thể giúp bạn dự đoán thành công cho tiệm của mình.

Nói chuyện với chủ tiệm rửa, nhà cung ứng và nhà sản xuất trang thiết bị rửa xe

Bạn cần hiểu việc kinh doanh rửa xe từ nhiều phía để bạn biết mình sắp đi vô cái gì.

Hãy tận dụng các nguồn thông tin tốt để hiểu hơn về ngành và xu hướng hiện tại.

Ngoài việc tự mình ghé qua các tiệm rửa xe, việc đọc các báo cáo xu hướng hoặc tạp chí kinh doanh có thể khá hữu ý. Hãy xác định nhân khẩu học trong khu vực của bạn và tìm hiểu cách các tiệm rửa xe trong vùng của bạn đang làm ăn ra sao với nhân khẩu học giống vậy.

Cũng hãy đọc các tập san kinh doanh để biết những nguyên liệu hoặc thiết bị tân tiến nhất.

Ngành rửa xe đang phát triển những vật liệu tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường hơn, vậy nên việc tiếp cận những tiến bộ mới này là rất quan trọng.

Điều tra mọi đối thủ trong khu vực của bạn

Để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, bạn cần nghiên cứu thấu suốt những tiệm rửa xe khác trong vùng của mình.

Nếu bạn đã chọn được địa điểm sẽ kinh doanh và chưa có ghé qua đây, hãy thu hẹp đối thủ của bạn trong vòng bán kinh 5 dặm. Dịch vụ bạn cung cấp cho họ là gì? Giá của họ thế nào? Cách họ tiếp thị doanh nghiệp? Khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên thế nào?

Ghi chú khi bạn điều tra các tiệm rửa xe.

Bạn có thể trở lại và đánh giá họ khi bạn lên kế hoạch cho tiệm rửa xe của bạn,

Cũng hãy dành sự chú ý cho các doanh nghiệp khác xung quanh tiệm rửa xe của bạn. Nếu một tiệm có lượng khách hàng cao, yếu tố nào đóng góp vào điều đó? Nó được đặt ở trung tâm mua sắm hay ngay trên đường có nhiều xe qua lại?

Vẽ bản kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn có nguồn tài chính để bắt đầu tiệm rửa xe và hãy nghĩ kỹ các chi tiết của doanh nghiệp.

Làm kế hoạch càng chi tiết càng tốt.

Kế hoạch kinh doanh nên gồm:

  • Phần giới thiệu nên gồm Tóm tắt, mục lúc và trang bìa.
  • Phân tích thị trường cho thấy kiến thức của bạn về lĩnh vực rửa xe và kết quả của bất kỳ nghiên cứu và phân tích thị trường nào bạn đã làm. Ai là khách hàng và thói quen mua hàng của họ? Rủi ro, điểm manh, điểm yếu của việc mở tiệm rửa xe là gì? Doanh thu dự kiến theo thị trường và xu hướng thị trường trong tương lai ra sao?
  • Mô tả công ty nên gồm thông tin về tiệm rửa xe và tại sao bạn nghĩ nó sẽ thành công.
  • Phần marketing và bán hàng nên làm rõ chiến lược marketing. Bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào? Những kênh nào sẽ cần dùng để tiếp cận họ và chiến lược bán hàng tổng thể?
  • Phần sản phẩm, dịch vụ phác họa chính xác bạn sẽ bán gì. Tiệm rửa xe của bạn đáp ứng thị trường ra sao? Tại sao người ta sẽ dùng dịch vụ của bạn chứ không phải nơi khác?

Chọn địa điểm mở tiệm rửa xe

Chọn đúng địa điểm có thể mang lại thành công cho cửa tiệm. Một vị trí thành công nên gần trung tâm mua sắm, giao thông qua lại cao, gần khu dân cư, dễ thấy dễ vào, cho phép mở rộng và tăng trưởng, có đủ không gian cho xe đậu.

Biển hiệu phải dễ thấy đối với tài xế và đủ thời gian để họ ra quyết định ngay tức khắc là sử dụng dịch vụ rửa xe của bạn.

Kiểm tra quy định để coi bạn có được phép mở tiệm ở khu vực đó không. Nếu cần xin giấy phép đặc biệt, bạn phải có nó trước khi mua hay thuê chỗ.

Mở tiệm rửa xe

Mở tiệm rửa xe
Mở tiệm rửa xe

Xin giấy phép và chứng nhận cần thiết

Bạn sẽ cần giấy phép hoặc chứng nhận kinh doanh. Tuy nhiên các yêu cầu sẽ khác nhau tùy địa phương bạn sống. Ngoài giấy đăng ký kinh doanh, bạn cần mã số thuế.

Mua thiết bị

Thiết bị bạn mua sẽ tùy loại dịch vụ rửa xe bạn quyết định mở và dịch vụ bạn cung cấp. Rửa xe bao sân, rửa xe tự phục vụ và rửa xe tự động đều có nhu cầu khác nhau.

Bạn thường cần mua hệ thống giặt (ví dụ máy rửa áp lực, thiết bị tự phục vụ, hệ thống rửa di động, hóa chất, máy sấy, máy bơm, bàn chải, khăn lau, máy nén, và hệ thống nước.

Nếu bạn mua đồ rẻ tiền, bạn có thể chỉ tốn cỡ 2000 đô là có cả bộ. Nếu bạn muốn một setup tiêu chuẩn hơn, giá cả vào khoảng 5000 đô hoặc hơn.

Đảm bảo là nhà phân phối thiết bị luôn cung cấp dịch vụ đối với thiết bị của bạn khi cần. Tìm ra cách họ quản lý dịch vụ thiết bị trước khi mua từ họ.

Tiếp thị doanh nghiệp của bạn

Hãy dụng cách tiếp cận đa chiều để quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn, gồm phát tờ rơi, và hiện diện trên mang. Biển hiệu nhiều màu cũng làm cho thông điệp rõ ràng hơn. Đảm bảo người ta dễ thấy nó khi đi trên đường.

Một cách thường thấy để có khách hàng mới là phân phối coupon hoặc giảm giá. Ngoài ra, hãy phát triển mối quan hệ với doanh nghiệp nhỏ gần nơi rửa xe.

Mạng xã hội cũng là một khía cạnh quan trọng trong marketing ngày nay. Hãy lập website và thiết lập sự hiện diện trên Facebook.

Sử dụng website chia sẻ thông tin về dịch vụ chăm sóc xe của bạn và các thủ thuật liên quan khác.

Xem xét làm chương trình khách hàng trung thành.

Điều này sẽ khuyến khích khách hàng trở lại thay vì những người sử dụng coupon một lần và không bao giờ quay lại.

Thuê nhân viên

Thuê nhân viên cho tiệm rửa xe
Thuê nhân viên cho tiệm rửa xe

Tiệm rửa xe đặt trọng tâm vào khách hàng. Nhân viên của bạn nên linh hoạt, hiệu quả, có kỹ năng và có kỹ năng giao tiếp tốt.

Khi bạn phỏng vấn, hãy chú ý vào ngôn ngữ cơ thể và kỹ năng truyền đạt để có ý tưởng về cách họ tương tác với khách hàng và đồng nghiệp. Luôn kiểm tra thông tin tham khảo của ứng viên tiềm năng.

Mở tiệm rửa xe

Hãy làm một lễ khai trương tiệm rửa trước khi bạn có một buổi khai trương hoành tráng hơn. Chờ ít nhất 30 ngày trước khi có sự kiện lớn. Bạn sẽ làm việc chăm chỉ và phải thấy thoải mái với dịch vụ rửa xe trước khi làm chuyện gì to tát hơn. Hãy nghĩ về lễ khai trương như một buổi tiệc hoặc sự kiện xã hội để tạo ra chút tiếng tăm.

Mời bạn bè, các doanh nghiệp kế bên, nhà cung ứng tham gia. Tặng phiếu rửa xe miễn phí và các mặt hàng khuyến mãi.

Vận hành một tiệm rửa xe có lời

Vận hành tiệm rửa xe có lời
Vận hành tiệm rửa xe có lời

Thêm dịch vụ

Nhiều tiệm rửa xe kết hợp các dịch vụ và doanh nghiệp khác với dịch vụ của mình để tăng doanh thu. Dịch vụ bổ sung sẽ giúp việc rửa xe thu hút đối với khách hàng và giúp dịch vụ của bạn nổi bật với đám đông.

Một cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, tiệm hớt tóc hay khu vực chờ có tv, cà phê miễn phí, chỗ ngồi êm ái là những bổ sung cần thiết.

Hãy đặt cho mình những câu hỏi trước khi đầu tư bổ sung dịch vụ

  • Tôi có đủ chỗ hoặc tôi sẽ cần thêm không gian hay không?
  • Nó sẽ tốn bao nhiêu?
  • ROI của vụ này là gì?
  • Người ta sẽ mua dịch vụ này chứ?

Cung cấp dịch vụ chăm sóc tận răng

Dịch vụ chăm sóc tận răng là dịch vụ có thể hoàn thành trong 30 phút hoặc ít hơn và được làm để duy trì ngoại hình của phương tiện. Vì bạn đã có không gian và thiết bị, bạn có thể cung cấp dịch vụ này ở mức giá thấp hơn các cửa hàng bán lẻ khác.

Điều này cũng thuận tiện hơn cho khách hàng cần rửa xe và chăm chút các thứ khác ở chung 1 nơi.

ĐIều quan trọng là bạn cần thực hiện dịch vụ này nhanh. Tốc độ và chi phí thấp của dịch vụ sẽ thu hút khách hàng hơn.

Đảm bảo bạn quảng cáo dịch vụ của mình tới khách hàng.

Kiểm tra giá các dịch vụ tương tự ở cửa hàng bán lẻ giúp bạn xác định mực giá. Ngoài ra, kiểm tra những tiệm khác tỏng vùng có cung cấp những dịch vụ này không để bạn có thể cạnh tranh.

Sử dụng tin nhắn văn bản liên hệ với khách hàng

Tiếp thị tin nhắn là cách thức chi phí thấp, hiệu quả để tiếp thị doanh nghiệp tới khách hàng.

Khách hàng của bạn thường lấy mã coupon qua điện thoại nhiều hơn là coupon in giấy. Thậm chí một khách hàng không dùng coupon, bạn sẽ xây dựng thương hiệu của mình và làm nó nổi tiếng hơn.

Chọn từ khóa và quảng cáo bằng cách nói “Nhập 12345 để nhận 3 đô giảm giá khi rửa xe tại tiệm”

Cung cấp hình thức thu phí tháng hoặc không giới hạn

Thu phí tháng tạo ra dòng doanh thu cho dù khách hàng không tới cửa tiệm. Đây là phương pháp bạbạnos thể dùng để xây dựng nền tảng khách hàng ổn định.

Hãy kỹ lưỡng khi đưa mức giá. Mức giá nên thấp vừa đủ để khách hàng thấy họ nhận được mức giá tố và đủ cao để bạn có lời.

Bạn có thể cung cấp các điểm giá khác nhau tùy theo loại dịch vụ bạn cung cấp. Ví dụ rửa hàng tháng cho rửa xe thường sẽ thấp hơn rửa hàng tháng cho rửa xe dịch vụ cao cấp.

Nguồn: Wikihow