• 15/01/2016

Thật kỳ lạ là tôi sẽ bắt đầu bằng cách nói về marketing ĐẨY

Đã bao giờ bạn chú ý tới mức độ ĐẨY (Push) trong thế giới chúng ta đang sống?

Từ việc dạo ngón trên bàn phím, đến việc đạp chân ga xe hơi, hay trừu tượng hơn là “đẩy cao mức độ căng thẳng”… Mọi thứ chúng ta làm đều liên quan đến ĐẨY.

Ừ thì đẩy… và hãy nghĩ về Marketing theo góc độ này.

Doanh nghiệp của bạn dựa trên các thông điệp và chiến dịch marketing ĐẨY với hy vọng ai đó sẽ nhìn thấy và chú ý.

Thiết kế và phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm, chạy quảng cáo bằng các công cụ Mạng xã hội hoặc Google, hoặc đôi khi là các quảng cáo trên TV hoặc báo và tạp chí là những phương tiện dễ nhận thấy khi bạn vận hành marketing đẩy.

marketing_keo_va_marketing_day

Việc đẩy các thông điệp ra ngoài có thể gây phiền hà cho người tiếp nhận nếu được thực hiện không đúng cách. Một hệ thống Đẩy sẽ có các đặc điểm như sau:

# “HÉT” vào tai người nhận thay vì “NÓI” vào tim của họ.

# Luôn gửi các thông điệp đến rất nhiều người không rõ là có HỨNG THÚ hay không

# Luôn có các chiến dịch ít khi QUAN TÂM đến nhu cầu và mong muốn của người dùng

Marketing đẩy hoạt động hiệu quả cho một vài công ty, nhưng phần lớn trong số đó, nó là trò chơi con số. Điều này đã từng trở thành chuẩn mực cho ngành quảng cáo / marketing ở thế kỷ trước.

Vậy, bạn có thể tạo ra khách hàng và doanh thu mà không đả động gì tới hệ thống đó?

Trừ khi bạn là một công ty lớn, có thể chi tiền lắm tiền cho các chiến dịch marketing đẩy, còn không thì cứ xác định sử dụng Marketing KÉO là nên làm để tạo ra tăng trưởng (ĐỘT PHÁ) cho bạn.

Đã tới lúc nói về…

Marketing Kéo tạo điều kiện cho những khách hàng CHẤT LƯỢNG NHẤT đến với bạn (như cơn mưa chợt đến ai nào hay)

“Ehhhh, lấy tiền của tui đi!”

Các chiến dịch marketing ồn ào, rình rang sẽ không còn cần tới hoặc cần ở mức độ nào đó một khi bạn triển khai thành công chiến lược marketing kéo.

Một chiến lược Marketing kéo hiệu quả thường chứa đựng các yếu tố sau:

# Nội dung thể hiện quan tâm & thu hút khách hàng mục tiêu của bạn.

# Biết cách để lại ấn tượng lâu dài cho người dùng.

# Dịch vụ khách hàng chỉ làm ta muốn thốt lên “Quoaaaaa” mà thôi.

Làm sao để thực hiện marketing Kéo?

Kéo không dễ, nhưng vẫn luôn có sẵn các gợi ý cần thiết để làm việc này tốt hơn.

Gợi ý chân thành 1: Tạo ra nội dung thu hút, có mục tiêu

Đầu tiên, hãy xác định THẬT RÕ RÀNG ai là khách hàng mục tiêu của bạn (có thể có nhiều đối tượng).

Bạn không thể tạo ra những nội dung có chủ đích mà không biết mục tiêu của mình bao gồm những ai, có tính chất hoặc hành vi như thế nào. Đó là điều chắc chắn.

Tiếp theo, tạo ra những nội dung độc đáo, thích hợp nhắm trực tiếp vào khách hàng mục tiêu của bạn.

Nội dung đạt được các yêu cầu này sẽ tác động tích cực vào những ai truy cập trang web bởi nó nhắm trực tiếp vào nhu cầu của họ.

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là các bà mẹ mới sinh, hãy giới thiệu “nghệ thuật chăm bé có 1 không 2″ đến họ qua các bài viết bổ ích hàng tuần, video hướng dẫn, hoặc danh sách các vật dung cần mua sắm hoặc những thứ hữu ích khác mà bạn nghĩ ra được.

Gợi ý chân thành 2: Tạo ra các trải nghiệm KHÔNG THỂ QUÊN

Hãy bắt đầu bằng việc phân tích các con số hoặc báo cáo về mật độ truy cập website hoặc hành vi của khách hàng.

Ý nghĩa cao cả của việc này là bạn sẽ biết nên DỐC SỨC tập trung vào đâu trong hàng hà sa số các thứ “cần để mắt”.

Hãy thực hiện các điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút khách ghé thăm website, khiến họ ở lại lâu hơn.

Chưa xong! Đừng dừng lại ở đó… cứ đều đặn theo dõi dữ liệu này và từng bước tối ưu những trải nghiệm đó.

KISSMetrics (Keep It Simple, Stupid!) là công cụ đáng giá trong việc thu thập các thông tin giá trị từ người ghé thăm website mà bạn không thể có được nếu dùng chỉ Google Analytics.

Bạn sẽ biết được liệu việc chuyển trang có khó đọc hay không, có nút bấm hay đường link nào chẳng bao giờ được đụng tới… Và đó là những điều bạn cần để tạo ra khác biệt.

Gợi ý chân thành 3: Cung cấp dịch vụ khách hàng VƯỢT TRỘI

Rất khó để định nghĩa dịch vụ Khách hàng vượt trội là làm sao, nhưng kết quả khi bạn vượt trội thì khá rõ ràng:

# Khách hàng khen đều đều

Nhân viên vui đều đều

# Doanh thu tăng đều đều

Cứ thử bắt đầu bằng việc “cho phép” và “châm ngòi” cho nhân viên (cả Sales lẫn Chăm sóc Khách hàng) làm BẤT NGỜ Thượng đế.

Hoặc tổ chức tranh tài xem ai trong tổ chức của bạn sẽ nhận nhiều đánh giá “không tiếc lời” nhất từ Khách hàng.

Và mạnh dạn khen thưởng cho nhân viên từ những gì họ làm được cho Khách hàng của bạn.

Vậy nên: CỨ “KÉO” ĐI ĐỪNG NGẠI NGẦN