• 20/08/2019

Là chủ cửa hàng tạp hoá, mối trăn trở lớn nhất của bạn là làm sao có thể duy trì hoặc tăng doanh thu cho cửa hàng. Đâu là cách thức để làm điều đó, trong khi sự cạnh tranh ngày 1 cao vì cứ cách vài trăm mét là có một cửa hàng như mình ở gần đó?

Bài viết này xin tổng hợp:

15 Cách tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa

15 Cách tăng doanh thu cửa hàng tạp hóa
15 Cách tăng doanh thu cửa hàng tạp hóa

#1 – Lợi dụng thói quen di chuyển của khách khi vào cửa hàng

Thói quen di chuyển theo chiều kim đồng hồ
Thói quen di chuyển theo chiều kim đồng hồ

Thông thường, bước vào cửa hàng mua sắm, ta sẽ có thói quen dạo vòng cửa hàng theo ngược chiều kim đồng hồ.

Vì vậy, sao ta không tận dụng điều này để bày biện những hàng hoá tốt nhất hay lợi nhuận cao nhất ở vị trí gần nơi khách chuẩn bị đi vào.

#2 – Trang bị giỏ hàng cho khách

Trang bị giỏ đựng hàng cho khách
Trang bị giỏ đựng hàng cho khách

Nếu giỏ hàng là một tiện ích thường thấy ở siêu thị, thì ở một cửa hàng tạp hoá mini, sao ta không điều tương tự. Nếu không có giỏ hàng, việc cầm nắm sẽ rất khó khăn, dẫn tới việc khách hàng chỉ mua vài món là ra về.

Với 1 giỏ hàng trong tay, họ có thể mua đến khi đầy giỏ mà không lo gì cả.

#3 – Đặt hàng hoá bán chạy càng xa lối vào càng tốt

Hàng hóa bán chạy đặt xa lối vào
Hàng hóa bán chạy đặt xa lối vào

Khi một hàng hoá có nhu cầu tiêu dùng cao, hãy đặt nó xa cửa ra vào để khách hàng phải mất 1 quãng đủ xa để mua nó, và trên hành trình quay lại quầy tính tiền, biết đâu họ sẽ mua thêm 1 vài món thì sao.

#4 – Sắp xếp hàng hoá theo đối tượng phục vụ của hàng hoá đó

Sắp xếp hàng hóa theo đối tượng phục vụ
Sắp xếp hàng hóa theo đối tượng phục vụ

Thông thường các mặt hàng được đặt ngang tầm mắt sẽ được chú ý trước tiên. Nên hãy tận dụng điều này để trưng bày các mặt hàng phục vụ cho đối tượng của nó được nằm ngang tầm mắt.

Ví dụ, bánh snack hay kẹo có thể đặt ở kệ thấp, ngang với mắt trẻ em

#5 – Đa dạng các mặt hàng thực phẩm

Đa dạng hóa mặt hàng thực phẩm
Đa dạng hóa mặt hàng thực phẩm

Chuẩn bị sẵn tại cửa hàng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như (mì ăn liền, đồ hộp), đồ tươi ngon, nước giải khát để tủ lạnh. Vì đây là những mặt hàng có mức độ tiêu thụ cao.

Nên nhập từ nhiều nhà cung cấp, đa dạng chủng loại để có nhiều lựa chọn cho khách hàng.

#6 – Tăng doanh thu từ hoa hồng bán hàng

Tăng doanh thu từ hoa hồng bán hàng
Tăng doanh thu từ hoa hồng bán hàng

Mọi hãng đều cố gắng bán được nhiều hàng nên sẽ tranh nhau các vị trí tiện lợi tại cửa hàng, nhờ điều này mà chủ cửa hàng sẽ có phần tiền từ việc cung cấp vị trí thuận lợi này.

#7 – Bán mặt hàng chăm sóc sức khoẻ

Bán mặt hàng chăm sóc sức khỏe
Bán mặt hàng chăm sóc sức khỏe

Các mặt hàng thiết yếu với phụ nữ như mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm thường xuyên được tiêu thụ mạnh hơn so với nam giới. Đây cũng là một điều chủ cửa hàng có thể lưu ý.

#8 – Đầu cơ

Đầu cơ mua sẵn hàng hóa
Đầu cơ mua sẵn hàng hóa

Trước mỗi đợt tăng giá, NCC sẽ báo trước cho cửa hàng, vì vậy hãy tích trữ một lượng hàng vừa đủ chờ tăng giá.

#9 – Tạo chương trình khuyến mại, kích thích tiêu thụ

Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi

Chỉ cần một thông báo đơn giản viết trên giấy hay bảng phấn, đặt ngay vị trí những mặt hàng khuyến mại là đã có kha khá khách hàng chú ý đến rồi.

#10 – Mặt tiền bắt mắt

Thường xuyên thay đổi hàng trưng bày (mỗi tuần), lau dọn cửa kính, nền nhà, tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát sẽ thu hút khách hàng tới lui.

#11 – Trưng bày hàng hoá riêng biệt, tạo điểm nhấn

Cho 1 sản phẩm, nhóm sản phẩm đưng riêng rẽ khỏi số đông để gây chú ý.

#12 – Tận dụng không gian quanh quầy tính tiền

Tận dụng không gian quầy tính tiền
Tận dụng không gian quầy tính tiền

Khu vực này thường được khách hàng ngó nghiêng lúc tính tiền, nếu thấy gì đó hay hay, không đáng bao nhiêu, họ có thể tiện tay bỏ thêm vào hoá đơn tính tiền.

Đây là kỹ thuật hay dùng ở các chuổi cửa hàng có tiếng như Family mart, Circle K… vừa tận dụng không gian gần quầy thanh toán, vừa có thêm khoản gia tăng doanh thu.

#13 – Xếp đầy hàng lên giá kệ

Nếu một mặt hàng có nhiều lựa chọn khác nhau như màu, size, giá… thì đừng nên chỉ trưng 1, 2 lựa chọn ra ngoài mà để các lựa chọn kia trong kho. Đôi khi khách hàng có nhu cầu với thứ không được trưng bày nhưng lại ngại hỏi.

#14 – Niêm yết giá

Niêm yết giá sản phẩm
Niêm yết giá sản phẩm

Đôi khi việc ghi ra giá rõ ràng cho từng sản phẩm sẽ giúp khách hàng bước vào không đắn đo vì đã nhắm có vừa túi tiền hay không, việc không ghi rõ ràng còn khiến khách hàng nghi ngại việc thổi giá và họ phải mua một món hàng với giá quá cao hơn so với bình thường.

#15 – Sắp xếp sản phẩm cùng phục vụ 1 nhu cầu ở cùng nhau

Cách này thường thấy ở siêu thị, khi các sản phẩm cùng phục vụ 1 nhu cầu hoặc một đối tượng thường được đặt cùng nhau, để khi mua cái này, sẽ dễ nghĩ tới việc mua thêm cái kia nhưng nó đã ở ngay trước mắt chứ không cần phải tìm đâu xa.


Kết

Cùng với việc gia tăng doanh thu cho cửa hàng, bạn nên trang bị thêm những công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng và quản lý hàng hoá tại cửa hàng.

Hiện nay không thiếu phần mềm có thể làm tốt công việc này và chi phí không đáng bao nhiêu so với lợi nhuận được tạo ra từ việc chuyên nghiệp hình ảnh cửa hàng cũng như cách bày trí quày hàng.