Trăm điều cần làm khi mở quán cafe, nhưng chỉ cần nhớ những điều này là đủ
Mở quán cafe nhỏ, ấm áp, dễ thương là mơ ước thường thấy của nhiều người có mộng kinh doanh nhỏ, nhưng “dễ thương” thì cũng phải trả hóa đơn mỗi tháng.
Ở Việt Nam, vào buổi sáng, tìm một nơi bán bánh mì không hề khó, các tiệm hoặc xe đẩy bánh mì gần san sát nhau nên cứ tầm vài trăm mét là bạn có thể tìm ngay cho mình 1 chỗ.
Bánh mì thịt, bánh mì chả cá, bánh mì pate, bánh mì Thổ Nhỉ Kỳ,… đa dạng và phong phú để bạn lựa chọn.
Vậy nên nếu bạn có ý tưởng mở một xe đẩy hoặc tiệm bán bánh mì thì không có gì khó hiểu.
Giống như quán ăn, đây là nghề có rủi ro thất bại thấp, vốn đầu tư ban đầu cũng tùy vào khả năng nhưng không quá khá năng của một người có thu nhập trung bình mà lại có khả năng sinh lời cao nữa.
Nhưng hãy để tôi cung cấp thêm cho bạn một số lý do để thuyết phục bạn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh quy mô có thể nói là nhỏ, nhưng lợi nhuận thì tuyệt vời này.
Nội dung chính
Vào buổi sáng, bạn có nhiều lựa chọn để lắp đầy bụng mình, nếu là người thong thả thư giãn, bạn có thể sà vô một quán phở hoặc hủ tiếu rồi từ từ thưởng thức.
Nhưng nếu bạn tất bất chuẩn bị cho công việc thì bánh mì gần như luôn là lựa chọn hàng đầu, khi vừa xách xe ra khỏi nhà chừng vài trăm mét là bạn có thể tìm một nơi mua bánh mì cho mình rồi.
Vậy nên bạn cứ yên tâm rằng chỉ cần mở 1 tiệm / xe bán bánh mì, bạn gần như có một lượng khách tự nhiên đến với mình.
Do các tiệm / xe bánh mì tương đối gần nhau nên nếu không hài lòng với đồ ăn của 1 nơi, hoặc lâu lâu muốn thử nơi khác, đổi khẩu vị hoặc muốn mua 1 ổ bánh mì cùng chất lượng với giá rẻ hơn, bạn hoàn toàn có thể tìm 1 nơi khác nếu muốn.
Vậy nên, bỗng 1 ngày, tự nhiên có khách tới mua, thì cũng đừng thắc mắc bằng cách nào họ tìm được bạn.
Nhưng nói vậy không có nghĩa là bạn không nên hoặc không thể giữ chân khách hàng, hoặc biến những khách hàng đã mua từ mình thành khách hàng trung thành.
Nếu không đơn thuần chỉ muốn bán bánh mì kiếm sống qua ngày, bạn có thể phát triển nó lên 1 tầm cao mới, tạo thương hiệu và cá tính riêng cho mình.
Hẳn bạn cũng từng nghe tới bánh mì Pew Pew đúng chứ, về cơ bản cũng không khác gì so với những bánh mì khác, nhưng họ tập trung vào phân khúc khách hàng thích vẻ ngoài sạch sẽ của một ổ bánh mì mà mình ăn vào, thích những miếng chả miếng thịt chất lượng đậm đà và sẵn sàng chi nhiều hơn để vừa no bụng vừa đạt tiêu chí sạch sẽ của mình.
Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được những phân khúc thị trường tiềm năng có thể thâm nhập vào và bánh mì của bạn sẽ trở thành “giải pháp” cho vấn đề của phân khúc đó.
Tuy nhiên khi đi tới mức độ này, rủi ro thất bại sẽ cao hơn so với 1 tiệm / xe bánh mì bình thường, vì lúc này bạn phải đầu tư vào nhiều thứ và không thể trông chờ vào lượng khách hàng tự nhiên tìm đến bạn.
Đầu tiên hãy hiểu rằng những gì trình bày tiếp theo sẽ là sự chuẩn bị cho một tiệm bánh mì có mức đầu tư trung bình, tùy từng tình huống mà kế hoạch sẽ cần thay đổi để đạt mục tiêu.
Tùy quy mô tiệm bánh mì bạn muốn mở thì lượng vốn yêu cầu cũng khác nhau, với tiệm nhỏ hoặc xe bánh mì lề đường bạn có thể dùng vốn cá nhân, còn với quy mô lớn hơn chút, bạn có thể vay mượn từ người quen hoặc hợp tác làm ăn, lời lãi chia đôi, ví dụ vậy.
Với hình thức kinh doanh này, bạn cũng không cần dự trù lượng vốn cho thời gian quá dài (cỡ 6 tháng), tuy nhiên để giảm bớt rủi ro, bạn cứ dự trù vốn tầm 2-3 tháng cũng được.
Lý do bạn không cần dự trù nguồn vốn quá dài vì gần như mọi vốn liếng bỏ ra trong ngày đều có thể thu lại trong ngày chứ không phải đợi gì lâu, và bạn có thể sử dụng tiền lời từ ngày hôm nay để làm vốn cho ngày tiếp theo.
Như đã nói, với những tiệm / xe bánh mì thông thường, bạn sẽ có 1 lượng khách tự nhiên ghé tới mua, vì vậy để tăng lượng khách tự nhiên này lên, bạn cần tìm những vị trí thường xuyên có người qua lại, đặc biệt vào buổi sáng.
Nên khảo sát 1 một chút quanh khu vực bạn dự tính mở tiệm / xe bánh mì về mức giá bán như thế nào, hoặc những loại bánh mì nào được chuộng hơn.
Bạn có thể bán dọc lề đường (nhưng nhớ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) hoặc thuê mặt bằng cho sang chảnh, tất nhiên cũng không phải dạng mặt bằng vài mét vuông mỗi tháng, đơn giản là liên hệ với chủ nhà cho sử dụng không gian phía trước, mỗi tháng trả vài trăm nghìn hoặc 1 triệu cho việc sử dụng này là được.
Nếu vốn liếng dư dả, bạn có thể ôm đồm chơi luôn nhiều loại bánh mì khác nhau từ bánh mì thịt tới, chả cá… nhưng nếu không nhiều vốn bạn nên tập trung vào 1 loại nào đó là thế mạnh của mình và loại mà nơi bạn định bán có nhu cầu cao hoặc bạn khác biệt tại toàn bộ khu vực đó.
Chẳng hạn, toàn bộ con đường bán bánh mì thịt, thì xuất hiện bán bán chả cá, với tình huống này thì bạn khai thác được lợi thế đó trong 1 thời gian cho đến khi đối thủ cũng bán bánh mì chả cá xuất hiện.
Gần như mọi tiệm hoặc xe bánh mì có bảng quảng cáo ghi tên, ví dụ “bánh mì hai nhơn”… à mà dĩ nhiên là không nhất thiết phải có bảng quảng cáo vì nếu là xe bánh mì thì bảng tên có thể dán lên xe luôn.
Nhưng để khách hàng họ có thể thấy bạn khi đang trên đường, nên cân nhắc làm thêm 1 bảng quảng cáo đặt phía ngoài.
Về cách đặt tên thì có nhiều cách, nhưng 2 cách thông dụng nhất là:
Tùy nơi, khu vực hoặc vị trí mà mỗi khoản chi phí sẽ khác nhau, ở đây sẽ gợi ý cho bạn nên cần nhắc những chi phí nào trong kế hoạch của mình.
Với những bước đã xác định bên trên, giờ bạn có thể bắt tay vào việc mở xe / tiệm bánh mì được rồi, à, hẳn nhiên là mọi việc sẽ không đúng 100% với kế hoạch mà trong quá trình làm thực tế phải thay đổi 1 chút.
Do quy mô làm ăn cũng không quá đồ sộ nên sự chênh lệch giữa kế hoạch và thực tế cũng không đáng kể, bạn có thể điều chỉnh 1 cách dễ dàng.
Sau quá trình này, bạn sẽ có 1 quy trình và kinh nghiệm thiết thực hơn khi mở một địa điểm bán bánh mì.
Ngành nghề nào cũng vậy, phải có chút “mánh lới” thì mới mong có nhiều khách, bán được nhiều và kì vọng họ tiếp tục quay lại mua hàng từ mình.
Với những khách tự nhiên, đang tìm kiếm một tiệm bánh mì, thường sẽ rất chú ý đến những tiệm đông khách, vậy nên nếu được bạn hãy kêu gọi nhiều người tới tiệm / xe bánh mì của mình càng tốt.
Giảm giá bánh mì thấp hơn so với những tiệm / xe gần đó (tất nhiên có làm bảng thông báo bạn đang giảm giá như vậy như vậy ) sẽ giúp tăng đáng kể những người quan tâm tới giá, tuy nhiên cũng là cơ hội tốt để họ trải nghiệm chất lượng bánh mì nơi bạn.
Nếu phân khúc khách hàng của bạn là cho những người đi làm sớm, thì bạn nên tranh thủ mở cửa sớm để hốt được càng nhiều khách càng tốt.
Dĩ nhiên không chỉ mình bạn làm điều này, nhưng nghĩ xem nếu khách hàng đang muốn tìm bạn để mua bánh mì, nhưng bạn lại không bán vào giờ họ đi ngang, thì kịch bản sẽ thế nào.
Tôi có biết 1 bạn bán cà phê mang đi, bạn liên tục tìm cách trò chuyện với khách để tạo mối thân quen, mục đích tất nhiên là để giữ chân khách.
Mặc dù từng nói rằng độ trung thành đối với xe / tiệm bánh mì không cao, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng điều này đối với bán bánh mì (cốt để giữ chân bao nhiêu được thì giữ).
Vậy nên một tiệm / xe bánh mì cũng có thể làm điều tương tự, khi bạn tạo được sự liên kết với khách hàng, thì khả năng họ luôn nghĩ tới bạn mỗi khi cần mua bánh mì dĩ nhiên cao rồi.
Nhanh ở đây có 2 trường hợp, 1 là tốc độ làm bánh mì khi nhận yêu cầu từ khách phải nhanh, bạn không thể chỉ có 1 khách hàng mà khiến họ chờ tận 5 phút mới có 1 ổ bánh được.
2 là trường hợp tiệm đông khách, xếp 1 hàng dài, và lại không có nhiều chỗ trống để đậu xe chờ đợi thì khả năng những người chưa kịp đưa ra yêu cầu đã bỏ đi là nhiều đấy và như vậy bạn mất đi cơ hội bán xong sớm ngày hôm đó.
Với trường hợp này, một số tiệm có quy mô một chút thì có nhân viên ra đứng lấy order (đơn hàng) rồi truyền đạt thẳng hoặc qua 1 trung gian nữa cho người đang làm bánh mì không ngơi tay.
Sau một thời gian kinh doanh có lời, dư dả vốn đầu tư tiếp cho xe / tiệm bánh mì của mình, bạn có thể cân nhắc bán thêm 1 số món như nước uống cho người có nhu cầu ăn sáng.
Ngoài nước giải khát, bạn có thể bán thêm cafe vì đây cũng là một trong những thói quen vào buổi sáng của người Việt.
Kinh doanh ai chẳng muốn lời nhiều và phát triển thêm quy mô, bán bánh mì cũng không khác, nhưng phát triển và tăng quy mô là một câu chuyện rất khác, đòi hỏi bạn trang bị kỹ năng quản lý cũng như tính toán con số.
Càng nhiều việc càng bận rộn, các con số sai sót là khó tránh khỏi, thất thoát hàng hóa cũng từ đó mà ra, vậy nên hãy trang bị cho mình phần mềm bán hàng để dễ dàng trong việc quản lý tồn kho, làm giao dịch và báo cáo hàng ngày bạn nhé.
S3co.vn – vui lòng trích dẫn ghi rõ nguồn.
Mở quán cafe nhỏ, ấm áp, dễ thương là mơ ước thường thấy của nhiều người có mộng kinh doanh nhỏ, nhưng “dễ thương” thì cũng phải trả hóa đơn mỗi tháng.
Kinh doanh khách sạn là ước mơ của những ai muốn tương tác với con người và có cơ ngơi cho riêng mình.
Nhiều người nuôi mộng khởi nghiệp. Sự độc lập từ việc trở thành ông bà chủ quả thật rất hấp dẫn. Nhưng mà, trước khi bắt đầu, bạn cần 1 ý tưởng kinh doanh. Hãy cân nhắc những loại doanh nghiệp khác nhau bạn có thể thành lập, điểm mạnh và yếu của bạn, và…
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là một cuộc phiêu lưu mới và hấp dẫn đáng dấn thân. Bạn có thể phải dành thời gian để xây dựng một tổ chức, nhưng sau cùng nó thực sự xứng đáng. Đảm bảo rằng bạn tìm được một ngách thị trường mà mình đam mê, lên…
Đối với các nhà bán lẻ, đôi khi điều lo lắng nhất không phải là thiếu vắng các đơn hàng thường xuyên, mà lại là sự mất kiểm soát thông tin về các đơn hàng cần bổ sung thêm hàng tuần. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo các nguồn dữ liệu bổ sung…
Nếu bánh bạn làm nhận được đánh giá tích cực và bạn yêu thích việc liên tục ra nhiều công thức và sản phẩm mới, thì mở tiệm bánh sẽ là công việc kinh doanh mang nhiều lợi nhuận và sảng khoái cho bạn. Nó liên quan nhiều tới việc vận hành một doanh nghiệp…