• 27/07/2020

Kinh doanh quán bar có thể có nhiều niềm vui, trò chơi, giải trí và tiệc mừng.

Tuy nhiên, bắt đầu và sở hữu một quán bar còn có nghĩa là dành nhiều giờ cho việc chuẩn bị, phục vụ khách hàng, thương lượng với nhà cung cấp, chú ý vào tiểu tiết, hy sinh thời gian nghỉ, và xử lý những khách hàng không hài lòng.

Một người chủ quyết tâm với một mục tiêu rõ ràng cho quán bar, thông thạo việc kinh doanh và sẵn sàng tiếp cận với khách hàng sẽ có thể thành công.

Các loại hình kinh doanh quán bar

Lên kế hoạch kinh doanh quán bar
Lên kế hoạch kinh doanh quán bar

Bar dân cư

Trong loại hình này, bạn sẽ có một vài khách hàng thường xuyên mà bạn sẽ phải biết ở mức độ cá nhân. Không khí kiểu “nhà nhưng không phải là nhà”

Thời gian hoạt động những bar này thường sớm hơn bar khác, mở vào sáng sớm và đóng cửa sớm hơn so với các bar khác.

Những bar này thường bắt đầu với bia và rượu trong danh sách phục vụ trước tiên của họ. Hãy chú vào việc này khi xin giấy phép.

Đồ ăn nhẹ có thể được phục vụ ở những địa điểm này như bánh mì sandwich hoặc đồ khai vị, nhưng buổi tối đủ món thường không có trên menu. Nghĩa là tránh nhu cầu đối với giấy phép kinh donah nhà hàng.

Một số trò chơi nhẹ cũng là ý tưởng tốt cần có đối với loại bar này. Hộp nhạc, bàn bida, phóng phi tiêu, video game là những ý tưởng giải trí tốt.

Bar loại này thường đầu tư khoảng 50-100 ngàn đô.

Bar thể thao

Loại này tương tự bar dân cư, nhưng thường phục vụ đồ ăn “không nhẹ”. Khác biệt lớn nhất là giải trí bằng các lựa chọn âm thanh và hình ảnh thì quan trọng hơn trong bar thể thao.

Đầu tư các gói truyền hình cáp hoặc truyền hình vệ tinh là sự thay đổi đáng kể đối với bar thể thao so với các loại bar khác.

Cập nhật công nghệ âm thanh hình ảnh mới nhất có thể tác động phần lớn tới doanh thu bar.

Đồ ăn thường bao gồm burger, cánh gà, pizza, món nướng và đồ khai vị.

Trò chơi không quan trọng ở các sự kiện thể thao lại là nguồn thu hút chú ý lớn. Tuy nhiên, có một số trò board game, bàn bida, có thể là điểm cộng.

Hãy nghiên cứu kỹ các đội thể thao trong địa phương. Bạn sẽ cần mua nhiều logo, hình ảnh hoặc vật dụng từ họ để treo quanh bar. Bạn có thể cân nhắc liên hệ với đội thể thao để coi họ có muốn hợp tác chia sẻ lợi nhuận gì không.

Đầu tư trung bình cho bar thể thao thường từ 10 tới 50 ngàn đô.

Bar bia

Đây là những bar bia và chỉ bia, thường có chi phí đầu tư thấp hơn do các điều kiện giấy phép dễ dàng hơn.

Bar bia thường có thương hiệu bia của mình và bán nó tại bar. Những lựa chọn bia khác có thể được gợi ý dưới menu. Chi phí cho thiết bị làm bia có thể tính vào trong trường hợp này.

Bar bia bán nhiều loại bia. Có thể gồm bia vi lượng. TUy nhiên, vì bia thường được tiêu thụ nhiều hơn, nên rất dễ có lời.

Loại hình thường tốn từ 20 tới 100 ngàn đô, tùy vào địa điểm.

Bar đặc thù

Thường có nhiều loại có thể chọn, nhưng bar này phải thu hẹp trọng tâm khi xây dựng. Cũng phải có sự linh hoạt trong loại hình bạn chọn.

Một vài bar đặc thù tập trung vào thức uống cụ thể như martini. Tuy nhiên, có nhiều phiên bản martini mà bar của bạn cần làm được gồm phiên bản truyền thống với vodka và gin.

Bar dặc thù có thể tập trung vào rượu. Trong những trường hợp chẳng hạn như bar rượu, bạn sẽ cần tạo ra nhiều lựa chọn và khẩu vị cho khách ruột tới thưởng thức.

Bar loại này thường tập trung vào những sản phẩm khác như xì gà. Bạn cần tạo ra nhiều loại đa dạng và cho phép khách hàng tìm hiểu chất lượng của chúng.

Bar đặc thù thường có quy mô nhỏ. Khách hàng thường thân mật và chịu chi hơn. Chi phí đầu tư ban đầu tùy thuộc nhiều vào lựa chọn sản phẩm của bạn.

Nightclub

Có nhiều loại club bạn có thể cân nhắc gồm ghế dài cocktial nhỏ, club cỡ trung to gấp đôi so với bar dân cư, và club nhảy lớn thu hút nhiều khách là người nổi tiếng.

Ghế dài Cocktail thường có thiết bị âm nhạc nhỏ như piano, jukebox.

Club cỡ trung, nhất là những bar bình thường, thường có ban nhạc địa phương hoặc tài năng có tiếng khác được mời tới mỗi đêm.

Club nhảy lớn cần lượng khách lớn để thành công, có thể trong thành phố 500 ngàn người hoặc nhiều hơn nếu bạn muốn thu hút những ngôi sao đình đám.

Thiết lập việc vận hành kinh doanh bar

Vận hành kinh doanh quán bar
Vận hành kinh doanh quán bar

Xin giấy phép

Các quy định về xin giấy phép kinh doanh rượu đối với quán bar thường khác nhau giữa nơi này và nơi khác. Có nhiều khác biệt về loại nước uống có cồn và việc bạn có phục vụ đồ ăn hay không nữa.

Hãy liên hệ với cơ quan địa phương tiềm hiểu về vấn đề này.

Hãy hỏi xem bạn cần những giấy phép nào nếu bạn bán bia, rượt và rượu mạnh.

Bạn cũng có thể cần chứng nhận an toàn thực phẩm nếu bán không chỉ bánh mì hay đồ khai vị.

Tính toán chi phí đầu tư

Đây là nhiệm vụ quan trọng trong quy trình kinh doanh. Bạn có thể cân nhắc thuê quản lý hoặc kế toán hỗ trợ mình. Bạn sẽ cần tính bao tiền cần vay hoặc đầu tư để bắt đầu kinh doanh.

Bằng cách này bạn cũng có thể biết mình cần bao nhiêu tiền để tạo lợi nhuận từ khách ruột.

Hãy liệt kê các chi phí thiết bị cơ bản như ly uống, bồn rửa, lót ly, hệ thống pha bia và đồ uống nhẹ, máy làm mát, máy đông…

Nếu bạn phục vụ đồ ăn nhẹ, bạn có thể cần các chi phí cho thiết bị làm gà, máy pha cà phê…

Tính coi bao nhiêu bạn trả cho tiền thuê văn phòng. Bạn có thể mua một bar hiện có hoặc thuê một địa điểm. Bao gồm chi phí các tiện ích (điện thoại, điện, máy sưởi, máy điều hòa,..), bảo trì, hệ thống an ninh, các thiết bị an toàn như máy phát hiện khói thuốc.

Tổng bao nhiêu bạn sẽ trả cho các mặt hàng ban đầu như rượu, đồ ăn.

Tính toán bao nhiêu bạn sẽ trả cho nhân viên bao gồm nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, quản lý và những người làm trò cho khách.

Yếu tố trong chi phí marketing, kế toán, duy trì dịch vụ pháp lý và bảo hiểm.

Lấy 10% trên tổng bạn có, sau đó công vào chi phí của những thứ không thể tính trước được.

Theo dõi luồng hoạt động

Bạn cần luôn quan sát rượu, đồ ăn và tiền đi đâu trong bar. Vậy nên hãy xây dựng một hệ thống từ giai đoạn ban đầu để làm điều này.

Tiền thường đi trước tới nhân viên pha chế hoặc người phục vụ. Mặc khác, nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ cũng có thể cầm tiền.

Tạo khóa đăng nhập và các giao thức kiểm kê để rượu và tiền được bảo vệ khỏi trộm cắp.

Các phương pháp đặt hàng bằng miệng thường khiến việc uống mà không trả tiền xảy ra. cân nhắc làm quy trình đặt hàng và hệ thống tồn kho chặt hơn.

Phỏng vấn nhân viên

Có nhân viên bạn có thể tin cậy quanh mình là cần thiết để vận hàng trơn tru và khách hàng hạnh phúc

Khi phỏng vấn nhân viên, bao gồm nhân viên pha chế, có một số ứng viên tham gia phỏng vấn để có cảm nhận tốt hơn về tính chuyên nghiệp, tính sẵn sàng và cử chỉ.

Đặt câu hỏi mở như “Điểm mạnh và yếu về mặt chuyên môn của bạn là gì?” hoặc “Bạn sẽ làm gì nếu bạn thấy một nhân viên ăn cắp?”. Hãy để nhân viên pha chế, quản lý và nhân viên phục vụ thể hiện khả năng và giới hạn của mình.

Hãy chính xác về giờ giấc, cơ hội tiến bộ và khối lượng công việc của nhân viên pha chế, phục vụ hoặc quản lý có thể kỳ vọng.

Lưu ý sự ổn định trong ứng viên. Nếu họ có xu hướng đi từ việc này tới việc khác trong vòng 1 năm, ddiefu này chỉ ra rằng họ không có tính ổn định lâu bền.

Nhân viên đã kết hôn thường có xu hướng ở lâu hơn, mặc dù bạn không nhất thiết phải loại bỏ những ứng viên độc thân.

Kiểm tra hình thức của cv và những người tham khảo. Nếu có sự không chính xác hoặc có gì lwof mờ, thì điều này có thể chỉ ra sự thiếu chuyên nghiệp. Điều này cũng chỉ ra sự chú ý nghèo nàn vào chi tiết.

Hãy kiểm tra kiến thức pha trộn đồ uống nếu họ là nhân viên pha chế.

Hãy hỏi về lịch trình và phương tiện di chuyển. Bạn đang vận hành một doanh nghiệp và có thể cần có mặt trong thời gian ngắn và thường xuyên. Hãy xem bao nhiêu giờ họ sẽ làm việc và họ đòi hỏi mức lương ra sao.

Nếu họ mong muốn hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp, thì đó là một tín hiệu tốt của sự thích nghi với các điều kiện có thể thay đổi khi quán bar phát triển. Nếu họ kiểu như “biết hết”, thì họ thường khó theo lệnh từ quản lý hoặc thành viên khác.

Tìm địa điểm đúng

Các phẩm chất căn bản cần tìm là an toàn, có chỗ đậu xe, và các vấn đề trước đây. Ngoài ra, loại bar bạn vận hành sẽ ảnh hưởng tới các lựa chọn của bạn.

Địa điểm bao gồm bề ngoài của bar. Điều này tùy thuộc nhiều vào vật liệu xây dựng, kích thước, tông màu và…

Chọn địa điểm chỉ ra bar của bạn sẽ đóng góp thế nào cho cộng đồng. Nó có thể ở gần khu dân cư, thu hút nhiều lưu lượng vào 1 khu vực, và cũng thu hút nhiều loại người vào một khu vực mà bình thường không ai tới. Ví dụ, nếu bạn lập bar rượu trong một địa điểm – bạn có thẻ thu hút các khách hàng thường xuyên mua sắm ở khu vực đó.

Luôn lưu tâm tới ngân sách. Bạn cần chi trả tiền thuê văn phòng. Sở hưu hoặc thuê một nơi sẽ khác nhau tùy việc địa điểm đó ở gần khu dân cư hay club nhảy nhót trong thành phố.

Xem xét địa điểm của bạn có thuận đường không. Địa điểm càng khó tiếp cận, thì marketing bạn cần làm để thu hút khách hàng sẽ càng nhiều. Điều này không phải ý rằng các địa điểm thuận lợi có thể marketing dễ dàng. Tuy nhiên, các địa điểm không dễ tới so với trục đường chính sẽ cần nỗ lực nhiều hơn.

Chọn tên phù hợp cho bar

Đặt tên bar tùy vào bạn, nhưng luôn nhớ đó là yếu tố quan trọng nhất đối với quảng cáo doanh nghiệp tới khách hàng.

Xem xét những khách hàng nào mà tên bar sẽ thu hút.

Một người lạ sẽ kì vọng gì khi nghe tới tên bar? Nếu bạn đặt tên bar sau tên đường, đảm bảo là địa điểm đó đúng.

Cái tên nào phù hợp với dự định của bạn với bar? Nếu bạn đang làm một club nhảy nhót năng lượng cao, bạn sẽ không chỉ đặt tên sau tên bạn hoặc như một bar thể thao.

Quảng bá bar của bạn

Quảng cáo trực tiếp, website và truyền miệng là chìa khóa để có khách ruột ngày từ đầu.

Lý tưởng mà nói, khách hàng đầu tiên sẽ thử vào bar của bạn để thoải trí trò mò sẽ kể lể về bạn nếu được phục vụ tốt. Đây là cách tốt nhất và rẻ nhất để quảng cáo cho bar và thu hút nhiều khách nữa.

Bạn có thể giúp chính mình bằng cách tạo website và trả tiền quảng cáo trên website khác.

Bạn và nhân viên tham gia vào các sự kiện từ thiện và sự kiện cộng đồng như đại diện cho bar của mình.

Ví dụ, nếu có sự kiện hiến máu, bạn có thể tài trợ bánh trái khi người ta hiến máu xong. Hoặc nếu có một hội chợ địa phương, bạn có thể làm việc với các thành viên khác trong ban tổ chức để tài trợ trò chơi, cung cấp bàn ghế với tờ rơi về những bên tài trợ, đề nghị thử hoặc tặng mã coupon nếu bạn được phép.

Thu hút khách ruột đến quán bar

Thu hút khách tới bar
Thu hút khách tới bar

Tổ chức các sự kiện quảng bá

Có thể đa dạng từ các hoạt động cộng đồng tới các khách mời ngôi sao tới bar. bạn sẽ đặt tên bar ra ngoài, và thu hút khách hàng trong thời gian dài.

Cân nhắc lên lịch trình khi bar của bạn bận rộn và khi không. Bar thường bận rộn vào tối thứ 6 và 7. Đôi khi thứ 5 cũng bận đấy. Nếu bạn muốn đông đúc cả những ngày trong tuần, hãy điều chỉnh marketing của bạn theo đó.

Hãy quảng cáo sự kiện một hoặc hai tháng trước đó. Điều này sẽ cho khách ruột và chính bạn nhiều thời gian chuẩn bị.

Lên ngân sách ngôi sao khách mời, nhân viên bổ sung, vật tư bổ sung, giải thưởng và cuộc thi.

Đừng lập ngày / hạn chót trong trường hợp bạn muốn cắt chương trình sớm do không hiệu quả hoặc mở thời hạn ra dài hơn.

Ví dụ, bạn có thể đặt ban nhạc trong 3 đêm, nhưng họ chơi tệ quá nên bạn cần hủy 1 đêm với họ. Ngược lại bạn có thể làm quảng cáo 1 cuộc thi video game ở bar thể thao, mang nhiều bạn bè của đối thủ mà bạn muốn chạy thêm 1 tuần nữa.

Chào mừng khách mời cá nhân

Thậm chí nếu bạn quan tâm nhiều hơn tới việc sở hữu hơn vận hành bar, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu khách ruột của mình. Nếu bạn khó khăn để tạo liên lạc với khách hàng. Đó có thể không phải là việc kinh doanh phù hợp với bạn.

Ít nhất hãy đi lòng vòng và nói hello với khách hàng nếu đó là một tối bận rộn.

Hãy hỏi khách hàng họ thế nào, nhất là khi đó là một cuộc gặp nhỏ. Bạn cần dành thười gian để biết họ một chút.

Các tình huống trong bar dân cư, bạn có thể kì vọng những khách hàng thường lui tới sẽ biết bạn tốt theo thời gian. Hãy tận dụng điều này.

Trong bar thể thao, hãy thoải mái với các nhóm và fan địa phương. Hãy họ những xu hướng, truyền thống. Phối hợp với họ trong không khí của bar.

Luôn mở nhạc

Suốt chương trình, sự kiện, nhảy hát… đừng bao giờ tắt nhạc hoặc không khí.

Bạn có thể giảm âm lượng để nói chuyện hoặc qua 1 hoạt động đặc biệt nào đó, nhưng bạn sẽ cần duy trì năng lượng liên tục.

Giữ những giải thưởng lớn hoặc các phát biểu cho thời điểm giữa đêm hoặc muộn hơn để khách hàng ở lại lâu hơn.

Nhận phản hồi

Bạn có thể làm việc này bằng cách trao đổi trực tiếp hoặc thông qua bảng khảo sát. Tìm ra những gì khách hàng nghĩ về chương trình khuyến mại, ngôi sao khách mời, đồ ăn, nước uống, dịch vụ…

Việc này có thể được thực hiện online

Tìm ra những khách mời hành động, ngôi sao và ban nhạc quẩy đã hơn, điều gì làm họ chán và không nên lặp lại.

Lấy phản hồi về rượu và đồ ăn. Bạn sẽ cần biết về lượng rượu đang lưu trữ dựa trên nhu cầu và xu hướng. Ví dụ, có loại cocktail đặc biệt nào đang làm tốt hơn loại cổ điển? Khách hàng của bạn thích rượu hơn bia? Bạn có thể thay đổi cách bạn mua theo đó.

Chú ý tới các phản hồi về dịch vụ. Nếu bạn có lời bình rằng dịch vụ quá chậm, dù hôm đó bạn không bận rộn gì, bạn có thể phải giải quyết vấn đề này với nhân viên của mình.

Nếu phản hồi về chương trình khuyến mại là tích cực, bạn có thể phối trộn những cái thành công sau đó.

Loại bỏ vấn đề nhanh chóng

Bất cứ vấn đề gì nổi lên như tiêu cực trong phản hồi, bạn hãy quan sát chính mình hoặc được báo cáo bởi người khác trong đội ngũ – hãy giải quyết với họ nhanh chóng. Ngoài tài chính kém, thất bại trong việc hiểu việc kinh doanh bar là một những lý do hàng đầu khiến bar thất bại.

Luôn sao lưu số liệu tồn kho rượu và đồ ăn để bạn có gì đó kiểm tra coi có trộm cắp hay quản lý thiếu sót không.

Nếu bạn thuê kế toán ngoài, hãy đảm bảo bạn và họ có sự nhất quan trong giao dịch tiền bạc.

Dù không ai mong đi thuê một tay trộm, nếu bạn nghi ngờ điều này đang diễn ra, hãy đối mặt ngay lập tức nếu bạn có chứng cứ.

Nguồn: Wikihow