• 17/09/2020

Kem tươi là một món ăn phổ biến. Bạn có nghĩ tới việc bắt đầu một cửa hàng bán kem tươi cho riêng mình?

Nếu có, bạn nên tích lũy kinh nghiệm và cân đo các lựa chọn trước khi đưa vào kế hoạch kinh doanh.

Có nhiều thứ cần cân nhắc, gồm nghiên cứu thị trường, luật, trang thiết bị, nhà cung cấp và đưa tất cả vào một kế hoạch chỉn chu.

Nghiên cứu trước khi mở cửa hàng bán kem tươi

Mở quán bán kem tươi
Mở quán bán kem tươi

Quyết định liệu kinh doanh nhỏ có phù hợp với mình không

Dĩ nhiên, vận hành một doanh nghiệp nhỏ là một điều tuyệt vời. Bạn phải đưa ý tưởng vào thực tế. Bạn phải ra quyết định và làm việc độc lập, nghĩa là bạn đã làm chủ.

Và bạn có sự hài lòng khi xây dựng thứ gì đó bền lâu. Nhưng đó không phải vì mọi người. Thực tế, vận hành một doanh nghiệp nhỏ sẽ khá căng thẳng và nhiều việc hơn bạn nghĩ.

Nên hãy nghĩ kỹ trước khi quyết định tiến công nhé.

Chẳng hạn, bạn có thích thử thách không? Bạn có sinh tồn được trong hoàn cảnh khó khắn? Bạn có thoải mái với các quyết định lớn?

Nếu có, thì bắt đầu doanh nghiệp nhỏ có thể phù hợp với bạn đó.

Ngược lại, bạn có ngại rủi ro? Bạn có tránh căng thẳng hay các quyết định lớn? Bạn sẽ cần nghĩ lại kế hoạch, bởi vì những điều trên là một phần lớn trong việc sở hữu doanh nghiệp.

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Giờ bạn đã chọn tiến lên. Điều tiếp theo cần làm là quyết định loại cửa hàng kem tươi bạn muốn bắt đầu.

Bạn có một vài lựa chọn. Ví dụ, bạn có muốn mua hoặc đầu tư vào một cửa hàng đang hoạt động tốt, tự mình bắt đầu, hoặc mua nhượng quyền? Hãy cân nhắc, bởi mỗi cái đều có rủi ro cũng như cơ hội nhất định.

Hãy tìm hiểu lợi ích của việc nhượng quyền kinh doanh.

Làm việc với các công ty có tiếng sẽ giúp bạn trong việc khởi dựng sự nghiệp. Họ sẽ hướng dẫn bạn cách trang trí, các vật liệu và nguyên liệu thực phẩm được dùng để chế biến và huấn luyện nhân viên.

Đừng bỏ lỡ:  Sự khác biệt giữa bán lẻ và bán trực tiếp

Chi phí nhượng quyền có thể cao. Chi phí trung bình để mua một nhượng quyền từ hãng kem nổi tiếng thường từ 261 tới 405 nghìn đô.

Tự mình mở cửa hàng cũng là lựa chọn.

Phương án này có thể ít tốn kém hơn, cũng dễ thấy việc mua một cửa hàng đang vận hành với mức 50 nghìn đô hoặc thấp hơn không quá hiếm. Không như nhượng quyền, bạn sẽ phải tự mình làm mọi thứ.

Nghiên cứu và nghiên cứu

Càng chi tiết về ý tưởng về doanh nghiệp của bạn sẽ trông thế nào và cách nó vận hành càng tốt. Hãy nghiên cứu những cửa hàng kem khác trong khu vực của bạn.

Tìm hiểu cách họ tiếp thị sản phẩm, cách họ quảng cáo. Bạn cũng cần làm nghiên cứu về lĩnh vực này luôn.

Hãy làm nghiên cứu thị trường. Tức là, hãy nhìn vào nhân khẩu học, đối thủ cạnh tranh và logistics của việc vận hành một cửa hàng kem.

Những nhóm khách hàng bạn nhắm tới là ai? Con nít hay người lớn?

Bạn mong việc kinh doanh sẽ kiếm cho mình bao nhiêu tiền? Bạn sẽ bán kem với giá nào? Bán hàng và định giá có thể khác nhau vì vài lý do, gồm thời vụ, địa điểm, sự hiện diện của đối thủ và nhà cung cấp.

Bạn cũng cần tìm nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu của mình. Hủ đựng kem, khăn giấy, topping, và kem phải được mua từ nha bán buôn hoặc nhà cung cấp.

Lên kế hoạch kinh doanh cửa hàng bán kem tươi

Lên kế hoạch bán kem tươi
Lên kế hoạch bán kem tươi

Xin giấy phép và chứng nhận

Các yêu cầu pháp lý của bạn sẽ tùy nơi. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp các chứng từ bảo hiểm. Và dĩ nhiên phải đóng phí khi nộp hồ sơ.

Bạn phải làm việc với cục an toàn thực phẩm, cơ quan thuế…

Bạn có thể cân nhắc thuê luật sư để làm những việc này một cách dễ dàng.

Xác định trang thiết bị hoặc vật tư nào bạn cần và chi phí

Bạn sẽ phải có mọi thiết bị và vật tư vào ngày khai trương.

Tùy thuộc vào địa điểm hoặc loại cửa hàng, cần thể cần từ 1-2 bồn rửa, ngăn trữ kem nhỏ và máy làm kem, máy tính và hệ thống làm lạnh…

Đừng quên những vật tư cần thiết hàng ngày đó là kem, hủ đựng, muỗng nhựa, tô…

Tìm địa điểm mở cửa hàng

Quyết định địa điểm chiến lược và trực quan cho doanh nghiệp của bạn.

Đừng bỏ lỡ:  Hướng dẫn tạo một trang landing page đúng chuẩn

Bán sẽ cần đặt cửa hàng gần nguồn khách mục tiêu của mình, như gần trung tâm thương mại, công việc, trong trung tâm thành phố hoặc các doanh nghiệp bán lẻ.

Khả năng tiếp cận và sự tiện lợi chính là mấu chốt.

Cửa hàng kem của bạn có thể nhỏ hoặc lớn, đâu đó từ vài tới vài chục mét vuông. Hãy lưu ý là bạn sẽ cần không gian để lưu kho kem, ngoài nơi buôn bán.

Viết kế hoạch chỉnh tề

Biến những gì bạn học được vào nghiên cứu và hoạch định và đưa nó lên giấy.

Một bản kế hoạch kinh doanh sẽ vẽ ra sự thành công về tài chính và thực tiến cho cửa hàng của bạn.

Nó có thể thuyết phục ngân hàng hay nhà đầu tư hỗ trợ tài chính cho bạn. Kế hoạch của bạn nên phác ra con số doanh thu bạn sẽ bán, doanh thu trừ chi phí hoạt động cho từ 3-5 năm.

Dựa trên dữ liệu về nghiên cứu thị trường bạn đã làm: quy mô thị trường địa phương, sự cạnh tranh, kế hoạch marketing và vận hành, và xu hướng trong ngành.

Hãy bao gồm chi phí dự kiến cho vật tư, thuê mặt bằng, bảo hiểm, và những thứ khác.

Kế hoạch kinh doanh thường tuân theo 1 format nhất định.

Chúng nên bắt đầu bằng một tóm lược ngắn (được gọi là tóm lược thực thi) và tiếp theo là chiến lược kinh doanh, kế hoạch tăng trương, chiến lược marketing, kế hoạch vận hành, kế hoạch nguồn nhân lực, dự báo tài chính, phân tích SWOT.

Bắt đầu cửa hàng bán kem tươi

Bắt tay mở quán kem
Bắt tay mở quán kem

Xây dựng cấu trúc kinh doanh

Như một phần trong việc bắt đầu một doanh nghiệp mới, bạn cần làm cái gọi là cấu trúc.

Điều này nghĩa là bạn đang thành lập một công ty hợp pháp – cấu trúc là hình thái bạn muốn trao cho nó, điều này làm ảnh hưởng để số thuế bạn trả, những giấy tờ bạn cần làm và cách bạn huy động tiền.

Công ty tư nhân là cấu trúc doanh nghiệp phổ biến nhất. Bạn có thể thành lập dễ dàng và nó cho bạn toàn quyền kiểm soát.

Nhưng bạn cũng phải chịu trách nhiệm trên toàn bộ tài sản cá nhân của mình. Hợp danh áp dụng nếu bạn hợp tác làm ăn với một người khác. Lời chia lỗ chịu.

Một số doanh nghiệp sử dụng hình thức công ty cổ phần.

Không như hai loại trên, công ty cổ phần là thực thể tách biệt hợp pháp với người thành lập nó. Nó được đánh thuế riêng và có thể chịu trách nhiệm trước tòa, giống như một cá nhân.

Đừng bỏ lỡ:  Mở doanh nghiệp "thợ sửa ống nước"

Lợi thế lớn nhất của công ty cổ phần là bạn trách được trách nhiệm pháp lý trong một số trường hợp không như mong muốn.

Bất lợi lớn nhất là cấu trúc này thường tốn kém và phải lưu trữ nhiều dữ liệu.

Mua hay thuê mặt bằng

Hãy tìm người môi giới giúp bạn tìm mặt bằng phù hợp với doanh nghiệp mới. Dựa trên nghiên cứu hồi đầu, bạn nên có sẵn một ý tưởng tốt về nơi bạn muốn. Giờ là lúc bạn nghiên cứu nhiều hơn.

Hãy nói chuyện với các chủ doanh nghiệp. Hỏi họ họ thấy điều gì là quan trọng ở một mặt băng. Đó có phải là gần khu vực có khách du lịch, trường học và công viên không?

Thiết lập cửa hàng và mua vật tư

Bạn có cửa hàng – bạn gần tới ngày khai trương. Hãy gặp gỡ nhà cung ứng thiết bị trong khu vực của mình và hỏi để được giới thiệu, báo giá nhưng thứ như tủ đựng kem, tủ đông, hoặc bất kỳ mặt hàng nào bạn cần.

Hãy hỏi các chủ doanh nghiệp người thiết kế cửa hàng cho họ để có trang trí cửa hàng hợp lý. Hoặc, hãy ghé vào những cửa hàng khác và ghi lại. Nhìn những gì bạn thích, viết xuống và sử dụng trong kế hoạch của chính mình.

Tương tự với việc kiếm nơi cung ứng kem. Thử đi lòng vòng tìm nơi có giá tốt, so sánh mua sỉ và mua các hương vị khác nhau để phù hợp khẩu vị khách hàng. Bạn có thể cần mua topping, đĩa đựng kem, ly nước, hoặc các vật dụng khác.

Thuê nhân viên

Nếu bạn không muốn tự mình vận hành hoạt động 1 mình, bạn có thể thuê nhân viên. Nhưng bắt đầu từ đâu?

Bạn có thể thử nhiều thứ để tìm ra nhân viên phù hợp. Bạn có thể tìm tới dịch vụ tuyển dụng, nơi có nhiều ứng viên thông qua mạng lưới của họ nhưng phải tốn một khoản phí.

Bạn có thể quảng cáo trên internet, rao vặt, ở hội chợ việc làm hoặc tự mình làm quảng cáo luôn.

Bạn có thể có trách nhiệm pháp lý khác với nhân viên như tiêu chuẩn lao động, chăm sóc sức khỏe và thuế. Đảm bảo là bạn tuân thủ luật hoàn toàn để tránh gặp vấn đề. Tốt nhất là nên tư vấn với luật sư để hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

Xác xét tham gia hiệp hội giao thương

Có ít nhất một hiệp hội nào đó trong ngành này. Việc tham gia một tổ chức như vậy sẽ có lợi cho bạn dưới tư cách doanh nghiệp nhỏ.

Bạn sẽ tham gia vào mạng lưới những nhà bán lẻ kem và đôi khi là nhà cung ứng các mặt hàng trong ngành này.

Nguồn: Wikihow