• 21/06/2015

Hẳn đây là câu hỏi mà hầu như ai cũng thắc mắc khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, bài viết này chia sẻ với bạn cách đơn giản để kinh doanh trên Facebook.

1. Tại sao nên dùng Facebook để kinh doanh và nên bán những sản phẩm nào?

Lý do là:

  • Có hơn 24 triệu người đang sử dụng Facebook ở Việt Nam và hơn 70% là từ độ tuổi 18 – 40, điều đó có nghĩa là người có nhu cầu mua sắm phần lớn nằm trên Facebook.
  • Profile, fanpage và nhiều công cụ bán hàng đều khởi tạo dễ dàng và hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần học nó qua Google hoặc giúp đỡ từ chính Facebook.
  • Facebook là hệ thống kết nối và giao lưu bạn bè, mà bạn biết rằng người ta dễ mua hàng nếu như được bạn bè giới thiệu. Vì sự lan tỏa mạnh mẽ của Facebook là điều không thể chối cãi. Ví dụ: A mua 1 cái áo thì bạn của A là B,C,D thấy đẹp cũng mua luôn, tương tự cho B,C,D… thật tuyệt đúng không?
  • Facebook có cách tiếp cận khách hàng rất thông minh, rất chuyên sâu vào đúng đối tượng khách hàng.

2. Loại hình sản phẩm nào thì phù hợp để bán trên Facebook?

Facebook được tạo ra để kết nối mọi người mọi lúc, mọi nơi. Mọi người có thể vào chat, trao đổi thông tin, theo dõi bạn bè, bình luận, “like”…

Do đó mặt hàng mà bạn bán trên facebook nên thiên về giải trí như thời trang, điện tử, làm đẹp… dành cho giới trẻ là tốt nhất. Chờ tí, điều này không có nghĩa là những mặt hàng khác thì không thể làm tốt trên Facebook nha, vấn đề là bạn phải tốn nhiều “kung fu” hơn.

3. Những điều cần chú ý để bán hàng thành công trên Facebook

Chọn cách bán hàng qua trang cá nhân hay fanpage

  •  Cả 2 trường hợp đều bán được hàng. Trang cá nhân thiên về nhỏ lẻ, sử dụng thương hiệu của bản thân để bán hàng, còn fanpage vì tính chất linh hoạt và dễ sử dụng, dễ tương tác, hổ trợ thống kê rất chuẩn.
  •  Ngoài ra quan trọng nhất là hổ trợ rất tốt cho việc quảng cáo trên Facebook.
Đừng bỏ lỡ:  Mưa dầm thấm đất, chiến thuật thu phục khách hàng khó tính

Cần 1 cái tên hay

  •  Đặt tên cho fanpage là 1 nghệ thuật, không phải muốn đặt sao thì đặt được vì nó liên quan đến các bạn SEO fanpage của mình có tốt hay là không. Nếu đặt không hợp lý thì shop của bạn khó mà hiện lên trong phần tìm kiếm.
  •  Các bạn cứ yên tâm, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn để làm sao có 1 cái tên hay và ấn tượng:
    • Tên chứa tên shop hoặc thương hiệu của mình, VD: “S3co Store”
    • Tên chứa sản phẩm mà bạn định bán, mô tả ngắn gọn, VD: “S3co Store – Phần mềm quản lý bán hàng, tiện dụng, tiết kiệm” (tùy ngành nghề)
    • Tên chứa địa chỉ shop hay công ty của bạn, VD: “S3co Store – Phần mềm quản lý bán hàng, số 9 – Phan Kế Bính – Phường Đakao – Quận 1 – HCM”
    • Tránh không được để tên fanpage bằng địa chỉ website của bạn.
    • Tuyệt đối không đặt tên fanpage chỉ có tên riêng, VD: “S3co Store” vì như vậy người mua sẽ không biết là bạn đang bán cái gì…
    • Tránh tuyệt đối không được đặt tên fanpage của bạn bằng tiếng anh, không có dấu. VD: “S3co Store – Simple, Power, Cheap…” như vậy rất khó để bạn có thể được mọi người biết đến.

6 chú ý trên sẽ trợ giúp bạn rất nhiều để có 1 fanpage thu hút, đồng thời nó rất có lợi cho việc SEO fanpage.

Khi tìm kiếm tên sản phẩm có thể fanpage của bạn sẽ được xuất hiện nếu tìm đúng sản phẩm.

Bạn nên nhớ không ai đi tìm kiếm shop của bạn mà người ta chỉ quan tâm đến sản phẩm của bạn thôi.

Facebook không cho bạn đổi tên fanpage khi bạn có quá 200 like, do đó nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt tên cho shop cho hợp lý để lên kế hoạch quảng cáo cho shop của bạn.

 4. Xây dựng nội dung ra sao?

Tất cả các chiến dịch nhằm tăng like, marketing là để đưa khách hàng đến với website hoặc fanpage của bạn nhưng muốn họ TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG của bạn thì cần phải có chiến lược đúng cách.

Nội dung phải xây dựng hợp lý, có tính chiến lược cao và xoay quanh sản phẩm của bạn. Đừng đi quá xa rời nội dụng sản phẩm bạn đang bán hoặc sai lệch không liên quan gì với sản phẩm.

Đừng bỏ lỡ:  Những lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh đồ thể thao

Người làm biên tập cần có đầu óc tư duy và nhanh nhạy 1 chút mới định hướng được luồng khách hàng và làm gì với sản phẩm mình đang có. Tại sao lại mua ở shop này? Shop của bạn có gì… tất cả là đều do cách bạn xây dựng nội dung.

Vậy chúng ta cần đăng những gì?

Với Fanpage bán hàng của bạn, hãy đa dạng hóa với những nội dung có chiều sâu và hợp lý:

Đăng sản phẩm của bạn

Tất nhiên rồi, một Fanpage bán hàng sao lại không đăng sản phẩm được cơ chứ. Hãy đăng sản phẩm mà bạn bán, sử dụng hình ảnh đẹp mắt.

Một chú ý là bạn nên chăm chút vào hình ảnh mà bạn đăng lên thật kỹ nhé, bởi vì đối với fanpage thì tương tác với hình ảnh là rất nhiều. điều đó làm nên hiệu quả cho quảng cáo sản phẩm.

VD: Hình ảnh sản phẩm đẹp, đặt tên thương hiệu, logo của shop bạn vào hình ảnh, thiết kế sao cho thật chuyên nghiệp và đồng nhất như ví dụ dưới:

Tổ chức những đợt sale hoặc tổng hợp sản phẩm để người mua chọn lựa sản phẩm phù hợp với mình nhất.

Lồng ghép sản phẩm vào câu hỏi, tư vấn, đa dạng hóa hình ảnh sản phẩm ra để vừa tạo ấn tượng vừa tương tác và kích thích người mua hàng.

Một chú ý là khi đăng sản phẩm là bạn nên nêu rõ đặc tính của sản phẩm, tại sao nó lại nổi bật hơn sản phẩm khác và người ta phải mua hàng ngay.

Nếu có thể hãy lồng ghép vào các câu hỏi sao cho hợp lý nhất bởi vì câu hỏi sẽ kích thích comment và càng nhiều tương tác thì thương hiệu của Fanpage càng tăng, từ đó số người thấy bài viết của Fanpage sẽ nhiều hơn.

Đăng nội dung tư vấn, hướng dẫn khách hàng

Không ai muốn vào 1 Fanpage mà chỉ toàn là bán và bán, hãy cho mọi người biết tại sao người ta cần mua sản phẩm này. Nếu mua thì tại sao lại nên mua nó từ bạn?

Đừng bỏ lỡ:  Tạo ra đột phá doanh thu bằng marketing kéo

Để trả lời 2 câu hỏi đó thì cách tốt nhất là bạn hãy viết những bài tư vấn, hướng dẫn bổ ích có liên quan đến sản phẩm mà bạn bán để họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, về bạn, về shop và thấy rằng: “mình cần phải mua 1 chiếc không thì hết mất”

Đăng nội dung lân cận, bên lề nhưng phải liên quan đến sản phẩm

Rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng tải những nội dung liên quan đến sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang bán, đó có thể là hình ảnh cửa hàng, hoạt động, event, so sánh sản phẩm, cảnh báo sản phẩm…

Ví dụ:

Đăng nội dung khuyến mãi, event, giảm giá và ảnh khách hàng

Fanpage là 1 nơi phát tán cực tốt các thông tin về event, giảm giá, khuyến mãi… như “Sử dụng phần mềm S3, tặng ngay dế khủng” hay như “Giảm giá 25% nhân dịp Quốc Khánh 2-9“.

Hãy nghĩ ra những kế hoạch mà bạn có thể khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng để họ phát tán giùm cho bạn. Vừa bán được hàng, vừa PR sản phẩm miễn phí tuy có đôi chút tổn thất về lợi nhuận tí xíu.

Chương trình khuyến mãi Tuần Lễ Vàng -Phần mềm quản lý bán hàng online S3

Ngoài ra, bạn cũng nên đăng tải những hình ảnh hoạt động hoặc comment của khách hàng để những người khác có thể thấy độ chuyên nghiệp, sự hài lòng của khách hàng của cửa hàng bạn. Từ đó sẽ yên tâm mua hàng hơn.

Một số dạng content khác giúp bạn tăng cường sự tương tác đối với Fanpage

Ngoài những câu nội dung ở trên, bạn còn có thể tạo thêm những nội dung độc đáo hơn, sáng tạo hơn để tăng cường sự tương tác đối với Fanpage của bạn như:

  • Câu hỏi về IQ trí tuệ
  • Đuổi hình bắt chữ
  • Câu hỏi thử tài nhanh trí, nhanh mắt…
  • Và các lô thể loại khác nhằm xây dựng hình ảnh

Một chú ý quan trọng là bạn hỏi làm sao mà nhắm mắt cũng trả lời được ^_^

Đó là sơ lược về các nội dung cần có. Dĩ nhiên bạn tùy nghi đa dạng và biến hóa sao cho phù hợp với bạn và shop của bạn nha. Mình xin kết lại bằng 1 câu:

“Facebook là 1 cái gì đó thật lạ, thật hay và nó bùng nổ kinh khủng. Facebook chỉ đơn giản là theo dõi hành vi và thói quen để rồi lồng ghép sản phẩm của mình vào thói quen giữa cuộc sống thường nhật. Và người dùng “tự nguyện” dính chặt với thói quen khó bỏ đó”